PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Gương cán bộ Hội phụ nữ tận tâm với công việc và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

14/04/2023 4:24:41 CH

Hơn 12 năm gắn bó với công tác Hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Tuyết - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Yên Lãng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ luôn tâm huyết với công việc của mình, tích cực tuyên truyền để hội viên tin tưởng, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào của địa phương; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Hội; vận động chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

ĐC Nguyễn Thị Tuyết chụp ảnh lưu niệm với CLB văn nghệ khu Đông Thịnh nhân ngày ĐĐKTDT và ngày PLVN năm 2022

Nhớ lại những ngày bắt đầu tham gia vào công tác xã hội trên địa bàn mình sinh sống, chị Tuyết bồi hồi: “Trước đây cuộc sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, cái ăn cái mặc còn thiếu nên việc triển khai công tác hội đến chị em phụ nữ chưa đạt được hiệu quả cao”. Là người nhiệt huyết với công việc, chị Tuyết cùng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ (BCH Hội LHPN) xã luôn trăn trở làm sao để công tác hội được triển khai thực hiện tốt hơn. Với suy nghĩ đó, những năm qua với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của hội (kế hoạch hàng năm và cụ thể hóa theo từng tháng, từng quý và từng nhiệm vụ cụ thể) đều lồng ghép trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ cấp trên và cấp mình gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXVI nhiệm kỳ 2020-2025 vào các nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua của Hội để thực hiện.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, chị luôn chủ động điều hành các hoạt động của Ban chấp hành, Ban thường vụ; tổ chức triển khai thực hiện phong trào phụ nữ và hoạt động Hội đạt kết quả. Tổ chức tuyên truyền học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp đến 18/18 cán bộ và 95,4% hội viên nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về các nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết; các chủ trương, định hướng của Đảng, của các cấp Hội từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá, phương hướng, nhiệm vụ của phong trào và hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chị Tuyết cùng với BCH Hội LHPN xã chủ động đổi mới nội dung phương thức hoạt động đối với các chi hội phụ nữ cơ sở nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống như: Tổ chức 12 buổi tuyên truyền pháp luật về Luật Hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật phòng chống ma tuý, Luật giao thông đường bộ, Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật Bảo hiểm y tế. Tổ chức thành lập Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật với 30 thành viên, 07 Câu lạc bộ văn nghệ, thể thao; Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc để truyền tải, vận động chị em thực hiện tốt các quy định pháp luật có liên quan.

Tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp với Công an xã triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch “Về quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”. Chỉ đạo các chi hội cơ sở thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập trung đi sâu sát, trực tiếp giúp đỡ các chi hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số về công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt trong công tác tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào các tổ chức Hội.

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến bằng các hình thức truyền thống  như: Tổ chức hội thi, giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt lồng ghép vào các buổi họp khu dân cư, các buổi sinh hoạt của các chi hội phụ nữ, Hội LHPN xã còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên tích cực tham gia 03 cuộc thi trực tuyến: Thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet, Thi tìm hiểu về kiến thức về biển đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng”; Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Viết 06 tin, bài về công tác hội được đăng tải trên Đài Truyền thanh xã, Trang Fanpage Phụ nữ Thanh Sơn...Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhận thức pháp luật của hội viên ngày càng nâng cao, ý thức tự giác sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật thực sự trở thành nền nếp.    

Hưởng ứng chương trình phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng thiết thực đối với phong trào phụ nữ, chị Tuyết đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức được 7 buổi tuyên truyền lồng ghép trong nhiều hoạt động, sự kiện, trong các cuộc họp chi, tổ Hội với các buổi tuyên truyền hội viên thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, qua đó thu hút được 598 lượt hội viên tham gia; đã thành lập nhiều mô hình mới với cách làm sáng tạo, có hiệu quả, phát triển nhanh chóng, có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, điển hình như mô hình “5 trong 1”, 07 Câu lạc bộ bóng chuyền da nữ, 07 Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh liên thế hệ.

Công tác vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường cũng được quan tâm, xây dựng kế hoạch giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả trong những năm qua xây dựng được 02 mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình ở khu Đông Vượng và khu Đông Thịnh; mô hình Tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm, giúp nhau không lãi. Vì vậy, giúp được 3 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, trong đó có 2 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Duy trì và phát triển tốt các nguồn vốn vay từ quỹ hội, hoạt động tín dụng, tiết kiệm, vốn vay NHCSXH uỷ thác qua tổ chức Hội phụ nữ quản lý, quản lý 5 tổ vay vốn với tổng dư nợ 12.255 triệu đồng, cho 203 hộ vay, 100% hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, không có nợ quá hạn.

Tích cực vận động hội viên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện“Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, Hội phụ nữ xã Yên Lãng đã tham gia ủng hộ xây dựng Mái ấm tình thương  với số tiền hơn 10 triệu đồng; ủng hộ gia đình hội viên gặp rủi ro, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hội viên bị bệnh hiểm nghèo tại địa bàn xã là 8.600.000đ và 280 ngày công lao động. Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tham gia ủng hộ đồng bào Miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ, Bản thân chị Tuyết đã vận động toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã ủng hộ bằng  gạo, tiền mặt và các đồ dùng thiết yếu với tổng giá trị hơn 80.000.000đ và trực tiếp trao đến bà con tỉnh Quảng Bình. Vận động, kết nối thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” với hoạt động thăm hỏi, tặng quà trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã nhân dịp khai giảng năm học mới và dịp tết Trung thu, tặng 8 xuất quà với tổng trị giá 1.800.000đ. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số 09 xuất quà tổng trị giá 2 triệu đồng. Tặng 16 xuất quà, trị giá trên 2 triệu đồng góp phần động viên các tân binh lên đường nhập ngũ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hội LHPN xã Yên Lãng phối hợp HLHPN huyện Thanh Sơn trao tiền hỗ trợ Mái ấm tình thương cho gia đình chị Đinh Thị Hoa khu Đông Thịnh

Phối hợp với Hội LHPN huyện, CLB Nữ doanh nhân huyện bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Đinh Thị Hà, hội viên chi hội Trung Thịnh với tổng số tiền 30 triệu đồng. Thực hiện chương trình Dân vận của huyện, hỗ trợ xây 01 “ Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Đinh Thị Hoa thuộc hội viên chi hội Đông Thịnh, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực hưởng ứng hiến đất, góp công, góp của để thực hiện các nội dung chương trình dân vận.

Bên cạnh đó, chị cũng tham gia thực hiện tốt công tác giám sát chế độ bảo hiểm y tế đối với người dân hộ nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 06 tuổi, các chính sách hộ nghèo, chính sách người có công, vận động người dân mua BHBV với 16 trường hợp. Tham gia giám sát chương trình 135, kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng về các chính sách liên quan đến người dân để có chính sách hỗ trợ kịp thời không để người dân bị thiệt thòi.

Không chỉ tâm huyết với công việc, bản thân chị và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương. Với những đóng góp của mình, chị Nguyễn Thị Tuyết nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiến tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HLH Phụ nữ huyện tặng Giấy khen. Đặc biệt năm 2018, 2022 HLH Phụ nữ xã Yên Lãng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen. Chị Nguyễn Thị Tuyết thực sự là tấm gương điển hình về tinh thần, trách nhiệm với công việc, được cán bộ, hội viên tin tưởng, yêu mến.

Mai Thu - Phòng Tư pháp huyện Thanh Sơn



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 48
  •   Tổng truy cập: 3411097