PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hiệu quả tổ phụ nữ liên kết giúp nhau phát triển kinh tế

28/11/2018 8:25:33 SA

Tổ phụ nữ liên kết trồng rau sạch khu 7, xã Sai Nga chăm sóc cây trồng vụ đông.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Cẩm Khê. Hội đã triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế với nhiều giải pháp như hỗ trợ nguồn vốn tín dụng, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Thông qua các mô hình liên kết sản xuất đã giúp nhiều chị em vươn lên, ổn định cuộc sống, khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội.

Triển khai từ năm 2017 đến nay, Hội đã thành lập được 29 tổ liên kết phát triển kinh tế với 307 thành viên tham gia. Các mô hình đều hoạt động có hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn” được đánh giá là thiết thực và hiệu quả. Tổ thành lập trên cơ sở tập hợp những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tranh thủ những lúc nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập. Tổ liên kết “Trồng rau an toàn”, khu 7 xã Sai Nga đi vào hoạt động từ đầu năm 2017 với 10 thành viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, trưởng nhóm cho biết: Trong quá trình trồng rau, tổ luôn thực hiện sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu trong phòng trị sâu bệnh. Hiện nay, chủ yếu trồng các loại rau như bắp cải, hành, rau mùi, cà chua, tỏi với diện tích 2 mẫu. Sản phẩm ra thị trường đảm bảo an toàn và chất lượng được nhiều người tin dùng, mang lại hiệu quả kinh tế khá, tạo thu nhập thêm cho các thành viên từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng”. Từ khi tham gia vào tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế, đời sống của các thành viên được nâng lên, nhiều gia đình đã có điều kiện xây dựng, sửa sang nhà cửa, mua sắm các thiết bị phục vụ đời sống và nuôi dạy con ăn học.

Chị Hoàng Thị Gấm - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Khê cho biết: “Thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, Hội đã tập trung chỉ đạo các cấp hội thực hiện khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững”, vận động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, góp phần không nhỏ vào xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương”.

Việc thành lập các tổ liên kết sản xuất của Hội LHPN huyện Cẩm Khê đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ có mô hình Tổ liên kết “Trồng rau an toàn” ở xã Sai Nga mà nhiều mô hình khác cũng được hội triển khai như: “Hợp tác xã nón lá Sai Nga”; “Tổ phụ nữ liên kết đan lát thủ công”; “Tổ phụ nữ liên kết nuôi trồng thủy sản”; “Tổ phụ nữ liên kết trồng rừng”… tại các xã Yên Tập, Xương Thịnh, Sơn Nga, Đồng Cam... Đến nay, đã nhân rộng được gần 30 mô hình tổ phụ nữ liên kết sản xuất tại các xã, thị trấn; tập trung vào phát triển cây trồng, chăn nuôi, kinh doanh. Riêng từ đầu năm đến nay Hội đã mở các lớp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; mở 7 lớp tập huấn dạy nghề may công nghiệp, trồng rau an toàn cho 233 hội viên phụ nữ.

Hội LHPN huyện cũng đã quản lý tốt các nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ trên 95 tỷ đồng, giải quyết cho 3.779 hộ vay, gần 3,9 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo tại Yên Tập, Sai Nga và thị trấn Sông Thao; 600 triệu đồng vốn dinh dưỡng của tổ chức phi Chính phủ tại Văn Khúc, Phượng Vỹ, Tùng Khê. Hội tiếp tục duy trì các hoạt động giúp nhau trong đời sống và sản xuất, giúp 427 hội viên có hoàn cảnh khó khăn 189,4 triệu đồng, 3.588kg lương thực và 300 ngày công lao động.

Với nhiều cách làm thiết thực và hiệu quả, Hội LHPN huyện Cẩm Khê đã trở thành chỗ dựa vững chắc của hội viên trong phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên, giúp nhiều phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 59
  •   Tổng truy cập: 3441265