PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Thủ tướng Chính phủ nghe lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc góp ý cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

25/07/2019 7:30:37 SA

2-1563966337

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII với lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc và tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hà nội

Sáng nay (24/7), tại tỉnh Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII với lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc và tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hà nội. Đồng chí Bùi Minh Châu - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đại diện tỉnh Phú Thọ tham dự chương trình làm việc của Thủ tướng. 

Đây là vùng thứ 5 mà Tiểu ban làm việc nhằm khảo sát thực tế tại các địa phương để phục vụ việc xây dựng văn kiện về Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Báo cáo Kế hoạch kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 (còn gọi là Phương hướng, nhiệm vụ phát triển 5 năm) do Tiểu ban chủ trì.


3-1563966847

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chia sẻ khó khăn, mất mát với tỉnh Yên Bái trong đợt lũ lụt vừa qua; đồng thời biểu dương sự cố gắng của tỉnh, khắc phục nhanh hậu quả lũ lụt. Nhân đây, Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh miền núi phía Bắc, tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả của mưa lớn, sạt lở đất, nhất là lũ quét, lũ ống với tinh thần không để ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng của nhân dân. Về cuộc làm việc hôm nay, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ của Tiểu ban trong việc xây dựng 2 văn kiện quan trọng mà đến nay, “đã làm được một số việc, đã có đề cương chi tiết, báo cáo Hội nghị Trung ương vừa rồi”. Tinh thần của Tiểu ban là văn kiện phải sát thực tiễn, cho nên, “phải lắng nghe các địa phương đóng góp về tình hình phát triển cũng như mô hình, những nét mới trong 5, 10 năm qua”. Vì thế, Tiểu ban đã có 5 cuộc làm việc với các vùng có các đặc thù riêng. “Đây là hội nghị quan trọng, trước hết đưa ra phương hướng phát triển đất nước 5 năm, 10 năm tới, tầm nhìn đến 2045, trong đó đánh giá tình hình phát triển thời gian qua”, Thủ tướng đề nghị các đại biểu nhận định đúng tình hình, đưa ra quan điểm, mục tiêu, nhất là giải pháp phát triển phù hợp với tình hình mới. 9 tỉnh miền núi phía Bắc cùng Nghệ An, Thanh Hoá là 2 tỉnh có quy mô dân số lớn, và TP. Hà Nội cùng ngồi lại để bàn về vấn đề liên kết Thủ đô với các địa phương. Vì vậy, tại cuộc làm việc, “chúng ta sẽ tìm ra đặc điểm của khu vực này để tìm được lợi thế so sánh, xác định vị trí chiến lược, kể cả quốc phòng, an ninh, đối ngoại, môi trường sinh thái trong bối cảnh biến đổi khí hậu rất phức tạp”. Theo Thủ tướng, 9 tỉnh miền núi phía bắc và Nghệ An, Thanh Hóa có nhiều tiềm năng phát triển và rất vui mừng khi các địa phương này có nhiều thay đổi trong 5 năm, 10 năm qua, có nhiều mô hình hay mà “Trung ương, Tiểu ban cần lắng nghe để có định hướng tốt cho vùng quan trọng này”. Tuy nhiên, các địa phương trong vùng còn nhiều khó khăn, thách thức, lớn nhất là địa hình chia cắt, hạ tầng khó khăn và tỉ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương góp ý thẳng thắn, sát tình hình thực tế đồng thời cần đề xuất, góp ý phương hướng, nhiệm vụ, cách làm mới.

1-1563966337

Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Minh Châu bày tỏ sự vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ chủ trì một một chương trình làm việc rất quan trọng và ý nghĩa đối với các địa phương trong khu vực miền núi phía Bắc này. Xuất phát từ thực tiễn tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh trong vùng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu một số ý kiến đề xuất với Thủ tướng và các Bộ, ngành trung ương, trong đó Bí thư nhấn mạnh: Phú Thọ đứng thứ 2/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc về phát triển kinh tế - xã hội song để phát triển thực sự bền vững thì cần phải xác định mối quan hệ biện chứng giữa kinh tế - xã hội với an ninh quốc phòng. Theo đó, Chính phủ cần quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các tỉnh trong vùng giữ vững sự ổn định, bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc vùng “phên dậu” phía Bắc của Tổ quốc, từ đó góp phần ổn định, duy trì sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạch đó cần phân cấp, ủy quyền, giao những nhiệm vụ, những việc mà các tỉnh trong vùng thực hiện được để các địa phương chủ động thực hiện theo quy định, tự chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện. Về hạ tầng giao thông, Bí thư đề nghị Chính phủ, Bộ GT-VT quan tâm nguồn lực đầu tư vì thời gian qua, hạ tầng giao thông các tỉnh trong vùng ít được đầu tư đã làm hạn chế việc kết nối kinh tế - xã hội với thủ đô cũng như các vùng kinh tế trọng điểm khác. Một nội dung quan trọng khác Bí thư Tỉnh uỷ đề xuất đó là Chính phủ, Bộ, ngành quan tâm có cơ chế, chính sách tốt trong việc đảm bảo an toàn môi trường rừng, nước vì vùng miền núi phía Bắc được ví như lá phổi của cả nước và nguồn tài nguyên nước đầu nguồn rất quan trọng.

Nêu quan điểm phát triển đối với vùng, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển toàn diện và bền vững cùng với phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng. Phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ quan trọng, nhưng trước hết cần phải tập trung nâng cao đời sống nhân dân. Về phương hướng phát triển, Thủ tướng gợi ý phát triển bền vững, phát triển xanh. Phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, điều tiết nước và sinh hoạt cho vùng đồng bằng sông Hồng… là những phương hướng cần tiếp tục. Thủ tướng nhấn mạnh: Một phương hướng rất quan trọng là khắc phục tồn tại trong chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương, nhất là về chính sách làm sao để ban hành chính sách phải thực hiện được, thực hiện có hiệu quả.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 26
  •   Tổng truy cập: 3465675