PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Nâng tầm công tác giám sát, phản biện của Hội LHPN Việt Nam

09/03/2017 8:27:16 SA

 Sáng 8/3, các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII tiến hành thảo luận theo tổ về các Dự thảo văn kiện trình tại Đại hội.

 

 

* Trước đó, Đoàn đại biểu đã thành kính đến dâng hoa, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Khu di tích lịch sử Nhà sàn Bác Hồ.

 

Thảo luận tại tổ, các đại biểu đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, dân chủ bàn bạc, đóng góp ý kiến tâm huyết vào các nhiệm vụ trọng tâm, các nhóm chỉ tiêu và giải pháp đề ra cho nhiệm kỳ tới.

Bàn về giải pháp phát triển tổ chức Hội, đại biểu Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay Hội LHPN Việt Nam đã có các tổ chức thành viên là Hội Nữ Trí thức, Hội Nữ Doanh nhân. Trong nhiệm kỳ tới, Hội cần quan tâm mở rộng các tổ chức thành viên ở các ngành nghề khác có đông công nhân nữ như ngành dệt may, ngành giày da; mở rộng đối tượng như nữ giáo chức, nữ y tế, nữ giáo dục... Hội cũng cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các tỉnh, thành chưa có Hội Nữ Trí thức, Nữ Doanh nhân thành lập hai tổ chức Hội thành viên này ở địa phương. Như vậy, tính liên hiệp của Hội sẽ được tăng cường, mở rộng.

Bên cạnh đó, đại biểu Trương Thị Hiền cũng bàn về nội dung nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội với đề xuất Hội cần mở rộng giám sát chuyên đề, các vấn đề nóng liên quan đến phụ nữ, ví dụ giám sát chính quyền địa phương về các vấn đề như bạo hành với phụ nữ, buôn bán phụ nữ-trẻ em, qua đó đưa ra được cảnh báo có chất lượng; tăng cường giám sát đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đông lao động nữ như giám sát chính sách tiền lương, thai sản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Việc tổ chức giám sát, phản biện không chỉ là cán bộ Hội mà cần mở rộng, thu hút thêm các thành phần khác như nữ trí thức, nữ luật sư, nữ công chức... để công tác giám sát, phản biện rộng khắp và đầy đủ hơn.

Quan tâm, đóng góp ý kiến cho nhiệm vụ giám sát, phản biện của Hội thời gian tới, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Hội cần đặc biệt quan tâm và đầu tư thích đáng cho công tác này,phải nâng tầm giám sát, phản biện của Hội, phản biện cho được, đưa bằng được ý kiến của phụ nữ vào các chính sách đối với phụ nữ, các chương trình phát triển kinh tế xã hội, được Đảng, Nhà nước lắng nghe và tiếp thu. Muốn làm được điều này, cần nâng cao công tác phụ nữ cả về lý luận và thực tiễn; nâng cao nhận thức của xã hội cũng như chính phụ nữ về vai trò của mình trong tiến trình phát triển đất nước.

Khẳng định, gia đình là rất quan trọng, đại biểu Quyết Tâm đề nghị, Hội cần có nghiên cứu, tổng kết về thực trạng của gia đình Việt Nam, những vấn đề đang đặt ra đối với các gia đình trẻ hiện đại để từ đó đưa ra được những giải pháp căn cơ hỗ trợ phụ nữ hiệu quả, phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, phù hợp với thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Nguồn: Trang web Hội LHPN Việt Nam




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 41
  •   Tổng truy cập: 3411110