PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hội LHPN xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng xây dựng, phát triển phong trào với những cách làm hay, hiệu quả

04/12/2018 10:04:56 SA

Thời gian qua, bên cạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tiêu Sơn đã cụ thể hóa bằng những cách làm hay, hiệu quả phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của của chị em phụ nữ. Từ đó, ngày càng khẳng định vị thế của phụ nữ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bà Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiêu Sơn cho biết: Hiện nay xã Tiêu Sơn có 15 chi hội phụ nữ ở 15 khu dân cư với tổng số hội viên đang sinh hoạt là 889 hội viên. Thông qua các phong trào thi đua do Hội phụ nữ cấp trên phát động, Hội LHPN xã đã rà soát, phân loại, nắm chắc thế mạnh của từng chi hội, từ đó định hướng, giao chỉ tiêu cho từng chi hội triển khai xây dựng mô hình mới, cách làm hay thiết thực, hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã cho ra mắt nhiều mô hình: “Nhóm phụ nữ liên kết trồng cây bưởi diễn”, “Nhóm phụ nữ tương trợ giúp nhau mua BHYT hộ gia đình”, “Đoạn đường hoa”, “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới”.... Hoạt động từ các mô hình này đều mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được Đảng ủy xã và Hội cấp trên ghi nhận.

Đoạn đường hoa Thôn 3, xã Tiêu Sơn

Theo định hướng của Hội LHPN huyện Đoan Hùng và xuất phát từ thực tế của địa phương, năm 2017, Hội LHPN xã xây dựng 01 mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ giúp nhau mua BHYT hộ gia đình” với 12 hộ tham gia. Các thành viên trong nhóm đều là những người có tinh thần tương thân, tương ái, tự nguyện góp tiền giúp đỡ mỗi tháng mua BHTY 01 hộ gia đình trong nhóm, quay vòng đến hết năm đã tương trợ, giúp đỡ mua BHYT cho 27 thành viên trong nhóm, qua đó góp phần giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật. Bên cạnh đó Hội LHPN xã tuyên truyền vận động thành lập 02 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT tại chi hội 10 và chi hội 13 với 12 hộ gia đình tham gia. Sau khi triển khai thí điểm các mô hình phụ nữ tương trợ, tiết kiệm giúp nhau mua BHYT Hội LHPN xã Tiêu Sơn đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Hội LHPN huyện với BHXH huyện Đoan Hùng nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia BHYT tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Chi hội trưởng phụ nữ các thôn đã đến từng gia đình hội viên, phụ nữ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ về quyền lợi, những thuận lợi khi tham gia mua BHYT hộ gia đình. Từ năm 2017 đến nay Hội LHPN xã Tiêu Sơn đã vận động được 349 người tham gia mua thẻ BHYT hộ gia đình.

Chú trọng quan tâm việc hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế tại địa phương. Được sự hướng dẫn của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Tiêu Sơn báo cáo Đảng ủy thành lập 01 nhóm phụ nữ liên kết trồng cây bưởi diễn với 12 thành viên tham gia. Nhóm hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, dân chủ, cùng có lợi và tự chủ tài chính. Nhóm đã tổ chức góp giống, phân bón và trồng giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hợp thành viên trong nhóm thuộc diện hộ cận nghèo của xã 14 cành bưởi diễn. Các thành viên tham gia tổ, nhóm liên kết, hợp tác sản xuất đã được dạy nghề, tư vấn, hỗ trợ chính sách, kỹ thuật, vốn vay, cách thức tổ chức quản lý, duy trì và sinh hoạt. Từ đó, các thành viên trong nhóm nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tự giác loại bỏ những cây bưởi không đạt chất lượng; chất lượng sản phẩm bưởi của thành viên trong nhóm ổn định, bán được với giá thành cao. Đến nay nhóm đã kết nạp thêm 6 thành viên, nâng tổng số thành viên là 18 hộ gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt nhóm đã giúp các thành viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất gắn với sinh hoạt Hội, chia sẻ những vướng mắc trong xây dựng gia đình, từ đó hội viên ngày càng đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau, thu hút các thành viên tham gia ngày càng đông hơn. Đồng thời, các thành viên cùng nhau liên kết tiếp cận thị trường tiêu thụ, nhờ vậy, các sản phẩm được bán với giá cao và ổn định hơn.

Xác định Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là nhiệm vụ quan trọng của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội LHPN xã hướng dẫn các chi hội cụ thể hóa nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động, triển khai tới 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ. Hàng năm, Hội LHPN xã chủ động đăng ký với Đảng ủy thực hiện ít nhất một động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới; các chi hội phụ nữ trong xã tổ chức rà soát các hộ gia đình đạt, chưa đạt gia đình 5 không 3 sạch để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Phát động mỗi chi hội mỗi năm đăng ký giúp đỡ từ 2 đến 3 hộ gia đình  hội viên bằng nhiều hình thức như tập huấn kiến thức, cho vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Gắn việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” với thực hiện xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã đã có nhiều mô hình hay, hiệu quả được cấp ủy ghi nhận và đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân hưởng ứng. Tiêu biểu như mô hình “Đoạn đường hoa” với gần 3000m đường hoa thay cỏ dại ở các chi hội 2, 3, 4, 6, 7, 10, 12, mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản ” ở 11 chi hội, mô hình chi hội 5 không 3 sạch tại chi hội phụ nữ thôn 10 với 90 thành viên, xây 03 bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia phong trào hiến đất, tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế… đã thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ, phát huy được sức mạnh từ nội lực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Nhiều gia đình hội viên đã hiến hàng trăm m2 đất như gia đình chị Chu Thị Tiến ở chi hội 5, gia đình chị Trần Thị Hợi chi hội 14, gia đình chị Hoàng Thị Đào chi hội 14...; tham gia nhiều ngày công lao động để xây dựng các công trình như nhà văn hóa thôn, xóm, đường thôn, kênh mương nội đồng…

Có thể nói, thành công của phong trào và hoạt động Hội Phụ nữ xã Tiêu Sơn không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và trình độ mọi mặt của chị em phụ nữ, khẳng định vai trò của tổ chức Hội mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương.

 

Thu Hằng - Hội LHPN huyện Đoan Hùng.




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 53
  •   Tổng truy cập: 3441457