PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

H’Hen Niê và Quyền Linh: Cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với hành vi bạo lực xâm hại và dâm ô với phụ nữ, trẻ em gái

05/04/2019 9:13:09 SA

 
 

Trước nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, gây bức xúc trong dư luận khoảng 2 tuần qua, 2 đại sứ của “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” là Hoa hậu H’Hen Niê và diễn viên Quyền Linh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, kêu gọi cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với hành vi bạo lực xâm hại và dâm ô với phụ nữ, trẻ em gái.

Đại sứ - Diễn viên Quyền Linh: Phải có biện pháp bảo vệ những người lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại đến phụ nữ và trẻ em

Đã có quá nhiều vụ việc liên quan đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em vừa qua gây bức xúc trong dư luận, từ việc người cha miền Tây xâm hại con gái, cô gái giao gà bị xâm hại và giết, gần nhất là vụ bé gái bị một người đàn ông có hành vi dâm ô trong thang máy… Quyền Linh cho rằng tình trạng báo động này không thể để kéo dài được nữa, bắt buộc chúng ta phải đồng loạt lên tiếng, đặc biệt là trong năm mà Hội LHPN Việt Nam phát động “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Đây là năm điểm để chúng ta đồng lòng đưa ra ánh sáng những đối tượng đã, đang và có nguy cơ bạo hành, xâm hại đến phụ nữ và trẻ em ở mọi nơi, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa… Không chỉ là đưa ra ánh sáng, xử lý vụ việc mà chúng ta cần có cách để ngăn chặn những động cơ, ý đồ của kẻ xấu vẫn còn đâu đó, đủ sức răn đe chúng để vụ việc không xảy ra nữa.

Với vai trò là đại sứ của “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Quyền Linh mong muốn sự việc bé gái bị dâm ô trong thang máy ở TP. Hồ Chí Minh được xử lý nghiêm minh, có kết quả thật sớm và thông tin đầy đủ để tránh sự bức xúc của dư luận. "Tôi nhấn mạnh là càng sớm càng tốt, để mọi người biết được sự việc đã được xử lý đến đâu. Bên cạnh đó, chúng ta phải có những biện pháp để bảo vệ những người lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại đến phụ nữ và trẻ em, để những tiếng nói đó thêm mạnh mẽ trong cộng đồng", Quyền Linh nói.

Bản thân tôi cũng có con gái và như các bậc cha mẹ khác thì việc quan tâm đến con cái là điều hết sức cần thiết để con mình có những kỹ năng nhận biết và chống lại hành vi xâm hại, tự bảo vệ cho mình trước tiên. Tôi cũng thường xuyên đưa ra những tình huống khi con gặp phải kẻ xấu và từ đó hướng dẫn cho con cách đề phòng. Nhiều người hay ngại nói trước thì “xui”, nhưng Quyền Linh cho rằng không nên nghĩ như vậy bởi đề phòng là việc cần thiết.

Diễn viên Quyền Linh trong một phiên tòa giả định xét xử hành vi bạo lực học đường

Quyền Linh nghĩ rằng mỗi chúng ta trong gia đình phải là người trước tiên rèn luyện cho con những kỹ năng vững chắc để phân biệt, phòng chống những hành vi xấu rồi tiếp theo là sự phối hợp của hệ thống giáo dục, nhà trường và các tổ chức xã hội. Bộ ba gia đình, nhà trường và xã hội phải luôn có sự gắn kết chặt chẽ không chỉ ở vài vụ việc mà phải là sự phối hợp lâu dài để chống lại tệ bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Cuối cùng tôi nghĩ rằng bên cạnh số hotline cho trẻ em, cần có những đường dây nóng có số ngắn gọn, dễ nhớ chuyên tiếp nhận và xử lý những thông tin về bạo lực, xâm hại phụ nữ. Các số điện thoại nóng này cần được phổ biến rộng rãi để mọi phụ nữ và trẻ em có thể mạnh dạn tố cáo, chia sẻ hay thắc mắc mọi vấn đề liên quan đến hành vi bạo lực và xâm hại. Những việc này chúng ta cần làm ngay.

Đại sứ - Hoa hậu H’Hen Niê: Hãy tự bảo vệ mình trước khi cầu cứu sự hỗ trợ từ người khác

Đây không phải là lần đầu tiên Hen nói về vấn đề này, vì nó liên quan trực tiếp đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, vụ việc gần đây nhất nạn nhân là một bé gái bị một người đàn ông có hành vi dâm ô trong thang máy. Năm nay là năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, nên chúng ta cần phải cùng nhau lên tiếng để bảo vệ phụ nữ, trẻ em tránh khỏi những nguy cơ bị xâm hại tình dục, nhất là nơi công cộng. Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam cần trừng phạt nghiêm khắc hơn các trường hợp xâm phạm tình dục để tình trạng này không còn tiếp diễn. Đó cũng là cách để mọi người hiểu rõ hơn về pháp luật, tôn trọng pháp luật và tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em gái có điều kiện phát triển một cách toàn diện nhất.

H'Hen Niê cho biết cảm thấy rất buồn và đau đớn khi xem đoạn clip bé gái bị hành vi dâm ô trong thang máy vừa qua.

Đồng thời, bản thân người phụ nữ và trẻ em cần trang bị cho mình những kỹ năng tự vệ, phòng chống nếu không may rơi vào trường hợp này. Vì bản thân mình phải tự bảo vệ mình trước khi cầu cứu sự hỗ trợ từ người khác. Tất nhiên, việc này cần có sự tham gia và tuyên truyền từ các cơ quan ban ngành, trường học và từ ý thức của mỗi người.

Đứng ở góc độ là một người phụ nữ, Hen cảm thấy rất buồn và đau đớn khi xem đoạn clip bé gái bị sàm sỡ trong thang máy. Đặt trường hợp đứa trẻ trong clip là người thân hoặc người mà mình quen biết, Hen thấy càng đau lòng. Vụ việc này sẽ còn để lại hậu quả nặng nề cho đứa trẻ, ảnh hưởng đến tương lai sau này của bé về mặt tâm lý, tinh thần và thể chất. Hen hy vọng sẽ không còn tái diễn những vụ việc như thế này và cộng đồng cùng nhau chung tay, lên tiếng thật mạnh mẽ. Bởi, trẻ em là mầm xanh tương lai của đất nước.

Nguồn: Trang web Hội LHPN Việt Nam



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 24
  •   Tổng truy cập: 3465547