PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Thanh Thủy: Góp sức xây dựng nông thôn mới

07/08/2017 2:52:18 CH

 img9391-1502089342


Phụ nữ xã Phượng Mao tích cực trồng những con đường hoa, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp của Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua Hội LHPN huyện Thanh Thủy đã vận động hội viên, phụ nữ thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình... mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào quá trình thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương.

Tham gia xây dựng NTM, Hội LHPN huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân những nội dung cơ bản của các nghị quyết, quyết định, kế hoạch của Trung ương, tỉnh về quy hoạch phát triển, xây dựng NTM, nhất là những nội dung liên quan đến trách nhiệm của các cấp Hội phụ nữ. Trong đó, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Kế hoạch Phụ nữ Thanh Thủy tham gia xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2020 với chủ đề “Sạch nhà, sạch vườn, sạch đường làng, ngõ xóm” và trồng những con đường hoa… là một trong những hoạt động tiêu biểu góp phần hiệu quả trong xây dựng NTM. 

Từ thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội phụ nữ Thanh Thủy đã thành lập và duy trì được hơn 100 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; trên  50 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ với pháp luật. Hội đã tiếp tục duy trì và nhân rộng hiệu quả các mô hình “Phụ nữ xách làn đi chợ”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, CLB “phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường”, mô hình “Phụ nữ thu gom rác thải”, mô hình “3 sạch”, chi hội phụ nữ “3 sạch”.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã gắn biển mới được 105 đoạn đường xanh, sạch, đẹp, trồng được 14 đoạn đường hoa do phụ nữ quản lý với tổng chiều dài gần 6km; xây dựng gần 800 hố rác tại gia đình ở xã Yến Mao. Các cấp hội còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong cộng đồng thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; phát huy vai trò của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ trong sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn; phát động phong trào “Phụ nữ Thanh Thủy nói không với thực phẩm bẩn”, dùng thịt lợn sạch trong chế biến bữa cơm hàng ngày tại gia đình để ủng hộ bà con chăn nuôi lợn. Từ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của các cấp Hội phụ nữ, tình hình an ninh trật tự ngày càng ổn định, cải thiện đáng kể được tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần chung sức xây dựng NTM. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng NTM, góp phần vào công cuộc chung về giảm nghèo của địa phương, do đó các cấp hội đã tiến hành khảo sát hộ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, sau đó phân công và đăng ký giúp đỡ để thoát nghèo. Năm 2017, có 158 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được Hội đăng ký giúp đỡ, trong đó có 106/319 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, 52/219 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ được hội đăng ký giúp đỡ.

Ngoài ra hội còn duy trì quản lý có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý, sử dụng tốt các nguồn vốn thông qua tổ chức Hội. Đến nay, Hội đã quản lý 66 tổ vay vốn của 15 xã, thị trấn với tổng dư nợ vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện đạt gần 65 tỷ đồng, cho hơn 2.000 hộ vay; duy trì phong trào tiết kiệm tại 100% cơ sở hội, quản lý tốt vốn tín dụng tiết kiệm của hội viên phụ nữ. Toàn huyện có trên 15.000 hội viên phụ nữ tham gia với số tiền trên 4,2 tỷ đồng cho hơn 2.500 người vay, lãi suất cho vay là 0,65%. 

Cùng với đó, các cấp hội phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT, dạy nghề cho phụ nữ; chỉ đạo Hội LHPN xã Tu Vũ duy trì, hoạt động của Tổ liên kết sản xuất và kinh doanh rau an toàn; thành lập mới 11 nhóm liên kết giúp nhau phát triển kinh tế như: Nhóm chăn nuôi gà thương phẩm tại xã Tân Phương, nhóm liên kết trồng cây ăn quả, cây dược liệu tại xã Tu Vũ, Phượng Mao, Thạch Đồng, nhóm sản xuất rau an toàn tại Đồng Luận, nhóm liên kết trồng chè sạch, nhóm làm dịch vụ ăn uống tại xã Trung Nghĩa, nhóm liên kết trang trại tổng hợp tại xã Bảo Yên. Hội LHPN huyện còn tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ xây dựng Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nguồn vận động chủ yếu để nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn được xây nhà mái ấm tình thương, giúp chị em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, đến nay, Hội LHPN các xã, thị trấn đã thành lập được 6 “Nhóm phụ nữ tương trợ” đã giúp cho gần 100 chị em phụ nữ mua BHYT với số tiền hơn 55 triệu đồng. Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa là "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" phụ nữ Thanh Thủy đã và đang có nhiều việc làm sáng tạo, thiết thực, có ý nghĩa để chung sức xây dựng NTM, góp phần vào sự phát triển của quê hương đất nước.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 21
  •   Tổng truy cập: 3456670