PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2019: Nhân rộng những mái ấm gia đình hạnh phúc

28/06/2019 8:34:51 SA

img9916-1561676981

Ngày hội gia đình hạnh phúc năm 2019 được các cấp, ngành, địa phương tổ chức đã mang đến sân chơi bổ ích, không khí vui tươi, phấn khởi và sự gắn kết cho mọi gia đình.

- Tiểu phẩm vui về cuộc sống gia đình tham gia ngày hội tổ chức tại thành phố Việt Trì.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình, Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Thực hiện lời dạy của Bác, nhiều năm nay, việc xây dựng văn hóa gia đình của người Việt luôn dựa trên những giá trị nền tảng của đạo đức, tạo dựng hạnh phúc bền vững.

Những năm qua, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” (GĐVH) luôn được chính quyền và nhân dân trong xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập quan tâm triển khai sâu rộng. Nhờ đó, đến nay toàn xã đã có 918/1.134 hộ đạt GĐVH, 10/12 khu dân cư văn hóa, các cơ quan, trường học đều đạt danh hiệu văn hóa...

Có dịp đến thăm gia đình ông Phùng Đức Tỉnh ở khu 6, chúng tôi cảm nhận cuộc sống hạnh phúc hiện rõ lên từng khuôn mặt của các thế hệ cùng chung sống trong căn nhà nhỏ. Nhờ có sự hòa thuận, đồng cảm và sẻ chia giữa các thành viên nên không khí trong gia đình ông luôn vui vẻ, đầy ắp tiếng cười. Được biết, gia đình ông đã hơn 20 năm liên tiếp đạt danh hiệu GĐVH, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


Ông Tỉnh chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào xây dựng GĐVH, gia đình tôi luôn giáo dục các con chăm ngoan, học giỏi; đoàn kết với xóm làng. 4 thế hệ cùng chung sống một nhà, chúng tôi luôn ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa tại địa phương, bài trừ các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi; hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Đối với các hoạt động chung của làng, xóm, gia đình tôi luôn tích cực tham gia và nghiêm túc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng GĐVH”.

Mỗi nơi trong tỉnh đều có những cách làm hay, sáng tạo để triển khai phong trào “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”. Xác định được vai trò, tầm quan trọng  của gia đình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể huyện Tân Sơn luôn quan tâm thực hiện tốt công tác gia đình bằng các phong trào, hoạt động thiết thực như: Xây dựng gia đình, xã, khu dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa; cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; phong trào gia đình giúp nhau làm kinh tế giỏi; phong trào gia đình hiếu học; câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; gia đình nói không với bạo lực... Đến nay, từ 62% hộ nghèo (năm 2007), tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 17,6%. Năm vừa qua, toàn huyện có 18.008 gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa (đạt 80%). 

Ông Phạm Thanh Tùng - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Sơn cho biết: “Hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam năm nay, huyện Tân Sơn đã sớm tổ chức Ngày hội “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” với sự tham gia của 34 gia đình tiêu biểu, đại diện cho 20.636 gia đình trên địa bàn huyện nhằm tạo sân chơi bổ ích, không khí vui tươi, phấn khởi và sự gắn kết mọi người. Các gia đình không chỉ phát huy tốt truyền thống cần cù, nỗ lực vượt khó, sáng tạo mà còn luôn giữ gìn được những chuẩn mực đạo đức, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương”.

Năm nay, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã lựa chọn chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử trong gia đình” và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình cho các hoạt động kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam 28-6. Để lan tỏa ý nghĩa của Ngày gia đình Việt nam và xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện phong trào trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời là cầu nối tích cực, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể chung tay tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa để hưởng ứng mạnh mẽ Ngày gia đình Việt Nam.

Trong đó, tăng cường  tuyên truyền trực quan bằng hệ thống băng zôn, pa nô, áp phích trên các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư và tại các cơ quan, trường học; thực hiện 180 buổi tuyên truyền lưu động và tuyên truyền lồng ghép trước, trong các buổi chiếu phim với nội dung về Ngày gia đình Việt Nam phục vụ 45.000 lượt người xem tại 90 điểm chiếu của 35 xã trên địa bàn 6 huyện miền núi.

Ngoài ra, các huyện Thanh Sơn, Đoan Hùng, Yên Lập, Tân Sơn đã phối hợp Hội liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức “Ngày hội gia đình hạnh phúc”; huyện Thanh Ba, Phù Ninh phối hợp với Hội phụ nữ và Trung tâm DSKHHGĐ huyện tổ chức hội thi “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 5 không 3 sạch gắn với kiến thức an toàn giao thông”; thành phố Việt Trì phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ thành phố tổ chức nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc cho 200 cán bộ, hội viên phụ nữ và ra mắt 3 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”...


img9672-1561676961

Gia đình ông Phùng Đức Tỉnh ở khu 6, xã Xuân Thủy luôn tổ chức những cuộc họp gia đình để nhắc nhở con cháu giữ gìn nền nếp gia phong, sống hòa thuận, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN các huyện Tam Nông, Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Sơn làm điểm tổ chức “Ngày hội gia đình hạnh phúc”; Hội LHPN huyện Phù Ninh, Thanh Ba, Thanh Thủy, thị xã Phú Thọ làm điểm tổ chức  Hội thi “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 5 không 3 sạch”. Các cấp Hội biểu dương và tặng quà cho 256 gia đình hạnh phúc tiêu biểu, 95 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, tặng 215 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, 856 suất quà cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 3 “Mái ấm tình thương”; hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà cho 3 phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, ngành Văn hóa, ngành Y tế  trao các suất quà có ý nghĩa cho các gia đình tiêu tiểu tại huyện Thanh Ba, Phù Ninh, Yên Lập, Đoan Hùng…

Đến nay, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng. Tính đến đầu năm 2019, toàn tỉnh có 342.216/388.882 hộ đạt chuẩn GĐVH; 696 “CLB gia đình hạnh phúc”; 243 xã, phường, thị trấn thành lập và duy trì mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Tại mỗi địa phương, các CLB “Gia đình phát triển bền vững”; các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” hay các tổ hòa giải đều được tổ chức hoạt động thường xuyên, đem lại hiệu quả cao. Những thành tựu đạt được đã chứng minh phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, đi vào nền nếp và trở thành tiêu chí phấn đấu của mọi gia đình trong lộ trình xây dựng đời sống văn hóa ở các địa phương. 

Bà Phạm Thị Kim Loan - TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định: “Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc trên địa bàn. Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đi sâu vào việc tuyên truyền cho mọi người các nội dung về xây dựng gia đình, chăm sóc sức khoẻ, dân số - kế hoạch hóa gia đình, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc cho phụ nữ. Qua đó, giúp chị em có thêm kiến thức trong việc giáo dục, nuôi dạy con, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em và hạn chế tình trạng vi phạm đạo đức, pháp luật, mắc tệ nạn xã hội ở trẻ vị thành niên. Những hoạt động này cũng góp phần thay đổi nhận thức của phụ nữ trong việc giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới”.

Phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” đã kết hợp được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và huy động được đông đảo cộng đồng, các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa, là nền tảng để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc bền vững.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 33
  •   Tổng truy cập: 3445775