PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hiệu quả từ mô hình “Cá bãi quây” của Hội LHPN xã Minh Côi

13/09/2018 4:10:45 CH

Hội LHPN xã Minh Côi có 676 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt tại 7 chi hội. Với đặc thù là một xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ lao động nữ làm nông nghiệp chiếm tới 90%. Chị em phụ nữ là nòng cốt trong các phong trào của xã từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh thâm canh sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần tăng trưởng kinh tế đảm bảo an ninh lương thực. Từ các phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đã có nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi góp phần trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Điển hình trong phong trào phát triển kinh tế trong những năm gần đây của phụ nữ Minh Côi là chị em đã biết tận dụng diện tích mặt nước sẵn có của địa phương để phát triển mô hình “Cá bãi quây” đem lại hiệu quả thiết thực.

Hiện nay, xã Minh Côi có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 68,4 ha, chị em đã biết tận dụng diện tích mặt nước tự nhiên sẵn có của Đầm Đào để phát triển nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhờ được tập huấn kiến thức nuôi cá nước ngọt, chị em đã mạnh dạn đem kiến thức đã được học áp dụng vào thực tế nuôi thủy sản tại mỗi gia đình hiệu quả. Mặc dù giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm nuôi trồng, chưa có kiến thức và thiếu vốn nên năng suất không cao. Song những năm gần đây chị em đã kiên trì học hỏi nghiên cứu tài liệu qua các phương tiện thông tin đại chúng, cộng với sự hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng chính sách và vốn vay từ quỹ tiết kiệm của chi hội, các chị em không ngại khó, ngại khổ  đã mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi thả cá lồng sang nuôi cá bãi quây. Mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực, đem lại năng suất, sản lượng cao. Chị  Nguyễn Thị Bích Tuyền – Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Côi cho biết: “Điểm nổi trội của Mô hình “Cá bãi quây” hơn hẳn mô hình nuôi cá lồng là diện tích nuôi cá bãi quây rộng lại thả xen ghép được nhiều loại cá khác nhau, cùng một công chăm sóc nhưng cho thu nhập cao gấp 3 – 4 lần so với nuôi cá lồng”. 

Đến nay, toàn xã đã có 36 mô hình “ Cá bãi quây” với diện tích từ 1.700m2 đến 5.000 m2 phát triển tốt. Điển hình trong phát triển kinh tế từ mô hình này có gia đình chị Trần Thị Khuyên - chi hội 5 với mô hình vườn - ao – chuồng – cá. Chị Khuyên nuôi thả trên diện tích 2.880 m2, mỗi năm trừ chi phí, thu nhập từ 90 – 100 triệu đồng. Gia đình chị Bùi Thị Hoàn chi hội 5 có diện tích nuôi thả là 1.920 m2. Hằng năm cho thu nhập với sản lượng 1,5-2 tấn cá các loại (trong đó chủ yếu là loại cá trắm đen). Trừ chi phí cho lãi suất bình quân là 200 triệu đồng/năm,…chị Lê Thị Hằng chi hội 3  nuôi trên diện tích 3.600 m2; gia đình chị Nguyễn Thị Chính và Nguyễn Thị Oanh chi hội 7 có diện tích gần 7000 m2, …

  Do tích cực học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, qua các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thả cá và đúc rút kinh nghiệm từ nhiều năm nên năm 2017 nhiều bãi quây cho thu hoạch cao từ 100 – 200 triệu đồng. Nhờ nuôi cá bãi quây mà nhiều chị em đã thoát nghèo, cải thiện cuộc sống, nhiều chị em vươn lên làm giàu chính đáng.

 Mô hình “ Cá bãi quây” là mô hình đem lại hiệu quả cao của chị em phụ nữ xã Minh Côi. Từ thực tế phát triển mô hình ở Minh Côi trong những năm qua, thời gian tới, Hội LHPN xã Minh Côi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh giỏi ở các chi, tổ hội, đặc biệt là duy trì và nhân rộng mô hình “Cá bãi quây” tại các chi hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 

 Minh Hòa

Hội LHPN huyện Hạ Hòa




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 45
  •   Tổng truy cập: 3436854