PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Ôn thi THPT quốc gia 2019: Đặt chất lượng lên hàng đầu

03/05/2019 7:30:47 SA

123-1556840439
Giờ ôn tập Tiếng Anh của cô, trò khối lớp 12 Trường THPT Việt Trì.

Với quyết tâm giúp học sinh đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán, đồng thời chỉ đạo các nhà trường có nhiều biện pháp tổ chức thực hiện ôn thi hiệu quả. Bằng nhiều cách làm linh hoạt, đổi mới chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào một kết quả tốt cho mùa thi tới.

Chủ động tập huấn

Phương thức thi THPT quốc gia năm 2019 theo công bố của Bộ GD&ĐT cơ bản giữ ổn định như năm 2017, 2018. Mỗi tỉnh, thành có một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, các trường đại học phối hợp tham gia coi thi. Điểm mới của kỳ thi năm 2019 là, tỷ lệ kết quả thi sẽ tăng từ 50% lên 70%, còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT. Đây là những căn cứ để các nhà trường tổ chức ôn tập đạt hiệu quả. Tại Trường THPT Việt Trì, ngay từ đầu năm học 2018-2019, các nhà trường đã tổ chức đăng ký sơ bộ nguyện vọng học sinh, tổ chức các đợt kiểm tra kiến thức để có kế hoạch phân loại, tổ chức ôn tập. 

Cô giáo Nguyễn Thị Việt Lâm - Phó hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì chia sẻ: “Năm nay trường có 375 học sinh khối 12 bước vào Kỳ thi THPT quốc gia. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được nhà trường chủ động lên kế hoạch và triển khai ráo riết từ đầu năm học. Qua kiểm tra, khảo sát, xác định số lượng học sinh có học lực còn yếu để nhà trường phân công giáo viên tổ chức ôn tập riêng. Đồng thời yêu cầu, giáo viên phải có trách nhiệm với lớp mình chủ nhiệm, với môn học mình phụ trách nắm chắc danh sách cụ thể học sinh để quan tâm bồi dưỡng thêm kiến thức”. 

Để chủ động trong công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức ôn tập đảm bảo chất lượng, ngay sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo Ban hành bộ đề thi tham khảo, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho gần 700 Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn các trường THPT, Phổ thông dân tộc nội trú, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giáo viên cốt cán dạy khối 12 các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân, Tiếng Anh. Tại đây, các giáo viên được chia theo nhóm để biên soạn câu hỏi theo cấu trúc của đề tham khảo. Các câu hỏi của đề thi sẽ được đưa ra phân tích, thảo luận, phản biện chéo giữa các nhóm, nhằm rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, đánh giá, xây dựng kho đề thi để hướng dẫn cho các em học sinh ôn tập tại các nhà trường. Theo ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT: “Việc tập huấn ôn tập thi THPT Quốc gia cho giáo viên cốt cán luôn được lãnh đạo tỉnh và ngành đặc biệt quan tâm bởi đây là nội dung then chốt góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong các trường THPT; là cơ sở quan trọng để các tổ/nhóm chuyên môn các nhà trường định hướng, xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh; tổ chức rút kinh nghiệm để điều chỉnh phương pháp dạy học và ôn tập cho phù hợp, hiệu quả”. 


Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, qua chương trình tập huấn, các trường THPT căn cứ vào các tài liệu, cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT và phương án thi xây dựng tài liệu, chương trình ôn tập cho phù hợp, thống nhất trong toàn tỉnh. Đây là biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn thi cho học sinh lớp 12.

Nghiêm túc thực hiện kế hoạch ôn tập


Thời gian qua, việc xây dựng kế hoạch ôn thi sao cho hiệu quả được các nhà trường đặc biệt quan tâm. Tại Trường THPT Phương Xá, huyện Cẩm Khê, năm nay trường có 9 lớp 12 với tổng số 370 học sinh. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành giai đoạn ôn tập đầu tiên (từ tháng 9/2018 đến hết tháng 12/2018) và đang trong giai đoạn ôn tập thứ 2 (từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5/2019). Giai đoạn ôn tập thứ 3 dự kiến được tổ chức từ giữa tháng 5/2019 đến giữa tháng 6/2019. Thầy Trịnh Việt Phương - 

Hiệu trưởng cho biết: “Qua khảo sát ban đầu, năm nay số học sinh chọn bài thi tổ hợp xã hội rất đông 274/370 em. Sau khi có kết quả học kỳ I năm học 2018 - 2019, và kết quả khảo sát toàn tỉnh vào tháng 3 vừa qua, chúng tôi tiến hành lập danh sách học sinh theo các trình độ khá, giỏi, yếu, kém để tổ chức ôn tập, theo dõi sự tiến bộ riêng. Cùng với đó, nhà trường phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong giáo dục đạo đức cho học sinh, nhắc nhở học sinh trong việc học ôn tham gia kỳ thi”.

Tại Trường THPT Phù Ninh, năm nay nhà trường có 343 học sinh lớp 12. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch ôn tập cho lớp 12 sao cho phù hợp nhất. Cô giáo Trình Trần Lan Anh - Phó hiệu trưởng thông tin: “Trên cơ sở chương trình THPT, khung kế hoạch thời gian năm học, hướng dẫn đối với các môn thi và việc lựa chọn bài thi của học sinh, nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng tuần, từng tháng, tuyệt đối không dồn nén, cắt xén chương trình đã quy định”. 

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có trên 13.300 học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT và Trung tâm giáo dục. Qua khảo sát, tổ hợp môn thi được học sinh lựa chọn chủ yếu là Khoa học xã hội, chiếm gần 80%. Với học sinh có điểm thi khảo sát lần 1 có điểm trung bình từ 21 điểm trở lên (theo tổ hợp dự kiến đăng ký dự thi đại học), Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức cho các em ôn thi trên “trường học kết nối”. Để việc dạy học và ôn tập đạt hiệu quả, từ nay cho đến kỳ thi THPT chính thức diễn ra, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tiếp tục ôn tập kiến thức cho học sinh, chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi giai đoạn sau khi kết thúc năm học (trên cơ sở thống nhất với phụ huynh) đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh. Giữa tháng 5-2019, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, tổ chức đợt thi khảo sát lần 2 cho học sinh lớp 12 toàn tỉnh, từ đó có kế hoạch tổ chức ôn thi cho học sinh đến khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia vào cuối tháng 6. 

Từ nay đến Kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường đảm bảo dạy đủ giờ, đủ thời lượng, không được cắt xén chương trình. Xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm 2019 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng. Việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia phải đảm bảo đúng quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm. Các nhà trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, hồ sơ dự thi và các điều kiện khác để đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Một điều cốt yếu nữa được vị đứng đầu ngành GD-ĐT của tỉnh khẳng định đó là: Phú Thọ kiên quyết nói không với tiêu cực trong thi cử, đặt chất lượng học sinh lên hàng đầu.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 36
  •   Tổng truy cập: 3429784