PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Phú Thọ chống rác thải nhựa, hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường

05/06/2023 11:16:24 SA

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, phong trào “Phụ nữ chống rác thải nhựa” của các cấp hội phụ nữ tỉnh đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của hội viên trong việc hạn chế sử dụng túi nylon, các sản phẩm nhựa dùng một lần.Với phương châm bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ, 100% các cấp Hội đã phát động và vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ chống rác thải nhựa”.


Đoàn công tác Hội LHPN tỉnh Phú Thọ thăm quan mô hình "Ngôi nhà xanh” của Hội LHPN xã Phú Hộ tại Trường Tiểu học Phú Hộ

Với phương châm bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ, 100% các cấp Hội đã phát động và vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ chống rác thải nhựa”.

Bà Hoàng Thị Minh Thu, Trưởng Ban Gia đình xã hội - Kinh tế, Hội LHPN tỉnh Phú Thọ

Mô hình “Ngôi nhà xanh” là một điển hình. Bà Hoàng Thị Minh Thu - Trưởng Ban Gia đình xã hội – Kinh tế, Hội LHPN tỉnh Phú Thọ cho biết, nhằm vận động các hộ gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội LHPN các huyện, thành, thị đã chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở tổ chức ra mắt và nhân rộng được 195 mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu gây quỹ, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Tiêu biểu có thể kể đến các đơn vị thực hiện tốt như Hội LHPN thành phố Việt Trì, Hội LHPN huyện Thanh Thủy, Hội LHPN thị xã Phú Thọ.
.

Ra mắt mô hình "Giảm thiểu rác thải nhựa tại cộng đồng" tại khu 22, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ

Các “Ngôi nhà xanh được đặt tại điểm các trường tiểu học, trung học cơ sở, nhà văn hóa khu dân cư. Hằng tuần, hội viên phụ nữ và học sinh tổ chức phân loại, thu gom các loại rác tái chế trong gia đình, tập kết về “Ngôi nhà xanh” rồi đem bán gây quỹ. Quỹ này dùng để giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng cho các cháu là con hội viên vượt khó học giỏi; đồng thời góp phần giảm tình trạng vứt rác bừa bãi, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường tới hội viên phụ nữ và nhân dân trong khu.

Ra mắt mô hình Phụ nữ nói không với rác thải nhựa, xách làn đi chợ" tại khu Tân Tiến, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, Phú Thọ

Cũng theo bà Thu, mô hình “Phụ nữ xách làn đi chợ” cũng là một trong những mô hình hiệu quả cao trong phong trào “Chống rác thải nhựa”. Để giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, hộp xốp dùng một lần, Hội LHPN tỉnh đã triển khai mô hình “Phụ nữ xách làn đi chợ” tại nhiều địa phương. Giờ đây, việc sử dụng làn nhựa, làn mây khi đi chợ đã dần trở thành thói quen của nhiều người.

Từ những kết quả đã đạt được, Hội LHPN tỉnh Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương; đặc biệt là mô hình phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở mọi người cùng tham gia.
Các phong trào bảo vệ môi trường khác cũng được hội viên phụ nữ quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều năm nay, trên khắp các tuyến đường từ thành thị đến các vùng nông thôn, rất đông người dân tham gia vệ sinh môi trường, trong đó phần lớn là phụ nữ. Để công tác bảo vệ môi trường trở thành thói quen hàng ngày của mỗi người dân, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở phối hợp phát động sâu rộng phong trào “5 không 3 sạch”. Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không vứt rác bừa bãi. Đặc biệt, mỗi hội viên đã tích cực thu gom, phân loại, xử lý rác thải ngay tại gia đình mình…

Hội LHPN huyện Lâm Thao tổ chức truyền thông “Tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, hàng năm Hội LHPN tỉnh Phú Thọ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức truyền thông về phòng chống rác thải nhựa cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh, chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung bảo vệ môi trường tới hội viên thông qua các buổi sinh hoạt hội tại địa phương. Phát động chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường, Tuần lễ Nước sạch vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới; các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, mô hình điểm “5 có 3 sạch”…

Từ khi triển khai đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã thành lập được 195 mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu gây quỹ, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hội LHPN tỉnh Bà Thu cho biết, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Phú Thọ sẽ tăng cường vận động nữ chủ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ tiểu thương, các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng thay bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa có hiệu quả trong hệ thống Hội, từng bước giúp hội viên, phụ nữ hình thành thói quen không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nilon trong việc đi chợ hàng ngày, góp phần bảo vệ môi trường tham gia xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên tuyên truyền, biểu dương, giới thiệu các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa” trong hệ thống Hội để tạo sức lan tỏa và nhân rộng điển hình.

Báo PNVN




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 305
  •   Tổng truy cập: 3415165