PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

THIÊNG LIÊNG MỘT DẢI BIÊN CƯƠNG

26/03/2024 4:00:47 CH

Những ngày đầu xuân năm 2024, tôi được tham gia cùng đoàn công tác của huyện Phù Ninh thực hiện các hoạt động kết nghĩa với đồn Biên phòng Mù Cả và chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Chuyến công tác gần một tuần tới mảnh đất biên cương hùng vĩ, nơi đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng khó quên.

Đoàn cán bộ huyện ủy Phù Ninh tặng quà Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên

Vượt qua chặng đường dài đèo dốc quanh co, điệp trùng của núi rừng Tây Bắc Tổ quốc, mỗi chúng tôi không tránh khỏi cảm giác thấm mệt. Nhưng sự đón tiếp ấm áp, nồng hậu, chân tình của các đồng chí cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Mù Cả, các đồng chí lãnh đạo huyện Mường Tè, xã Mù Cả, các thầy cô giáo, các em học sinh trường DTNT Tiểu học, THCS xã Mù Cả đã làm tan biến những mệt mỏi của hành trình vừa qua. Những ánh mắt, những nụ cười và những cái nắm tay thật chặt đã làm khoảng cách địa lý giữa quê hương huyện Phù Ninh , tỉnh Phú Thọ với xã Mù Cả , huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trở nên gần lại.

Trong hai ngày làm việc, Đoàn công tác huyện Phù Ninh đã thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mù Cả, tặng quà cho hội viên phụ nữ và các em học sinh ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu - Đây là đơn vị kết nghĩa với Hội LHPN huyện Phù Ninh.  Dịp này, Đoàn công tác của huyện Phù Ninh đã trao tặng mô hình sinh kế (nuôi dê) cho cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mù Cả trị giá 20 triệu đồng; Trao tặng áo đồng phục, nhu yếu phẩm, sách, vở, bánh kẹo cho nhà trường và học sinh mầm non, tiểu học và THCS với trị giá trên 70 triệu đồng; tặng quà và chăn ấm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà Mái ấm biên cương cho gia đình chị Sừng Ché Pư ở bản Gò Cứ, xã Mù Cả. Tổng Công ty Giấy Việt Nam - Đơn vị tham gia cùng Đoàn công tác trao tặng quà, giấy viết, vở học sinh trị giá 50 triệu đồng. Cũng tại chương trình, đoàn công tác đã tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” trao tặng 220 xuất quà cho người dân bản Mù Cả và bản Ma Ký với các phần quà thiết thực, ý nghĩa như: Mỳ gạo, đường, dầu ăn, bánh kẹo,… trị giá gần 50 triệu đồng. Tổng giá trị các phần quà của chương trình trên 250 triệu đồng.  Những món quà mà chúng tôi trao tặng trong chuyến đi công tác này là sự chung tay ủng hộ, là tình cảm của cán bộ lãnh đạo và nhân dân huyện Phù Ninh. Quà tặng ấy chắc hẳn không tính nhiều về giá trị vật chất mà quí giá hơn là sự đón nhận của cán bộ, chiến sĩ biên cương, bà con nhân dân và các em học sinh. Lời chúc sức khỏe, bình an, hạnh phúc của chúng tôi và lời cảm ơn chân thành của chiến sĩ và đồng bào địa phương kết nghĩa đã cho chúng tôi niềm vui, ấm áp trong lòng. Luôn cầu chúc các anh chiến sĩ biên phòng và cán bộ chiến sĩ Đồn Mù Cả chân cứng, đá mềm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính nơi biên cương Tổ quốc. Vững vàng vượt mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để bảo vệ vững chắc lãnh thổ và biên giới quốc gia. Luôn cầu mong cho bà con nhân dân địa phương vùng dân tộc còn nhiều khó khăn được sức khỏe, bình an, hạnh phúc, gắn bó với quê hương để xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Luôn mong cho các em học sinh được sinh sống, học tập trong điều kiện tốt hơn, có thêm nhiều kiến thức, kĩ năng sống để trưởng thành.

Đoàn cán bộ huyện ủy Phù Ninh đã đến đặt vòng hoa, viếng nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1

Chuyến đi công tác của đoàn chúng tôi lần này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt hướng đến kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thị Tố Uyên -TUV, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên. Đón đoàn công tác với những ánh mắt, nụ cười thân thương, những cái bắt tay nồng ấm của các đồng chí lãnh đạo chỉ huy, cán bộ chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh Điện Biên. Chúng tôi cảm nhận được những tình cảm ấm áp đầy ân tình, sự quan tâm, tạo điều kiện và giúp đỡ về mọi mặt của các anh dành cho Đoàn Phù Ninh trong chuyến công tác đầy ý nghĩa này. Đặc biệt là sự nhiệt tình, tâm huyết của đồng chí Đại Tá Trần Đức Sinh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Điện Biên - một người con quê hương Phù Ninh thân yêu đã đồng hành, trực tiếp đưa đoàn đi thăm, giới thiệu chi tiết, cụ thể về các điểm di tích lịch sử thuộc quần thể di tích lịch sử Quốc Gia đặc biệt Điện Biên Phủ. Đoàn thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi được hòa vào dòng người hướng về lòng chảo Mường Thanh- nơi chiến trường xưa để lắng nghe âm vang của những năm tháng lịch sử hào hùng trên mảnh đất Điện Biên đầy nắng gió. Biết ơn, xúc động và tự hào là những cảm xúc đọng lại trong mỗi chúng tôi. Lịch sử đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn vang mãi. Tôi gặp được những nụ cười, ánh mắt và cả phút trầm ngâm của rất nhiều bác cựu chiến binh - những người lính năm xưa khi trở lại chiến trường, về lại Mường Phăng để hồi tưởng lại "Chín năm làm một Điện Biên. Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Lãnh đạo Huyện ủy Phù Ninh Tặng quà phụ nữ nghèo tại Đồn Biên phòng Mù Cả, huyện Mường Tè

Đến với Điện Biên hôm nay được nghe những câu chuyện lịch sử, những chiến công oanh liệt của những ngày tháng hào hùng năm xưa. Đặc biệt, dịp này, Đoàn công tác đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh Panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” thực sự là dấu ấn nối giữa quá khứ và hiện tại với những hi sinh, gian khổ của người lính cụ Hồ 70 năm về trước được những người nghệ sĩ hội họa tài năng, tâm huyết tái hiện chân thực mà cảm động và tự hào biết bao. Nội dung bức tranh được chia làm bốn trường đoạn lịch sử rõ ràng: Toàn dân ra trận, Khúc dạo đầu hùng tráng, Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng Điện Biên. Tất cả các hình ảnh và sự kiện được xâu chuỗi, kết nối liền mạch theo diễn biến của chiến dịch, tạo cho người xem một cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động. Tất cả tạo nên một pho sử hoành tráng, sống động bằng tranh về chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh Panorama được giới hội họa trong nước đánh giá là một trong những tác phẩm hội họa lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh, tác phẩm là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam với bạn bè thế giới và được đánh giá một kỳ tích đặc biệt, chưa từng có của mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Đoàn cán bộ Huyện ủy Phù Ninh thăm tặng quà tại Đồn Biên phòng Thanh Luông - tỉnh Điện Biên

Đến thăm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1, bên những ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ sáng tên như Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Trần Can ... còn là bao ngôi mộ liệt sĩ vô danh "Họ đã sống và chết/ Giản dị và bình tâm/ Không ai nhớ mặt đặt tên/ Nhưng họ làm ra đất nước"( Đất nước- Nguyễn Khoa Điềm). Đất nước và nhân dân mãi ghi nhớ công ơn các anh - những người con ưu tú, những chiến sĩ Điện Biên anh hùng. Quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ và bức tranh nghệ thuật Panorama là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau. Đặc biệt là việc giáo dục thế hệ trẻ luôn nhớ về quá khứ, tự hào về lịch sử dựng nước, giữ nước của cha ông ta từ ngàn xưa và trong hai cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc.

          Điểm chúng tôi kết thúc lịch trình thăm và tặng quà là Đồn biên phòng Thanh Luông, tỉnh Điện Biên. Đoàn trao tặng quà và tiền mặt cho cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng  trị giá 30 triệu đồng. Đồn cách thành phố Điện Biên khoảng hơn 20km nhưng đây là một trong 17 Đồn có vị trí trọng yếu của tỉnh Điện Biên về công tác phòng chống ma túy. Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới tuyến Việt Nam - Lào dài hơn 13km, với 7 mốc quốc giới. Địa bàn khu vực biên giới do Đồn quản lý giáp ranh với thành phố Điện Biên Phủ, thuộc 3 xã: Thanh Nưa, Thanh Luông và Thanh Hưng của huyện Điện Biên. Phía đối diện là cụm bản Pồn Sày, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly của Lào. Đây là địa bàn “nóng” về tình hình tội phạm ma túy của tỉnh Điện Biên trong nhiều năm qua. Nhờ làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, năm 2023 Đồn Biên phòng Thanh Luông đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 30 vụ/34 đối tượng; xóa 04 tụ điển bán lẻ ma túy trên địa bàn, bắt giữ 04 đối tượng trong diện QLNV. Tang vật thu giữ: 12 bánh và 490 gam Heroine, 114.139 viên MTTH. Thông qua đó, đã góp phần làm “trong sạch” địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn biên giới. Đến thăm nơi làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi của các anh được bố trí khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, chúng tôi cảm nhận rõ sự nỗ lực cố gắng của các anh- những cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc lộ giới, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn mới hiểu hơn những điều trong khẩu hiệu “ Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” với các anh đã trở thành lẽ sống. Gửi đến các anh lời chúc bình an trong cuộc sống riêng, chung và luôn vững vàng với nhiệm vụ được giao. Những khóm hoa bất tử đang nở rộ trong khu vườn xinh xắn quanh đồn của các anh cho chúng tôi niềm tin yêu, tin tưởng vào những người chiến sĩ biên phòng áo xanh luôn sẵn sàng bảo vệ dải biên cương của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Đường lên Tây Bắc xa xôi nhưng lại gần biết bao khi mảnh đất lịch sử ấy trở thành nguồn cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ sáng tác, những tác phẩm nghệ thuật của thơ, ca, nhạc, họa,… Khúc ca hào hùng "Giải phóng Điện Biên" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên giữa mùa hoa Ban, hoa Sơn Tra nở rộ làm niềm vui dâng trào trong lòng mỗi chúng tôi. Và tôi, tôi tìm lại được khoảnh khắc của một thời thanh nữ khi giai điệu rộn ràng thiết tha và cháy bỏng của ca khúc "Em chọn lối này"(nhạc sĩ An Thuyên) do ca sĩ Tố Uyên - Trưởng đoàn công tác của chúng tôi - hát tặng cả đoàn. Men say từ lời ca: "… lối ấy con chim rừng hót vang, con nai rừng lắng nghe… là lối về bản em đây… Em đã chọn rồi"! Đó cũng là những mong muốn của chị và cả thế hệ chúng tôi cùng góp công sức trí tuệ, chung tay xây dựng miền Tây Bắc Tổ quốc ngày càng tươi đẹp, ấm no, phát triển.

Chúng tôi về nguồn với một chuyến đi chưa dài, nhưng hành trình cũng đủ để tôi và các thành viên trong đoàn trải nghiệm thực tế với biết bao cảm xúc. Những ngày Điện Biên năm xưa, tình nghĩa quân dân, tình người miền xuôi, miền ngược nồng ấm hôm nay sẽ còn mãi trong tim mỗi người. Mảnh đất Tây Bắc và Điện Biên - Lai Châu - lần đầu tôi đến sẽ lưu giữ những kỷ niệm khó phai. Thấm biết bao khi đọc lại những dòng thơ của nhà thơ Chế Lan Viên trong bài thơ "Tiếng hát con tàu"

          … "Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ

                 Nơi nào qua lòng lại chẳng yêu thương

                 Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

                 Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn".

Chia tay Tây Bắc lòng bồi hồi lưu luyến, hẹn ngày gặp lại với bao ân tình ấm áp.Tây Bắc xa xôi nhưng vẫn thật gần gũi trong trái tim mỗi thành viên của đoàn công tác chúng tôi.

Lan Anh - Hiệu trưởng trường THPT  Phù Ninh




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 69
  •   Tổng truy cập: 3417340