PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Đảm bảo Kỳ thi THPT Quốc gia an toàn, nghiêm túc, chất lượng

03/06/2019 10:46:05 SA

img5957-1559526069
Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì tổ chức ôn tập riêng cho học sinh có lực trung bình, yếu môn Tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ có những thay đổi cơ bản trong công tác tổ chức, giám sát và chấm thi. Mục tiêu là nhằm triệt tiêu mọi nguy cơ gian lận, phản ánh trung thực kết quả dạy và học trong các trường phổ thông. Trước những yêu cầu mới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chủ động nắm bắt, triển khai bài bản, hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Tăng cường các biện pháp an ninh

 Phương thức thi THPT Quốc gia 2019 theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có 63 cụm thi. Cụm thi số 15 đặt tại tỉnh Phú Thọ, do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với 4 trường tổ chức thành một Hội đồng thi là: Đại học Thương mại, Đại học Tân Trào, Học viện Ngoại giao và Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, với 36 điểm thi. Một trong những điểm mới quan trọng của kỳ thi năm 2019 là quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24/24 giờ. Thay vì để Sở GD&ĐT các địa phương tổ chức chấm thi trắc nghiệm như mọi năm, năm nay Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao cho trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa can thiệp trái phép. 
Trước những thay đổi về công tác tổ chức, biện pháp đảm bảo an ninh, Sở GD&ĐT sớm tham mưu, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hiện nay 36/36 điểm thi của Cụm thi số 15 đặt tại tỉnh Phú Thọ đều lắp đặt camera giám sát 24/24 giờ tại các phòng đựng bài thi, phòng đựng đề thi, phòng chấm thi trắc nghiệm. Việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi được Sở GD&ĐT thực hiện theo đúng quy định của quy chế, lựa chọn đội ngũ cán bộ đủ năng lực, đặc biệt là phải có ý thức trách nhiệm cao”.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, cùng với phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2019 tỉnh Phú Thọ, Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an lên phương án, kế hoạch đảm bảo giữ gìn an ninh tại nơi in sao đề thi, vận chuyển, bàn giao đề thi, các điểm thi và nơi chấm thi. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh sử dụng xe ô tô chuyên dụng phục vụ công tác vận chuyển đề từ Ban in sao để giao cho các điểm thi.


img6003-1559525107
Giáo viên, học sinh Trường THPT Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy trao đổi kinh nghiệm làm đề thi môn Lịch sử.

Nâng cao chất lượng ôn tập

Một trong những điểm mới quan trọng của kỳ thi đó là tăng tỷ trọng cho điểm thi THPT Quốc gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, kết quả của kỳ thi này sẽ chiếm 70% điểm xét công nhận tốt nghiệp, thay vì 50% như năm trước. Cụ thể, điểm xét công nhận tốt nghiệp gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Việc tỷ trọng điểm thi THPT được nâng lên, ảnh hưởng lớn đến kết quả xét tốt nghiệp và xét vào các trường đại học, cao đẳng, đòi hỏi các nhà trường tập trung nâng cao kết quả ôn tập. Cô giáo Phạm Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì cho rằng: “Việc phân bổ tỷ lệ xét công nhận tốt nghiệp đòi hỏi thầy và trò nhà trường phải nâng cao hiệu quả ôn luyện. Năm nay, nhà trường có 225 học sinh lớp 12. Từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động định hướng cho các em đăng ký theo tổ hợp môn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Sau đó, trường phân luồng học sinh theo năng lực để tổ chức ôn tập hiệu quả. Qua khảo sát chất lượng, có trên 70 học sinh có nguy cơ điểm liệt, nhà trường đã trao đổi với phụ huynh học sinh lên kế hoạch ôn tập riêng từ nay cho đến kỳ thi diễn ra”.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 13.684 học sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh dự thi đại học là 6.819, chiếm 49,83%, còn lại là thí sinh đăng ký tốt nghiệp. Việc ôn thi đã được các trường tổ chức, duy trì từ đầu năm học. Tuy nhiên, với những thay đổi về phương án thi năm nay, thời điểm này, các trường THPT đang chạy đua với thời gian để hoàn thành cơ bản chương trình chính khóa và dành nhiều thời gian cho công tác ôn luyện. Nhiều giải pháp đang được đồng loạt triển khai như: Phân loại đối tượng để có chương trình ôn tập, hệ thống kiến thức phù hợp, mở thêm nhiều lớp “chống trượt” miễn phí cho học sinh để các em có đủ kiến thức vượt qua kỳ thi; tổ chức họp phụ huynh để thông báo kết quả của kỳ thi thử, đồng thời tư vấn cho các bậc cha mẹ trong việc đồng hành, tiếp sức con trong giai đoạn nước rút. 

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh lớp 12 ở các trường THPT đã trải qua 2 lần thi thử được Sở GD&ĐT tổ chức. Đặc biệt kỳ thi thử trong tháng 5 vừa qua được thực hiện bài bản, nghiêm túc như kỳ thi chính thức. Đây là cơ hội để học sinh tập dượt về tâm lý, kinh nghiệm, cách thức làm bài thi và cũng là cơ sở để các trường nhìn nhận lại kết quả học tập ôn luyện, năng lực của học sinh, từ đó kịp thời điều chỉnh việc dạy học, ôn tập. Ông Đỗ Đức Quế - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT cho biết: “Ngay khi có kết quả của kỳ thi thử, Phòng đã tham mưu cho Sở tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng ôn thi THPT Quốc gia cho giáo viên cốt cán các nhà trường ở 7 môn: Toán, Văn, Lịch sử, Sinh học, Hóa học, Địa lý, Giáo dục công dân. Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát những đơn vị tốp sau để kiểm tra và tư vấn chuyên môn. Ngoài ra, thời gian này, ngành cũng đẩy mạnh việc đốc thúc các trường phân hóa học sinh để dạy học và ôn tập phù hợp với từng nhóm học lực, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng học lực yếu và trung bình”.

Kỳ thi THPT Quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính quyết định đến tương lai của học sinh sau 12 năm ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Đây là thời điểm mà học sinh rất cần sự quan tâm của các thầy cô giáo, nhà trường và phụ huynh để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 21
  •   Tổng truy cập: 3465756