PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Tiết kiệm phế liệu - Mô hình cần nhân rộng

23/05/2018 8:21:36 SA

Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã được các cấp Hội Phụ nữ trong toàn thành phố tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân.

Để CVĐ mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ, thời gian qua, trên cơ sở chủ trương kế hoạch của Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Hội LHPN thành phố đã phát huy vai trò của tổ chức Hội, tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và nội dung của CVĐ nhằm giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu được lợi ích của CVĐ đối với bản thân, gia đình và cộng đồng, từ đó nỗ lực phấn đấu đạt được các tiêu chí của CVĐ để xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Một trong những điểm nhấn để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động đó là các cấp Hội phụ nữ thành phố đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Tiết kiệm phế liệu” trong các hộ gia đình hội viên phụ nữ. Hàng ngày, mỗi hộ sẽ tự thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình mình, chia làm 3 loại: các loại rác thải hữu cơ như: lá cây, gốc rau củ, quả, vỏ các loại trái cây, thức ăn thừa sẽ được gom vào một góc vườn ủ để trồng rau, trồng cây; các loại rác không tái chế được sẽ cho vào túi nilon để thu gom rác mang đi; đối với phế liệu là bìa carton, vỏ bia, chai nhựa... mỗi tuần một lần mang đến nơi tập kết theo quy định của nhóm để gây quỹ. Năm 2013 Chi hội Phụ nữ Khu 2B (phường Nông Trang, thành phố Việt Trì) là đơn vị làm điểm của thành phố thực hiện mô hình với 105 thành viên. Trải qua quá trình tuyên truyền, vận động mạnh mẽ, đến nay, nhóm “Tiết kiệm phế liệu khu 2B - Nông Trang” đã có 154 hội viên tham gia.

Chị Trần Thị Minh Thành - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu 2B - Nông Trang cho biết: “Ngày trước, những vật thải như: chai, lọ, túi nilon… nhân dân trong khu vứt bừa bãi từ trong nhà ra ngoài ngõ mà không có sự phân loại, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa lãng phí. Từ khi mô hình được thành lập, các hội viên không ai bảo ai đều tự giác thu gom phế liệu bị vứt bỏ; cứ đến ngày thứ bảy hàng tháng, các hội viên lại tập trung các thứ thu gom được, đem bán rồi lấy tiền góp quỹ tại chi hội. Người ít thì cũng một vài cân, người nhiều thì cũng được năm ba cân, “tích tiểu thành đại” nên mỗi lần cân bán, nhóm “Tiết kiệm” cũng thu về từ 200 đến 300 nghìn đồng”.  Chị Nguyễn Thị Thảo - hội viên phụ nữ khu 2B - phường Nông Trang phấn khởi chia sẻ thêm: “Số tiền tiết kiệm từ việc bán phế liệu lớn nhỏ không quan trọng, quan trọng là sau khi tham gia vào nhóm, chị em đã có thêm kiến thức về phân loại rác thải, những thói quen cơ bản nhất khi xử ký rác thải tại gia đình cũng vì thế mà thay đổi ý thức của mỗi hội viên phụ nữ nói riêng cũng như từng người dân nói chung trong vấn đề bảo vệ môi trường sống đã được nâng cao hơn trước rất nhiều”.

Từ những thành công của Chi hội Phụ nữ khu 2B - Nông Trang, nhiều chi hội khác trong thành phố cũng bắt đầu đăng ký thực hiện, đến nay, toàn thành phố đã có 81 nhóm “Tiết kiệm phế liệu” với 4.615 hội viên tại 13/23 cơ sở Hội trực thuộc. Hàng tháng, các nhóm “Tiết kiệm phế liệu” duy trì tiết kiệm đều đặn với số tiền bình quân từ 300.000 đến 1.000.000 đồng/ tháng. Trung bình một năm có Chi hội PN thu được 3 triệu đến 5 triệu đồng; Hội PN phường, xã thu được trên 10 triệu đồng/năm. Điển hình làm tốt như: Hội LHPN xã Trưng Vương có 14/14 Chi hội thực hiện mô hình, với 1.170 hội viên tham gia, tiết kiệm trên 52,5 triệu đồng; Hội LHPN phường Nông Trang có 9/16 chi hội tham gia với 617 thành viên, tiết kiệm được trên 29,4 triệu đồng … Sức lan tỏa của mô hình đã giúp mỗi đường làng, ngõ xóm, mỗi khu dân cư được sạch sẽ hơn, môi trường sống được cải thiện. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần ý nghĩa mà mô hình mang lại, nhiều chị em phụ nữ còn ví mô hình “Tiết kiệm phế liệu” như chiếc cầu nối giúp những hội viên phụ nữ chia sẻ tình cảm với nhau, hỗ trợ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Toàn bộ nguồn thu từ việc tiết kiệm phế liệu của các nhóm đã giúp cho các chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn trên địa bàn vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình. Trong gần 5 năm thực hiện mô hình, các nhóm “Tiết kiệm phế liệu” đã giúp 40 phụ nữ vay vốn, với số tiền trên 179 triệu đồng. Bằng nguồn quỹ này, nhiều chị em đã đầu tư làm vốn kinh doanh phát triển kinh tế gia đình, giảm bớt khó khăn từ đó có thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, nguồn quỹ đã được chị em dùng để thăm hỏi các thành viên mỗi khi ốm đau, hiếu hỷ…Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, mô hình "Tiết kiệm phế liệu" trên địa bàn thành phố đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của cán bộ, hội viên, phụ nữ, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tự nguyện tham gia sinh hoạt với tổ chức Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Mô hình này cần được nhân rộng và trong thời gian tới Hội LHPN TP Việt Trì tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền Hội phụ nữ các xã, phường trong thành phố tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động  “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chỉ đạo 100 % cơ sở Hội xây dựng mô hình "Tiết kiệm phế liệu", tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp,góp phần xây dựng thành phố Việt Trì trở thành đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp và thân thiện hơn./.
 

Phạm Thị Thu Thủy

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Việt Trì



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 48
  •   Tổng truy cập: 3419913