PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Tập trung các biện pháp chống dịch lở mồm long móng

04/01/2019 9:05:05 SA

20190102165857-1546521798

Trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh liên tiếp phát sinh các ổ dịch tại các huyện, thành, thị khiến người chăn nuôi vô cùng lo lắng. Trước tình hình đó, ngành Thú y và các địa phương đã tập trung các biện pháp để khống chế dịch lở mồm long móng (LMLM).

Vẻ chán nản lộ rõ trên khuôn mặt khi trao đổi với PV, bà Nông Thị Thu Phương ở khu 4, xã An Đạo, huyện Phù Ninh cho biết: “Cách đây hơn một tuần, 2 con lợn nái nhà tôi chảy bọt mép, có dấu hiệu lở loét ở chân, miệng. Tuy đã chữa trị nhưng đến nay vẫn chưa khỏi. Gia đình đã bị chết mất 4 con lợn trên 30kg. Năm trước, gia đình tôi gần khánh kiệt vì lợn mất giá kéo dài, chưa kịp hồi lại thì lại gặp dịch LMLM”

Gia đình bà Phương chỉ là một trong rất nhiều hộ chăn nuôi chịu ảnh hưởng bởi dịch LMLM. Theo bà Vũ Thị Hương Giang, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phù Ninh, trên địa bàn huyện hiện có 6 xã bị ảnh hưởng bởi bệnh LMLM, trong đó có 2 xã đã qua 21 ngày không phát sinh ổ bệnh mới. Tổng số lợn bị mắc bệnh khoảng gần 400 con/50.000 con lợn nái, đực, thịt trong toàn huyện. Để hạn chế dịch LMLM lan ra diện rộng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cử cán bộ xuống địa phương tuyên truyền cho người dân không dấu dịch, không bán chạy, không giết mổ tự do, đồng thời tham mưu với UBND huyện để đề nghị hỗ trợ vắc xin, hóa chất khử trùng tiêu độc cho xã bị dịch.


graphic12-1546521938

Như vậy, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố có dịch. Trong đó, có 3 xã, phường có lợn đã khỏi bệnh và không có phát sinh lợn mắc bệnh mới gồm: Vân Phú, Tân Đức (thành phố Việt Trì); Đỗ Xuyên (huyện Thanh Ba), 10 xã hiện đang có lợn mắc bệnh, gồm: Lệ Mỹ, Tiên Du, Gia Thanh, An Đạo (huyện Phù Ninh); Bằng Luân, Đại Nghĩa, Hùng Long (huyện Đoan Hùng); Hiền Lương, Động Lâm, Lâm Lợi (huyện Hạ Hòa). 

Trước diễn biến của dịch LMLM, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 572 lít hóa chất khử trùng cho các huyện: Phù Ninh (100lít); Thanh Ba (50lít); Đoan Hùng (100lít); Hạ Hòa (72lít) và thành phố Việt Trì (250 lít) để thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chống dịch. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn như khoanh vùng ổ dịch, tiêu hủy lợn mắc bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật, thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chống dịch. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở. Đến nay, đã triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng được 2.157 hộ chăn nuôi tại các xã có dịch, trong đó: Việt Trì: 687 hộ; Đoan Hùng: 950 hộ; Phù Ninh: 220 hộ; Thanh Ba: 300 hộ.

20190102165824-1546521952

Để ngăn ngừa dịch LMLM lây lan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã và đang phối hợp cùng UBND các huyện, thành, thị cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ lây lan, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân biết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; vận động người dân không giết mổ, bán chạy gia súc. Trước mắt, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chỉ đạo cán bộ thú y điều trị tích cực cho gia súc mắc bệnh; thành lập các Tổ kiểm tra liên ngành kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn, bán vận chuyển gia súc (trâu, bò, lợn, dê); nghiêm cấm hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc mẫn cảm (lợn, trâu bò, dê) ra vào địa bàn, đồng thời triển khai phun khử trùng tiêu độc ở những khu vực xảy ra dịch bệnh.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 19
  •   Tổng truy cập: 3465836