PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hiệu quả từ phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”

22/06/2018 2:48:58 CH

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Ba hiện có 29 cơ sở hội, 265 chi hội với trên 22 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ. Những năm qua, các cấp Hội phụ nữ luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Phong trào đã có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia hưởng ứng; các nội dung thi đua phong phú và thiết thực, là động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn thách thức, phát huy phẩm chất tốt đẹp, sức sáng tạo và nâng cao vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ mới.

Mô hình trồng lúa chất lượng cao của Hội LHPN xã Yên Nội, huyện Thanh Ba

Để phong trào thực sự đi vào cuộc sống tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực trong học tập, công tác, lao động sản xuất của hội viên, các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú và đa dạng gắn với thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” .

Song song với việc tuyên truyền, các cấp Hội phụ nữ đã cụ thể hoá phong trào thi đua thành các mô hình, câu lạc bộ thiết thực. Đến nay, toàn huyện đang duy trì 30 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” với 800 cặp vợ chồng tham gia, 30 mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tiêu biểu, 11 câu lạc bộ hát xoan tại 7 xã, 31 câu lạc bộ bóng chuyền hơi với trên 300 người tham gia,…. Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, các hội nghị tuyên truyền, các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần, nhận thức và trình độ năng lực của phụ nữ, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Việc chỉ đạo, triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp Hội trong toàn huyện vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Nhiều phong trào đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, thu hút sự tham gia tích cực của cả cộng đồng. Đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực như: Gương thực hiện theo gương Bác trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa khu dân cư; xây dựng đường bê tông nội đồng tại xã Vũ Yển, Yên Nội, Đông Thành, Chí Tiên, Mạn Lạn…Gương chị Nguyễn Thị Bích Nguyên - Chi hội phó chi hội phụ nữ khu 8, xã Vũ Yển được Hội LHPN huyện biểu dương về gương người tốt việc tốt tiêu biểu. Đặc biệt, tại ngày Hội Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2018, Chị Bùi Thị Mão, Giám đốc công ty TNHH chè Hoài Trung, xã Chí Tiên - điển hình phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi và chị Phạm Thị Hưng, Khu 14 xã Yển Khê - điển hình phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi đã vinh dự được UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen;…

Để phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, các cấp Hội Phụ nữ luôn chủ động khai thác các nguồn vốn cho hội viên vay. Hội LHPN huyện phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 27 cơ sở Hội duy trì nhận ủy thác vốn vay với tổng dư nợ hơn 82 tỷ đồng cho 2.819 hộ và 91 tổ tiết kiệm vay để phát triển kinh tế; phối hợp với Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo xã Chí Tiên và thị trấn Thanh Ba cho 312 thành viên vay với dư nợ trên 2,77 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều chị em đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế tạo ra sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình có quy mô do phụ nữ làm chủ. Đặc biệt năm 2018, Hội phụ nữ cơ sở đã duy trì và xây dựng mới được 12 nhóm phụ nữ liên kết phát triển kinh tế, tiêu biểu như mô hình Trồng và chế biến chè sạch tại xã Vân Lĩnh, nuôi gà sạch tại Chí Tiên, trồng rau an toàn tại Đỗ Xuyên, Mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng lúa chất lượng cao” tại Thanh Hà và Yên Nội ... Các nhóm liên kết phát triển kinh tế trên vừa phát huy được lợi thế sẵn có tại địa phương vừa góp phần nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, phong trào giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ được triển khai sâu rộng với các biện pháp cụ thể như giúp nhau trong lao động sản xuất, giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, thiên tai bằng ngày công, con giống và tiền mặt. Phong trào ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” cũng nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ. Trong năm 2017, các cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện đã vận động ủng hộ tổng số tiền gần 100 triệu, xây dựng 3 mái ấm tình thương và 01 mái ấm công đoàn với tổng số tiền 120 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Khẳng định với những kết quả đạt được, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã thực sự đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, từ đó khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo và phát huy vai trò của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực, nhằm xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tích cực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh./.                                  

 

                                                    Bích Hương

 Hội LHPN huyện Thanh Ba



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 41
  •   Tổng truy cập: 3418079