PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới

04/01/2017 2:42:58 CH

          Yên Lập là một huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Phú Thọ, dân số trên 93 nghìn người, có 17 xã, thị trấn, 18 dân tộc cùng sinh sống. Hội phụ nữ huyện có 18 cơ sở hội và 223 chi hội với trên 15 nghìn hội viên phụ nữ trong đó có gần 80% chị em phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Yên Lập đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ các dân tộc vùng cao. Qua đó, đã thu hút, tập hợp hội viên tham gia tổ chức Hội đáp ứng tốt hơn yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Các cấp Hội LHPN trong huyện không chỉ tập hợp, thu hút, tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên phụ nữ mà còn sẻ chia, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, là địa chỉ tin cậy, điểm tựa cho nhiều chị em trên con đường vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống bằng nhiều hoạt động thiết thực: tuyền truyền, nâng cao nhận thức, phối hợp tổ chức tốt hoạt động dạy nghề cho phụ nữ nông thôn mở 208 lớp tập huấn, 123 buổi tuyên truyền cho 9.724 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ; với các ngành chuyên môn  tổ chức được 16 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 554 lao động nữ nông thôn; mở 383 lớp tập huấn KHKT cho 19.873 lượt phụ nữ tham gia. Xây dựng và tổ chức 26 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, như: mô hình Chăn nuôi đại gia súc xã Lương Sơn; sản xuất cây giống ở Thượng Long, mô hình trồng rau sạch xã Hưng Long, Bưởi Diễn xã Phúc Khánh, Trồng Nấm xã Xuân An, Chăn nuôi Vịt đẻ trứng xã Xuân Viên, Chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học, nuôi Dế tại Đồng Thịnh; nuôi gà thịt tại xã Đồng Lạc, 100% cơ sở Hội với trên 13 ngàn lượt phụ nữ nghèo được giúp vốn, ngày công, con giống trị giá quy thành tiền trên 3 tỷ đồng. Phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, giúp nhau vay vốn phát triển kinh tế được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả như: nhóm “Tín dụng tiết kiệm”,“Phát triển kinh tế gia đình” và các nguồn vốn như:  ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội tại 15/17 cơ sở Hội với dư nợ trên 80 tỷ đồng cho 3.052 lượt hộ vay đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình, nguồn vốn tiết kiệm từ chương trình dự án PALD (Giảm nghèo thông qua phát triển chăn nuôi vùng Miền núi phía Bắc Việt Nam) cho các hộ phụ nữ vay 120 triệu đồng với lãi xuất ưu đãi để phát triển chăn nuôi. Phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn huyện “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác" với 2.919 con lợn nhựa, tiết kiệm được số tiền trên 1tỷ đồng; duy trì 223/223 chi, tổ phụ nữ tiết kiệm với 12.295 thành viên tham gia, số dư tiết kiệm 1.857.740.000 đồng, vượt 157.740.000 đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội. Riêng cán bộ chuyên trách cơ quan Hội LHPN huyện đã tiết kiệm mỗi tháng 01 ngày lương từ năm 2013 đến nay được 10.000.000 đồng giúp đỡ 01 hộ gia đình hội viên nghèo xã Mỹ Lương vay phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản.  Đồng thời thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân nhân đạo từ thiện xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương. Kết quả đã vận động xây dựng được 8 nhà với tổng trị giá trên 300 triệu đồng, góp phần xóa được 1.133 nhà tạm cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Thông qua các hoạt động này đã giúp được 540/1.056 hộ phụ nữ nghèo là chủ hộ được các cơ sở Hội giúp đỡ thực sự chuyển biến thoát nghèo.

Thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" góp phần xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ thực hiện Đề án "Thu gom chất thải rắn, xử lý chất thải sinh hoạt tại gia đình"; xây dựng mô hình "con đường phụ nữ tự quản", tuyên truyền phát động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia thực hiện: không xả rác bừa bãi, tham gia quét dọn đường, ngõ, thu gom và xử lý rác thải, thường xuyên phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh theo định kỳ hàng tuần, tháng; tổ chức làm sạch đường, sạch đồng bằng cách xây dựng các điểm thu gom thuốc bảo vệ thực vật. Phối hợp với tổ chức Habitat triển khai dự án “Cải thiện nhà ở, sức khoẻ và khả năng chống chịu thiên tai của các cộng đồng huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, miền Bắc Việt Nam” tại xã Đồng Thịnh với tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 1.435 triệu đồng cho 58 hộ gia đình thu nhập thấp được hưởng lợi, tổ chức được 05 lớp tập huấn kiến thức về: Kỹ thuật xây dựng chống chịu thiên tai/bền vững với môi trường, Quản lý tài chính hộ gia đình vì mục đích nhà ở; Nước sạch vệ sinh môi trường và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra dựa vào cộng đồng cho 165 lượt cán bộ và các hộ gia đình được hưởng lợi tham gia. Xây dựng Kế hoạch đề xuất thành lập Hợp tác xã "Thu gom và xử lý rác thải hộ gia đình" tại xã Ngọc Lập và Xây dựng mô hình “Tổ hợp tác sản xuất, chế biến chè an toàn” tại xã Lương Sơn huyện Yên Lập.   

Có thể khẳng định rằng trong 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Yên Lập đã bám sát vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN cấp trên và sự chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Huyện ủy, vận dụng linh hoạt, hiệu quả, hướng về cơ sở, đến hộ gia đình và từng hội viên là đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các phong trào, các cuộc vận động, hoạt động hỗ trợ phụ nữ, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới và giảm tỷ lệ hộ nghèo huyện xuống còn 16% năm 2015 (tiêu chí cũ); Tiêu chí mới (tỷ lệ hộ nghèo đa chiều) đầu năm 2016 là 24,5% được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, hội viên phụ nữ đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hội viên, phụ nữ chưa nhận thức đúng đắn về Công tác giảm nghèo, còn tư tưởng trông chờ, ỉ nại; Nguồn vốn vay phát triển kinh tế còn hạn chế, chưa tổ chức được nhiều hoạt động tham quan và nhân rộng được các mô hình điểm để hội viên, phụ nữ học tập và ứng dụng trong phát triển kinh tế gia đình.

Để tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ "Hỗ trợ phụ nữ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới" trong thời gian tới. Hội LHPN huyện chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp ủy đảng, Chính quyền, MTTQ và các ban, ngành đoàn thể và của Hội LHPN cấp trên để Hội LHPN huyện hoàn thành tốt phong trào và hoạt động của Hội góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp đã đề ra.

          Chu Thị Liên

 Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Lập




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 29
  •   Tổng truy cập: 3457432