PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Thanh Ba thực hiện hiệu quả “Cuộc vận xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

16/10/2021 7:18:54 CH

Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực đối với mỗi gia đình và cộng đồng. Những năm qua, Các cấp Hội phụ nữ huyện Thanh Ba đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương, thu hút đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ hưởng ứng tham gia.

Mô hình đường hoa dân vận khéo của hội viên phụ nữ xã Lươn Lỗ, huyện Thanh Ba 

Để Cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện. Hàng năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện các nội dung của cuộc vận động gắn với tiêu chí NTM ở địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ, qua đó giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích, nội dung và mối quan hệ tác động giữa các tiêu chí của cuộc vận động và tự giác thực hiện; phân công cán bộ Hội phụ trách hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thực hiện các tiêu chí. Trong nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện đã tổ chức 10 lớp tập huấn cho gần 1 nghìn lượt tuyên truyền viên, báo cáo viên phụ nữ cơ sở; cấp cơ sở tổ chức 95 hội nghị, hàng trăm buổi sinh hoạt chi hội tuyên truyền các nội dung cuộc vận động gắn với xây dựng NTM cho trên 10 nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. Đến nay, tổng số hộ gia đình trên địa bàn huyện đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động là 20.615 hộ, tăng 870 hộ so với đầu nhiệm kỳ.

Nhằm thực hiện tốt tiêu chí “Không đói nghèo”, các cấp Hội đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Hàng năm, Hội phụ nữ cơ sở khảo sát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện của Hội như giúp vay vốn, con giống, cây giống, ngày công lao động, giới thiệu vay vốn... Hiện nay, các cấp Hội đang khai thác và quản lý 106,4 tỷ đồng từ nguồn vốn uỷ thác Ngân hàng CSXH và 3,96 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, 70 triệu quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp cho 4.870 hộ vay để phát triển kinh tế. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn kiến thức, chuyển giao KHKT, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay; trong nhiệm kỳ đã có 1.980 hộ nghèo được Hội giúp, trong đó có 676 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2021 xuống còn 6,52%. Hội LHPN huyện phối hợp với các tổ chức vận động gia đình, dòng họ, cán bộ, hội viên phụ nữ hỗ trợ xây dựng 06 “Mái ấm tình thương” với kinh phí hỗ trợ từ các cấp Hội là 200 triệu đồng. Từ những hoạt động thiết thực đó, các hộ được giúp thoát nghèo và ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 12 về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Nổi bật trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, đó là nội dung “3 sạch” gắn với thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, các cấp Hội phụ nữ đã tranh thủ và tập trung mọi nguồn lực xây dựng trên 100 công trình/phần việc thực hiện Cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ thực tiễn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mô hình, gương điển hình có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tiêu biểu như Mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, mô hình “Hố rác mi ni tại hộ gia đình” tại xã Vân Lĩnh, Sơn Cương; mô hình “Đường hoa xây dựng nông thôn mới”, “Đoạn đường hoa dân vận khéo”, “Tuyến phố hoa”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”  tại 19 xã, thị trấn. Tổng kinh phí xây dựng các mô hình trên 1,4 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, Hội LHPN các cấp và kinh phí từ nguồn đóng góp XHH của hội viên phụ nữ. Đồng thời các cơ sở Hội phối hợp tổ chức hàng nghìn buổi vệ sinh đường làng ngõ xóm; trồng, chăm sóc đường hoa; trồng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ, khuôn viên nhà văn hóa; phối hợp vận động xã hội hóa trên 4 tỷ đồng xây dựng, tu sửa hàng trăm nhà văn hóa khu dân cư.

Song song với đó là phong trào hiến đất làm đường giao thông, xâydựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền vận động được trên 200 cán bộ, hội viên phụ nữ tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giải tỏa hàng lang đô thị với tổng diện tích trên 15.000m đất góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới trên địa bàn huyện. Điển hình như hộ chị Giang Thị Hà xã Vân Lĩnh đã hiến 1.250m đất, chị Trần Thị Huyền xã Hanh Cù cũng tự nguyện hiến 200m2 đất vườn cùng hàng chục ngày công lao động; là phụ nữ đơn thân nghèo nhưng Chị Dương Thị Hà tại khu 8 xã Đại An cũng tự nguyện hiến 150 m2 đất ruộng để xây dựng đường giao thông nông thôn.…

Trong nhiệm kỳ qua, huyện Thanh Ba được Tỉnh Phú Thọ đánh giá là một trong các địa phương đứng trong tốp đầu toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới với kết quả 14/18 xã và 60 khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới. Thành tựu đó có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở trong việc triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tham gia thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

                                                  Bích Hương - PCT Hội LHPN huyện Thanh Ba

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 47
  •   Tổng truy cập: 3413423