PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phát huy vai trò câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

05/06/2017 3:30:30 CH

 

Góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN thị trấn Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy) đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nội dung hoạt động của CLB lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Thông qua sinh hoạt CLB để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội phụ nữ cũng như các nội dung liên quan đến xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội đã phối hợp với Trạm y tế tổ chức 8 lớp tập huấn cho 400 hội viên về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội... Nhận thức được nâng cao một bước, hội viên tự giác thực hiện các biện pháp để đảm bảo xây dựng gia đình hạnh phúc. Hội viên phụ nữ thị trấn tích cực tham gia đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đến các đối tượng. Tất cả phụ nữ mang thai được khám thai và tiêm phòng đầy đủ, trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng các loại vắc xin và uống vi ta min A, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Các luật liên quan đến quyền của phụ nữ như Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình... được thực hiện nghiêm túc. Hội viên phụ nữ ở thị trấn quan tâm việc học tập của con em. 5 năm qua đã có 206 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; không có trẻ em thất học.

 

fullsizerender-14-1496625069
Sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ở chi hội 5, thị trấn Thanh Thủy.

Đi đôi với tuyên truyền, Hội phụ nữ thị trấn đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các gia đình hội viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, như vận động chị em tham gia các lớp đào tạo nghề, tập huấn áp dụng tiến bộ KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, thâm canh tăng vụ góp phần tăng giá trị thu nhập. 86 lượt hội viên tham gia lớp đào tạo sơ cấp nghề do Trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh và Trung tâm dạy nghề Sông Đà tổ chức. Sau học nghề nhiều chị em mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, tạo nhiều mô hình mới về chăn nuôi gà thịt có xử lý chất thải bằng men vi sinh, bón phân NPK khép kín trên cây lúa, tạo hệ sinh thái vườn - ao - chuồng - rừng (VACR)… 

Hội chủ động làm tốt công tác ủy thác quản lý nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng; tạo nguồn vốn tiết kiệm tại các chi hội với số tiền trên 230 triệu đồng giúp cho 113 hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất - kinh doanh. Phong trào phụ nữ giúp nhau trong sản xuất và đời sống tiếp tục được duy trì với 55 lượt hộ nghèo được giúp đỡ và đã có 39 hộ thoát nghèo. Từ nguồn vốn trên, hội viên vay đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương hiện nay xuống còn 5,79%.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, với phương châm lấy gia đình làm trung tâm để tác động đến các đối tượng thành viên, Hội LHPN thị trấn Thanh Thủy cụ thể hóa nội dung các phong trào thành nhiều mô hình câu lạc bộ như "Gia đình hạnh phúc”, “Tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Đến nay, Hội LHPN thị trấn Thanh Thủy đã thành lập 3 CLB gia đình hạnh phúc, ngày càng có nhiều chị em vận động chồng tham gia, làm cho hoạt động CLB thêm phong phú, hiệu quả. Tham gia CLB, chị em không chỉ biết thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, mà còn được chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, được trang bị những kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, giáo dục con em không phạm tội và mắc TNXH.

Chi hội 5 là một trong số các chi hội có CLB gia đình hạnh phúc hoạt động hiệu quả. Được thành lập từ năm 2004 đến nay CLB đã có 20 thành viên. Chị Vũ Thị Hoa - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “CLB gia đình hạnh phúc đã mang lại nhiều tác dụng tích cực, không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình, CSSKSS, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao năng lực hoạt động cộng đồng… mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của nam giới trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc”. CLB còn xây dựng quỹ 480 triệu đồng giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình với mức đóng góp hàng tháng 1 triệu đồng/1cặp vợ chồng.

Để góp phần nhân rộng những mô hình CLB gia đình hạnh phúc như ở khu 5 và tiếp tục phát huy vai trò hội phụ nữ trong hoạt động của các CLB gia đình hạnh phúc, thời gian tới, Hội LHPN thị trấn Thanh Thủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo các chi hội xây dựng và duy trì các mô hình phù hợp điều kiện thực tế, góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.       

                                                                                                                                                                                                                                                                                                Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử

 

 

                                     

 

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 30
  •   Tổng truy cập: 3453861