PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Phú Thọ sau 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới

29/08/2017 8:41:14 SA

 Bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những  mục tiêu quan trọng được Đảng, Nhà nước ta đặt ra trong thời kỳ đổi mới. Luật Bình đẳng giới được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (khóa XI), kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29/11/2006, là một chủ trương lớn của Đảng nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới, qua đó nâng cao vai trò, vị  thế  của  người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Vì vậy, để đưa Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới tới 100% cán bộ, 95% hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật sâu rộng trong các cấp Hội; tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, quan tâm lồng ghép giới trong xây dựng các chế độ, chính sách; xây dựng nguồn nhân lực của tỉnh và trên các phương diện của đời sống xã hội, vì sự tiến bộ phát triển của phụ nữ. Nhờ vậy, sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, trong từng gia đình và xã hội về giới, bình đẳng giới và vai trò, vị trí của người phụ nữ, từng bước đáp ứng với yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, nhiều chủ trương, chính sách về công tác cán bộ nữ được quan tâm, ban hành như: Thông thi số 26-TTr/TU ngày 10/12/2009 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo cơ  quan, đơn   vị  đối với công tác cán bộ  nữ; Chương trình hành động số 23-CTHĐ/TU ngày 06/6/2012 của Tỉnh ủy Phú Thọ về "Thực hiện công tác cán bộ nữ từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”,…nhiều chính sách về bình đẳng giới được cấp ủy, chính quyền đưa vào lồng ghép trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tiểu ban công tác cán bộ nữ và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn, củng  cố. Quyền lợi chính đáng và hợp pháp của phụ nữ trong lao động, việc làm, giáo dục  đào tạo, bảo hiểm xã hội; chăm sóc sức khỏe ngày càng được đảm bảo tốt hơn. Đây là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện thuận lợi để người phụ nữ phát huy tài năng trí tuệ, cống hiến cho quê hương đất nước, từng bước khẳng định, nâng cao vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến  giáo  dục pháp luật về bình đẳng giới được Hội LHPN các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện tốt, tập trung vào định hướng, khuyến khích thực hiện bình đẳng giới các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình, không  mang  định kiến giới, xóa bỏ mọi sự phân biệt đối xử về giới. Kết quả trong 10 năm qua đã phối hợp  tổ chức được 942 lớp tập huấn, 7.800 cuộc tuyên truyền, nói chuyện cuyên đề về bình đẳng giới cho trên 525.453 lượt người. Gắn với đó, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ như: Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp  hóa,  hiện  đại  hóa  đất  nước; Quyết định số 2351/QĐ-TTG ngày 24/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020; Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, các văn bản, chính sách liên quan đến phụ nữ,…; Thực  hiện  hiệu quả Đề án  343-ĐA/CP  của  Chính  Phủ về “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” với 4 phẩm chất "tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"....Chú trọng thực hiện tốt vai trò đại diện, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của  hội viên, phụ nữ.

Trong lĩnh vực chính trị, để đảm bảo cho sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội phát triển cả  về số lượng và chất lượng. Các cấp Hội phụ nữ chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác quy hoạch cán bộ nữ, gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, kịp thời bổ sung nguồn cán bộ trẻ, giới thiệu đề bạt những cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn, năng lực vào các cương vị lãnh đạo của các cấp, các ngành. Nhờ vậy, sự tham gia của phụ nữ trong cấp ủy và  chính  quyền  các  cấp  tăng so với nhiệm kỳ trước. Nhiệm kỳ 2015-2020 đã có 8/55 (14,5%) cán bộ nữ được bầu vào BCH đảng bộ tỉnh, 93/536 (17,35%) cán bộ  nữ được bầu vào BCH đảng bộ cấp huyện và tương đương, 20/184 cán bộ nữ được bầu vào BTV cấp tỉnh, cấp huyện (trong đó cấp tỉnh 1 đ/c, cấp huyện 19 đ/c), 62/411 được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo quản  lý các sở, ban, ngành (trong đó cấp trưởng 8, cấp phó 54). Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội 3/7 người (42,85%) tăng 14,28% so với nhiệm kỳ trước; nữ đại biểu HĐND tỉnh 24/79 người (30,37%) tăng  0,51%  so với  nhiệm  kỳ trước; nữ đại biểu HĐND huyện 132/498 người (26,51%), 9/81 đồng chí được bầu giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện; nữ đại biểu HĐND xã 1.866/7296 (26,57%) tăng 2,67% so với nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ đảng viên nữ ngày càng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng.

Trong lĩnh vực lao động, việc làm, quyền bình đẳng của phụ nữ có nhiều tiến bộ. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được tỉnh quan tâm thỏa đáng, các chương trình phát triển kinh tế từng bước được bảo đảm sự cân bằng giới, không phân biệt nam hay nữ tham gia làm chủ các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong tiếp cận thông tin thị trường, nguồn vốn và thu hút lao động. Phụ nữ đã tích cực tham gia tiếp thu và ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả. Đã xuất hiện nhiều điển hình phụ nữ làm kinh tế trang trại, sản xuất kinh doanh giỏi. Hội LHPN tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo; sau 4 năm triển khai hoạt động, dư nợ vốn vay đạt trên 18 tỷ đồng, với trên 2.000 thành viên, tỷ lệ hoàn trả đạt 100%. Hoạt động dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nữ được gắn kết chặt chẽ với hỗ trợ thành lập, vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế tập thể theo quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương. Xây dựng 136 mô hình phát triển kinh tế, thành lập 02 hợp tác xã kiểu mới, 16 tổ hợp tác, nhóm phụ nữ liên kết sản xuất kinh doanh về các lĩnh vực: mây tre đan, làm bún bánh, sản xuất chè an toàn, sản xuất và kinh doanh rau an toàn,  chăn  nuôi  vỗ béo bò thịt, gà  an  toàn sinh học, thu gom  và xử lý rác thải. Chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị đào tạo nghề cho 18.465 lao động nữ, sau học nghề, 80% người lao động tự tạo việc làm, có việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

Trong lĩnh vực giáo dục: Trên 81,7% lực lượng lao động trong ngành là nữ, chị em luôn nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, 100% nữ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ; 63,5% có trình độ Đại học và trên Đại học; 36,5% có trình độ Trung học chuyên nghiệp và Cao đẳng. Tỷ lệ nữ  giáo viên dạy giỏi, tỷ lệ nữ  sinh  trong  các  bậc học phổ thông ngày càng tăng. Hưởng ứng phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, chị em đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phấn đấu nâng chất lượng giáo dục toàn diện, không ngừng nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đưa tỉnh Phú Thọ hoàn thành sớm mục tiêu phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em    5 tuổi, duy trì vững chắc kết quả phổ  cập  giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và kết quả phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Tỷ lệ lao động nữ được đào tạo, nữ cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng về chính trị, hành chính, tin học và ngoại ngữ ngày càng   tăng.

Trong lĩnh vực y tế, các cấp Hội chú trọng quan tâm chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức các hoạt động chăm sóc, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, đảm bảo cho phụ nữ thực hiện tốt chức năng sinh đẻ, nuôi con và tham gia hoạt động xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe dinh dưỡng, sức khỏe vị thành niên, DS/KHHGĐ, phòng chống các bệnh xã hội, vệ sinh  an  toàn thực phẩm; góp phần duy trì tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của tỉnh hàng năm ở mức từ 1,1% 0-1,2%; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi xuống còn 14,6%.

Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: Phụ nữ trong tỉnh đã có  những  đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, bảo tồn   và phát huy  bản  sắc  văn  hoá  Đất  tổ,  nhất là trong việc bảo tồn và phát huy 02 di sản  văn hóa phi vật thể đó là Hát Xoan Phú Thọ” “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”. Các phong trào văn hóa, thể thao quần chúng, lễ hội truyền thống ở địa phương ngày càng thu hút được đông đảo chị em tham gia. Phong trào rèn luyện sức khoẻ được phát động sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ. Tỷ lệ phụ nữ thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao ngày càng tăng, nhiều chị em đạt thành tích cao trong các giải thi đấu thể thao khu vực và toàn quốc.

Trong gia đình, phụ nữ luôn là điểm tựa tinh thần, gắn kết các thành viên trong gia đình, giữ vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh  phúc bền vững. Các hoạt động tuyên truyền về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình ngày càng  được quan tâm… Duy trì hoạt động của Ngôi nhà bình yên tỉnh Phú Thọ nhằm tư vấn hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình và bị buôn bán trở về; thành lập các địa chỉ tin cậy phòng chống bạo lực ở khu dân cư; Các mô hình: "câu lạc bộ gia đình hạnh phúc", "câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật", "câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình" ...được duy trì và nhân rộng phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở phát triển, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phát triển của phụ nữ đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả; tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ, bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và trong gia đình. Phụ nữ ngày càng phát huy vai trò, vị trí, tiềm năng, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đinh Thị Thu Hương

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 51
  •   Tổng truy cập: 3457527