PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Thành phố Việt Trì công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi

17/05/2019 8:25:26 SA

1234-1558010434
Thu gom lợn ra xe vận chuyển để đi tiêu hủy

Chiều ngày 16 - 5, UBND thành phố Việt Trì đã quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Trưng Vương, tiến hành các biện pháp tiêu hủy theo đúng quy định và thông tin rộng rãi đến các hộ chăn nuôi trong khu vực. 

Theo báo cáo, ngày 12 - 5, đàn lợn của gia đình anh Vũ Văn Viên ở khu 5, xóm Mới, xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì xuất hiện tình trạng lợn ốm, sốt, bỏ ăn. Gia đình anh đã báo thú y xã và tiến hành điều trị bằng kháng sinh và một số loại thuốc khác nhưng không có hiệu quả. Đến ngày 14 - 5, con lợn đầu tiên chết, gia đình báo thú y xã đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy mẫu xét nghiệm. Đến chiều ngày 15 - 5, kết quả xét nghiệm cho biết dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi. Chính quyền xã đã yêu cầu gia đình phong toả khu vực chăn nuôi và tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 142 con các loại.


img20190516174900-1558010490
Tiêu hủy lợn chết theo đúng quy trình, quy định

Qua trao đổi, anh Viên cho biết:  Từ khi có thông tin về bệnh dịch tả lợn châu Phi, tôi đã được hướng dẫn của cán bộ thú y về các biện pháp phòng chống và thực hiện khá đầy đủ như khử trùng tiêu độc, không cho người lạ ra vào khu vực chăn nuôi. Tuy nhiên, tôi chủ quan nên vẫn lấy thức ăn thừa ở khu công nghiệp về nấu làm thức ăn cho đàn lợn. Nguyên nhân lây bệnh có thể bắt nguồn từ đây.

Chính quyền xã Trưng Vương đã huy động lực lượng dân quân, công an xã và thuê một số người dân giúp gia đình thu gom, tiêu hủy số lợn chết. Bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh việc huy động lực lượng để tiêu hủy, chúng tôi đã cử cán bộ, trưởng khu đến từng hộ chăn nuôi để thông báo tình hình, yêu cầu thực hiện nghiêm việc tiêu độc khử trùng, kiên quyết không cho người lạ ra vào trại, không sử dụng thực phẩm thừa làm thức ăn cho lợn. Trước đó, chúng tôi cũng đã cho thú y viên xã phun khử trùng tiêu độc và rắc vôi bột cho các hộ chăn nuôi trong xã. 

Sau khi công bố dịch, UBND thành phố yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y tiếp tục theo dõi sát tình hình đàn lợn trên địa bàn; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi thành phố bám sát địa bàn được phân công, kịp thời báo cáo để xử lý khi có dịch bệnh....

 

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 42
  •   Tổng truy cập: 3465811