PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Thanh Ba sau 5 năm thực hiện Quyết định 217,218 của Bộ Chính trị

31/08/2018 7:32:48 SA

Xác định được tầm quan trọng trong công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, năm năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Hội cấp trên, Hội LHPN huyện Thanh Ba đã từng bước tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ngày 12/12/2013 về việc ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Để thực hiện hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Hội LHPN huyện đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị tới 100% cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở, chọn xã Thái Ninh làm điểm chỉ đạo thực hiện và hướng dẫn các Hội cơ sở chọn ít nhất 1 chi hội làm điểm chỉ đạo triển khai. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên về công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thông qua các buổi họp BCH Hội LHPN cơ sở, các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, từ đó nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ về hoạt động giám sát phản biện xã hội. Hàng năm Hội LHPN huyện đã ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, chủ động đề xuất với cấp ủy về nội dung giám sát, đưa nội dung giám sát, phản biện xã hội vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với Hội phụ nữ cơ sở gắn với tổ chức triển khai thực hiện khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của Phụ nữ” nhiệm kỳ 2017-2022 cho 120 cán bộ Hội ở cơ sở.

Bám sát chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội, Hội LHPN huyện đã tiến hành giám sát các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ. Hoạt động giám sát trong 5 năm qua đã tập trung một số nội dung như: giám sát việc triển khai thực hiện Chính sách bảo hiểm xã hội đối với nữ cán bộ chuyên trách cấp xã; trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện Nghị định 56/CP gắn với kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác của UBND và BCH Hội LHPN cùng cấp giai đoạn 2012 – 2015; về trách nhiệm của UBND xã trong việc thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình và kết quả thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 tại xã Thanh Hà, Đông Lĩnh; giám sát chuyên đề việc thực hiện khoản 1, khoản 3 Điều 8 và khoản 1, khoản 2 Điều 9 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-202; giám sát trách nhiệm của UBND xã trong việc thực hiện Luật Bình đẳng giới giai đoạn 2006-2017 tại xã Hoàng Cương và Phương Lĩnh; giám sát về thực hiện chế độ chính sách đối với phụ nữ khuyết tật và phụ nữ đơn thân nghèo tại 2 xã Hanh Cù và Ninh Dân.  

Phát huy vai trò cuả Hội LHPN huyện tham gia là thành viên trong đoàn giám sát của MTTQ và các đoàn thể, đã tham gia giám sát 6 cuộc tại 30 xã. Nội dung chủ yếu về công tác chỉ đạo thực hiện việc hỗ trợ kinh phí người sản xuất lúa theo Nghị định 42/NĐ-CP ngày 11/5/2012; chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng theo quyết định 135 của Chính phủ; luật hôn nhân và gia đình; rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; thực hiện việc thu gom xử lý rác thải, chất thải gây ô nhiễm khu dân cư...

Giám sát của Hội phụ nữ cơ sở tập trung các nội dung liên quan đến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, việc cấp BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi,..  Các đơn vị làm tốt như:  Vũ Yển, Thái Ninh,...

Thông qua hoạt động giám sát, các cấp Hội đã kịp thời phát hiện, đề xuất kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề còn hạn chế trong thực thi chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ: nâng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn; tạo điều kiện về kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất cho hoạt động của Hội phụ nữ cấp cơ sở. Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ Hội để đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, nghiêm túc thực hiện việc xử lý các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, bố trí kinh phí cho công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình ở cấp huyện, cấp xã. Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật Người khuyết tật và Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, đảm bảo công tác chi trả chế độ cho người khuyết tật kịp thời, đầy đủ...

Trong hoạt động phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các tầng lớp phụ nữ trong huyện đã tích cực tham gia ý kiến xây dựng vào dự thảo các văn bản pháp luật như: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, Dự thảo Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự (sửa đổi); các dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hôn nhân & gia đình; Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Luật tố tụng hình sự (sửa đổi)... 100% Hội LHPN các xã, thị, trấn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào văn kiện đại hội Đảng và đại hội phụ nữ các cấp; đóng góp ý kiến xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả, đã có 150 lượt ý kiến đóng góp cho Văn kiện đại hội cơ sở; văn kiện Đại hội cấp huyện và cấp tỉnh; Các ý kiến đề xuất bổ sung vấn đề bình đẳng giới, vấn đề lao động việc làm và phát triển kinh tế tại địa phương. Các ý kiến góp ý phản biện của cán bộ, hội viên phụ nữ đã được cấp ủy, UBND các cấp, các ngành đồng tình, tiếp thu để bổ sung, góp phần tăng tính khả thi của văn bản sau khi được triển khai thực hiện. Hàng năm, tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Các ý kiến của hội viên, phụ nữ tại hội nghị đối thoại các cấp đều được người đứng đầu tiếp thu giải trình.

Có thể khẳng định, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được các cấp Hội trong toàn huyện quan tâm ngay từ khi triển khai và thực hiện ngày càng hiệu quả hơn, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác Hội. Trong thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ Thanh Ba sẽ phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của mình trong thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội góp ý xây dựng Đảng, chính quyền gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phạm Thị Bích Hương

Hội LHPN huyện Thanh Ba




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 35
  •   Tổng truy cập: 3441008