PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Ổn định thị trường thực phẩm sau Tết

12/02/2019 8:19:56 SA

20181205094519-1549846576
Mùng 4 Tết, một số siêu thị trên địa bàn thành phố Việt Trì đã mở cửa trở lại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Thị trường thực phẩm những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả hợp lý. 

Đặc biệt, thời điểm sau Tết Nguyên đán, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch chương trình bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa những tháng cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán mà Sở Công thương triển khai. Do vậy giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không tăng so với cùng kỳ năm trước.

Sáng mùng 2 Tết Kỷ Hợi, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhiều tiểu thương ở các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh đã mở hàng bán thực phẩm tươi sống trở lại. Mặt bằng giá cả các loại thực phẩm nhìn chung khá ổn định, chị Nguyễn Thị Tĩnh, phường Gia Cẩm (thành phố Việt Trì) cho biết: “Theo quy luật sau Tết, giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau quả thường tăng mạnh so với trước Tết nhưng năm nay, từ ngày mùng 2 Tết, giá cả đã ổn định,  tôi có thể thoải mái mua sắm thực phẩm mà không lo chuyện giá quá cao”. Có mặt tại chợ  trung tâm (thành phố Việt Trì) vào sáng mùng 5 Tết cho thấy, giá các loại rau xanh đang có xu hướng giảm so với thời điểm cận Tết. Theo đó: su hào có giá 8.000 - 10.000 đồng/củ (giảm 2.000 - 4.000 đồng/củ), bắp cải 10.000- 12.000 đồng/cây (giảm 2.000- 3.000 đồng/cây), súp lơ 10.000 - 15.000 đồng/cây (giảm 5.000 - 10.000 đồng/cây), cà chua 30.000 đồng/kg (giảm 10.000 đồng/kg). Ngoài ra, giá các mặt hàng khác như: thịt gà ta loại ngon có giá khoảng 120.000 - 140.000 đồng/kg; thịt lợn nạc vai, thịt thăn giá từ 80.000 - 100.000 đồng/kg; thịt bò thăn giá từ 240.000 - 270.000 đồng/kg. 

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Ban quản lý chợ trung tâm cho biết: “Chợ đã bắt đầu hoạt động trở lại từ mùng 4 Tết. Nhìn chung, nguồn hàng và giá cả các mặt hàng thực phẩm sau Tết năm nay khá ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến so với thời điểm cận Tết. Tuy nhiên, do hầu hết các công ty, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong những ngày nghỉ nên hoạt động mua bán tại chợ kém sôi động hơn ngày thường rất nhiều. Những ngày này chợ thường họp muộn hơn, kết thúc sớm hơn, thương lái đến mua bán và lượng hàng hóa giao dịch chỉ bằng 5 - 10% so với những ngày cận Tết. Thông thường, từ ngày mồng 10 tháng Giêng trở đi, hoạt động mua bán tại chợ sẽ sôi động trở lại”.
Theo đánh giá của Sở Công thương, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã quan tâm nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng nên việc cân đối số lượng hàng hóa nhập vào, bán ra trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán khá hợp lý, hàng tết còn tồn sang năm mới với số lượng không đáng kể, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hiếm hàng hóa, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến. Từ mùng 5 Tết, các chợ đã sớm họp trở lại, các cửa hàng, siêu thị cũng đồng loạt mở cửa. Tại các siêu thị, giá cả các mặt hàng ổn định, chất lượng sản phẩm bảo đảm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng chất lượng cao được sản xuất trong nước.

So với những năm trước, sau Tết Nguyên đán 2019, sức mua thực phẩm đến thời điểm này vẫn chưa cao, trừ các mặt hàng tươi sống. Chủ yếu là do lượng thực phẩm dự trữ trước Tết của người dân vẫn còn nhiều. Việc giá cả các mặt hàng thực phẩm sau Tết Nguyên đán giữ được ổn định là tín hiệu vui trong việc bình ổn thị trường. Có được những kết quả đó là do các cấp, các ngành đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến và vi phạm về buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đã cam kết thực hiện cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn giá nên thị trường hàng hóa trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán khá ổn định. Một điều quan trọng nữa là thói quen mua sắm, tiêu dùng trong ngày tết của người dân đã dần thay đổi, không còn tích trữ hàng hóa quá nhiều trong những ngày Tết.

Việc giá cả các mặt hàng thực phẩm sau Tết Nguyên đán giảm là tín hiệu vui trong việc bình ổn thị trường năm 2019. Đây cũng là điều mà người tiêu dùng mong muốn mỗi khi đi chợ mua thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn của gia đình.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 24
  •   Tổng truy cập: 3430473