PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Tam Nông: Phong trào thi đua gắn với xây dựng nông thôn mới

12/10/2018 7:52:54 SA

Mô hình chăn nuôi lợn công nghệ cao của hội viên Chị Phạm Thị Thành – khu 5, xã Thanh Uyên.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tam Nông đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, giúp hội viên phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Là xã đang trong thời gian xây dựng tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới, Hội LHPN xã Thanh Uyên đã gắn tiêu chí xây dựng nông thôn mới với các chỉ tiêu phong trào thi đua của Hội nhằm huy động sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ. Ngoài việc thực hiện hiệu quả phong trào "5 không, 3 sạch", duy trì việc dọn vệ sinh môi trường, Hội đẩy mạnh các phong trào xây dựng xóm điểm về vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế gia đình...

Gia đình chị Phạm Thị Thành, hội viên chi hội phụ nữ khu 5, xã Thanh Uyên là một ví dụ điển hình. Trước đây gia đình chị chỉ là hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Năm 2016, nhờ được sự hỗ trợ, giúp đỡ và tư vấn các chính sách của nhà nước về vay vốn đối với các chị em là hội viên phụ nữ xã, chị Thành đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách cùng với nguồn vốn vay từ anh em họ hàng để đầu tư thầu 8ha đất ruộng trũng kém hiệu quả của xã để xây dựng trang trại tổng hợp VAC nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong đó, chị dành 5ha trồng sen; 3ha đào ao thả cá thương phẩm kết hợp nuôi thêm 1500 con ngan, vịt. Bên cạnh đó chị còn nuôi hơn 300 con lợn thịt, 30 lợn nái theo mô hình khép kín, công nghệ cao; 2000 con gà thả đồi và bên dưới vườn bưởi diễn 200 gốc, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 3 lao động chính, và 10 lao động thời vụ. Hay như gia đình chị Bùi Ngọc Dung ,ở khu 8 với nghề làm gỗ gia truyền, chị được hội phụ nữ xã tư vấn, hỗ trợ vay thêm vốn của ngân hàng chính sách mở rộng xưởng mộc, tạo công ăn việc làm ổn định cho 15 lao động tại địa phương với thu nhập 7-10 triệu/người/tháng.


Cửa hàng đồ gỗ nội thất của hội viên Bùi Ngọc Dung- khu 8, xã Thanh Uyên

Còn Hội LHPN xã Hương Nha lại có cách làm khác. Hội đã tập hợp hội viên tham gia vào các câu lạc bộ, tổ, nhóm sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó, đã tạo việc làm cho chị em, góp phần cải thiện thu nhập hộ gia đình.
Trước đây cuộc sống gia đình chị Tạ Thị Tâm - khu 2 xã Hương Nha còn gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm tìm hướng đi mới, năm 2016, chị Tâm đã tìm hiểu và kết hợp với một nhóm chị em trong khu thành lập nên một tổ gồm 4 người góp vốn cùng chung sức để thực hiện dự án sản xuất gạch xi măng bán ra thị trường. Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của hội phụ nữ xã, chị cùng 3 chị em khác trong khu được vay vốn từ các nguồn quỹ khác nhau, được 180 triệu đồng để mau sắm máy móc, thiết bị ban đầu.
Sau một năm hoạt động, đến nay các chị đã thu hồi toàn bộ số vốn ban đầu và nhanh chóng thu lãi. Chị Tâm chia sẻ: Sản phẩm làm ra chủ yếu cung cấp cho nhu cầu của bà con trên địa bàn xã và một số xã lân cận. Trung bình mỗi ngày nhóm sản xuất được khoảng 2500 viên gạch, bán với giá 2000 đồng/viên. So với làm nông thì công việc này nặng nhọc hơn nhưng đem lại nguồn thu nhập khá cao để chị em cải thiện cuộc sống. Bình quân mỗi tháng một thành viên cũng thu nhập được 8-9 triệu đồng/tháng... Năm đầu chia lợi nhuận mỗi thành viên được khoảng 50 triệu đồng, sang năm thứ hai đã tăng lên 80 triệu đồng/người/năm.


Chị Tạ Thị Tâm - khu 2, xã Hương Nha với mô hình nhóm phụ nữ liên kết sản xuất gạch xi măng cho hiệu quả cao.

Hiện nay Hội LHPN huyện Tam Nông có 1481 hội viên sinh hoạt tại 21 cơ sở hội. Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung, trong thời gian qua Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Tam Nông đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất tổ nhóm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác hết tiềm năng của từng địa phương, giúp chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội đã có 473 hộ giúp cho 289 hộ gia đình phụ nữ nghèo trị giá 700 triệu đồng. Tiêu biểu là Hội LHPN Quang Húc, Vực Trường, Xuân Quang, Tề Lễ, Cổ Tiết, Hương Nộn... Ngoài ra, ở các chi hội, chị em còn giúp nhau bằng ngày công, con giống, cám chăn nuôi, cho vay không lấy lãi... trị giá trên 500 triệu đồng. Các cấp Hội tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ. Hiện nay, Hội đang quản lý nguồn vốn vay ngân hàng CSXH ủy thác bán phần cho 20 Hội phụ nữ xã, thị trấn với tổng số trên 80 tỷ đồng, quản lý ở 70 tổ tín dụng tiết kiệm cho trên 3.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay. Đồng thời duy trì hoạt động có hiệu quả của quỹ TYM tại 10 xã, thị trấn với 1985 thành viên tham gia. Đến nay tổng dư nợ đạt trên 12 tỷ đồng.

Những hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đem lại lợi ích thiết thực, từ đó phát huy được tiềm năng lao động nữ, nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên.


Cứ vào dịp cuối tuần phụ nữ xã Tề Lễ chung tay dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Chị Hà Thị Thu Hòa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Nông cho biết: "Hiện nay trên địa bàn huyện Tam Nông đã có hàng chục nhóm phụ nữ liên kết sản xuất, đã tập trung được nguồn vốn sản xuất và tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ và nhân dân địa phương. Thu nhập bình quân hàng tháng của chị em đạt từ 5 đến 7 triệu đồng. Qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế của các hộ gia đình hội viên. Một số nhóm liên kết sản xuất điển hình như nhóm liên kết sản xuất gạch tại Hương Nha, nhóm chăn nuôi gà ở Dị Nậu và nhóm liên kết kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tại xã Cổ Tiết".

Phát huy kết quả đạt được, các cấp Hội Phụ nữ huyện Tam Nông tiếp tục vận động các tầng lớp phụ nữ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới gắn với các tiêu chí cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch". Tập trung hỗ trợ các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 34
  •   Tổng truy cập: 3433521