PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hội LHPN huyện Lâm Thao Phát huy vai trò tổ chức thành viên trong thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động ...

29/05/2019 7:33:25 SA

Hội LHPN huyện Lâm Thao Phát huy vai trò tổ chức thành viên trong thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp phát động
Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Đài truyền thanh truyền hình huyện Lâm Thao giai đoạn 2014-  2019. T
rong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát huy vai trò là một tổ chức thành viên của MTTQ huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đa dạng hóa các phương thức tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, vận động, hướng dẫn phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ich chính đáng của hội viên phụ nữ. Đặc biệt là triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp phát động.

Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội và Đài truyền thanh truyền hình huyện Lâm Thao giai đoạn 2014 -  2019

Một trong những phong trào đã và đang được triển khai thực hiện có hiệu quả và đã trở thành phong trào thường xuyên, sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn, đó là:  Phong trào "Hỗ trợ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo" và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Để thực hiện tốt phong trào này hằng năm các cấp Hội trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm để phát triển kinh tế gia đình. Trong chỉ đạo thực hiện phong trào, các cấp Hội luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên chủ động phát huy nội lực là chính, thông qua mô hình: “Phụ nữ làm kinh tế giỏi"; đồng thời chỉ đạo việc rà soát số hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ; tiến hành đánh giá, phân loại và tìm hiểu nguyên nhân nghèo, cận nghèo của các hộ gia đình để có những hình thức hỗ trợ cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, thông qua các mô hình "Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo bền vững”; "giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ" với các hình thức hỗ trợ như: Giúp đỡ giống, vốn, ngày công, hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm làm kinh tế cho phù hợp với điều kiện và khả năng đầu tư của từng hộ gia đình; phân công cán bộ Hội cơ sở thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn sử dụng đúng mục đích các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở kết quả rà soát, nhu cầu và điều kiện thực tế, các cấp Hội đã chủ động phối hợp Trạm khuyến Nông, Trạm trồng trọt và BVTV huyện và Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức 121 hội nghị tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho trên 10. 000 lượt người.

Thành lập và duy trì có hiệu quả 18 "Tổ/nhóm phụ nữ liên kết phát triển kinh tế gia đình", với 83 thành viên tham gia. Phối hợp cho các Tổ/ nhóm phụ nữ liên kết phát triển sản xuất tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Ngày hội Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp do tỉnh tổ chức đạt giải A. Phối hợp với các trung tâm dạy nghề của tỉnh, của huyện tổ chức 12 lớp dạy nghề miễn phí cho 420 lao động nông thôn; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề của huyện lên 63,2 %. Tích cực, tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ có con em trong độ tuổi tham gia xuất khẩu lao động hợp pháp để vươn lên làm giàu chính đáng. Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện để giải quyết cho gần 3.000 lượt đối tượng thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội vay vốn với lãi xuất ưu đãi, với số tiền trên 71 tỷ đồng. Tổ chức vận động, huy động các nguồn lực từ các phong trào thi đua trong các cấp Hội, các tổ chức, cá nhân tiêu biểu để hỗ trợ cho trên 9.000 lượt hộ gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm nguồn lực để đầu tư vào phát triển kinh tê gia đình, với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động góp phần làm tăng tỷ lệ hộ khá, hộ giàu và làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn: 2,18%.

Song song với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Trong 05 năm qua các cấp Hội đã tổ chức thăm và tặng Tết cho 1.282 lượt hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị gần 500 triệu đồng; hỗ trợ cho gần 300 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình "Tiếp bước cho em đến trường"… trị giá  trên 50 triệu đồng; hỗ trợ 30 điện thoại cũ cho hội viên nghèo và hỗ trợ sử dụng các dịch vụ tối thiểu 1 năm miễn phí cho hội viên nghèo; tặng thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 20 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 10 “Mái ấm tình thương, cho phụ nữ nghèo, với tổng giá trị huy động gần 1 tỷ đồng; (trong đó các cấp Hội vận động hỗ trợ tiền, vật liệu ngày công, trị giá trên 400 triệu đồng).

Từ các hoạt động trên, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua "phụ nữ làm kinh tế giỏi'; “Phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo"; các hoạt động nhân đạo - từ thiện.... Hội LHPN huyện Lâm Thao vinh dự được TW Hội lựa chọn là 1 trong 136 điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016- 2018; 05 điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi vinh dự được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen tại Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi giai đoạn 2013-2018.

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thời gian tới Hội LHPN huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ công tác Mặt trận gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội; không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, có nhiều sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên; chú trọng xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình thiết thực, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ; vận động chị em tham gia thực hiện tốt Phong trào "Hỗ trợ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo"; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chủ động lựa chọn những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ và đại đa số các tầng lớp nhân dân để xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội; chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho hội viên và năng lực cho cán bộ hội, quan tâm hiện tốt Đề án 938, 939 của Chính Phủ góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 29 đã đề ra; đồng thời khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc từng bước xây dựng quê hương Lâm Thao ngày càng giàu, đẹp và văn minh.

Vương Thủy Vân

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lâm Thao




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 17
  •   Tổng truy cập: 3465653