PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Thắm tình đoàn kết phụ nữ Việt Nam - Lào

24/10/2017 1:11:21 CH

Năm 2017 là năm đoàn kết hữu nghị  Việt Nam - Lào; Việt Nam - Campuchia. Một trong  những hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức trong tháng 9 vừa qua đó là Chuyến xe hữu nghị Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia do hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Đây là hành trình về nguồn thể hiện sự tri ân tình đoàn kết mà ba Đảng, ba Nhà nước dày công vun đắp, qua đó tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa tổ chức Hội Phụ nữ Việt - Lào - Campuchia.  Góp nên thành công Chuyến xe hữu nghị có 19 đơn vị Hội LHPN các tỉnh, thành, trong đó có Hội LHPN tỉnh Phú Thọ.

Vượt trên 4.000km, đi qua hàng chục tuyến tỉnh lộ và quốc lộ, dọc theo con sông MeKong, thành viên của chuyến xe hữu nghị Việt - Lào - Camphuchia đã tới thăm, làm việc tại 10 tỉnh, thành trên đất nước bạn Lào và Campuchia, với nhiều hoạt động thể hiện mối quan hệ hữu nghị gắn bó lâu dài của tổ chức Hội phụ nữ ba nước như: Tặng quà cho các gia đình có công với quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia; trao học bổng; ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác ba nước giai đoạn 2017-2022; tập trung các nội dung giáo dục truyền thống, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo cán bộ, tổ chức sự kiện chung, trao tặng các công trình dạy nghề, trường mầm non…

Cuộc hành trình chuyến xe hữu nghị đã đọng lại nhiều kỷ niệm trong tôi, đặc biệt là tại nước bạn Lào - nơi có địa danh gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh - bản Xiêng Vang, tỉnh Khăm Muộn. Theo các nhà sử học năm 1928 - 1929 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến Lào và điểm dừng chân đầu tiên là bản Xiêng Vang.
 

image-1508464509

                                   Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tặng quà cho Hội phụ nữ tỉnh Khăm Muộn (Lào).


Đoàn chúng tôi đã đến đặt hoa dưới bia đá khắc chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Savẳnnakhệt; thăm khu tưởng niệm Bác Hồ tại bản Xiêng Vang, tìm về nơi lưu giữ tình đoàn kết cách đây hơn 1 thế kỷ, lịch sử ghi lại do chiến tranh loạn lạc những người Việt Nam đầu tiên bị thực dân Pháp bắt đưa sang lao động tại bản Xiêng Vang, từ đó Xiêng Vang trở thành bản người Việt sầm uất, nơi đây có những cụ già trên 80 tuổi nói chuyện với đoàn bằng tiếng Việt.

Họ kể những câu chuyện xúc động từ những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ: Trước sự đàn áp tàn bạo của hai đế quốc nhưng những con người Việt Nam vẫn kiên cường, hăng hái tham gia cách mạng,  nuôi giấu quân tình nguyện Việt Nam. Bước vào thời kỳ đổi mới, người dân bản Xiêng Vang một dạ kiên trung xây đắp tình hữu nghị, góp công, góp của để xây dựng hai Đảng, hai Nhà nước. Dân bản hiến đất  xây dựng Nhà bảo tàng Hồ Chí Minh để  lưu giữ những kỷ niệm, hiện vật về cuộc đời cách mạng của Người  tại bản Xiêng Vang, cũng như mối quan hệ gắn bó với các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào.

Đến nước bạn Lào được nói chuyện, giao lưu với phụ nữ Lào tại bản hoàn toàn bằng tiếng Việt, đã đem lại cho chúng tôi cảm giác gần gũi ấm áp như đang ở nhà. Chị em kiều bào người Lào gốc Việt, doanh nghiệp nữ  đã có những đóng góp tích cực trong việc giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của hai nước. Các chị đã dạy con em trong bản nói tiếng Việt, tiếng Lào, dạy  làm những món bánh truyền thống của Việt Nam như bánh gai, bánh giày, bún, phở khô… để nhớ về cội nguồn dân tộc. Đó là những tình cảm được nuôi dưỡng từ tình đoàn kết, hữu nghị của những thế hệ cha ông ta đi trước và thế hệ hôm nay sẽ viết tiếp trang sử mới về mối quan hệ đặc biệt này.

Tạm biệt người dân bản Xiêng Vang, trước khi chia tay, đoàn chúng tôi có những món quà kỷ niệm trao tặng cho chị em phụ nữ Lào đó là những tấm chăn ấm, những suất học bổng cho các cháu học sinh, những bộ máy tính cho Hội phụ nữ, những mái nhà nghĩa tình cho hội viên phụ nữ Lào…

Sự trân quý, chung tay vun đắp nghĩa tình thủy chung thể hiện gắn bó máu thịt giữa hai dân tộc, hai tổ chức Hội, những nụ cười nồng hậu và những giọt nước mắt khi chia tay sẽ còn đọng mãi trong trái tim của những người phụ nữ hai nước Việt - Lào anh em.

 

Thu Hồng

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 35
  •   Tổng truy cập: 3468828