PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

41 ý kiến thảo luận tại tổ trong buổi chiều ngày làm việc thứ nhất kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa XVIII

12/07/2017 8:18:38 SA

 img4934-1499773272

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ


Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa XVIII, chiều ngày 11-7, các đại biểu đã chia 5 tổ thảo luận. Các ý kiến thảo luận tập trung làm rõ những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế -  xã hội cả năm 2017; cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình đưa ra tại kỳ họp cũng như các vấn đề mà cử tri trong tỉnh quan tâm.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu HĐND tỉnh đều đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế xã hội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017, đa số các chỉ số tăng trưởng đạt khá cao, như tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt 20,7%, tốc độ tăng thu ngân sách đạt 26,4%,  tuy nhiên, nhiều ý kiến còn băn khoăn vì tốc độ tăng trưởng 6 tháng chỉ đạt 5,86% là thấp, chưa phản ánh đúng tình hình phát triển kinh tế của tỉnh. Về nội dung này, có đại biểu cho rằng, thu ngân sách đạt cao không đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng kinh tế phải cao và ngược lại, cần chú trọng tới chất lượng của tăng trưởng kinh tế, thu hút vào những ngành nghề có giá trị gia tăng và nộp thuế cao. Để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng 6 tháng cuối năm, các đại biểu cho rằng tỉnh cần có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao chất lượng doanh nghiệp. Cũng liên quan đến phát triển kinh tế, các đại biểu cho rằng các địa phương cần đẩy mạnh sản xuất, không nên quá phụ thuộc vào việc đấu giá đất để tăng thu ngân sách như hiện nay.

 

img4967-1499786769



Về tờ trình và dự thảo Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh quản lý, một số đại biểu cho rằng, dự kiến về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế bằng với giá trần tối đa theo quy định mới của Bộ y tế là cần phải xem xét và cân nhắc để phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Về phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện nay, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến dồn đổi ruộng đất, định hướng và hỗ trợ nông dân để liên kết sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm, hạn chế tình trạng “được mùa, mất giá”. Đại biểu cho rằng, người nông dân hiện nay do chưa được định hướng nên đã chăn nuôi một cách tự phát, dẫn đến đàn lợn tăng đột biến. Đại biểu Phạm Trường Giang – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Thọ lấy ví dụ, trên địa bàn huyện Đoan Hùng, 1/3 dư nợ cho vay sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện là để nuôi lợn. Ông Giang cho biết thêm, trên toàn tỉnh, dư nợ 1454 tỷ đồng là cho vay nuôi lợn, so với cuối năm 2016 thì cho vay giảm 16%. Trước tình trạng trên, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, như cơ cấu lại thời gian trả nợ, giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới 104 tỷ đồng để hỗ trợ người chăn nuôi.

 

img4982-1499773305


Liên quan đến vấn đề xuất khẩu lao động, các đại biểu cho biết, hiện nay, người lao động đang phải đi xuất khẩu lao động với chi phí cao do công tác quản lý đối với các công ty xuất khẩu lao động còn chưa chặt chẽ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến người lao động bỏ trốn sau khi hết hạn lao động, khiến cho một số xã, phường trên địa bàn tỉnh bị cấm xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc.

Về lĩnh vực tài nguyên - môi trường, các đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm đến thu gom, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn; tăng cường quản lý đất đai, nhất là đất bãi ven sông; xử lý nghiêm các bến bãi hoạt động không phép, các đơn vị lợi dụng nạo vét lòng sông để khai thác cát trái phép; tại những nơi có tình trạng sạt lở bờ, vở sông do khai thác cát, tỉnh cũng cần xem xét việc gia hạn khai thác cát cho các đơn vị đã được cấp phép.

 

img4917-1499786797


Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: hỗ trợ cho đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu vùng xa phải thực sự hiệu quả, không để lãng phí nguồn lực; phát triển đô thị phải gắn với bảo vệ môi trường vì văn minh đô thị; việc thanh toán tiền nước hiện nay của Công ty CP cấp nước Phú Thọ chưa thuận lợi, người dân còn phải xếp hàng và đợi lâu; dự án đầu tư thu gom nước thải sau khi triển khai, việc hoàn trả mặt đường không đảm bảo, gây khó khăn cho tham gia giao thông; vấn đề quy hoạch và xây dựng nghĩa trang; quản lý các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 48
  •   Tổng truy cập: 3420910