PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Làm theo lời Bác phụ nữ Thanh Sơn thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững

22/05/2018 3:36:29 CH

Trong nhiều năm qua, "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành việc làm thường xuyên, thu hút đông đảo phụ nữ trong toàn huyện Thanh Sơn tham gia. Đặc biệt, học tập và làm theo Bác, ý thức thực hành tiết kiệm của chị em ngày càng được nâng cao. Chị em thực hành tiết kiệm để tăng thu nhập gia đình và giúp đỡ những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Làm theo lời Bác, phụ nữ Phú Thọ thực hành tiết kiệm,giúp nhau giảm nghèo bền vững” do Hội LHPN tỉnh phát động, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thanh Sơn đã xây dựng kế hoạch triển khai, phát động và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực. Phong trào thi đua được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức tiết kiệm phù hợp, sáng tạo và quản lý tốt nguồn tiết kiệm ở các chi hội. Thông qua đợt thi đua đã động viên, khích lệ đông đảo chị em thực hành tiết kiệm một cách thường xuyên; từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống hàng ngày của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, xã hội. Các cấp Hội duy trì các hình thức tiết kiệm: nuôi lợn nhựa, tiết kiệm tự nguyện và tiết kiệm Chi, tổ Hội. Đến nay, nguồn tiết kiệm Chi, tổ Hội đạt  trên 3 tỷ đồng cho 2.841 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình; trong năm 2017 hội viên toàn huyện đã tiết kiệm từ việc nuôi lợn nhựa được trên 665 triệu đồng cho 568 hội viên vay. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn duy trì và phát triển mới các mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác như: tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm trong ma chay, cưới xin, tiết kiệm điện, nước, làm vườn rau sạch… Duy trì có hiệu quả 285 nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn tại chỗ. Bên cạnh đó, Hội đã quản lý tốt các nguồn vốn vay từ quỹ hội, từ ủy thác ngân hàng CSXH. Đã có 18/23 cơ sở nhận uỷ thác với tổng dư nợ hiện nay đạt trên 82 tỷ đồng, cho 3.321 hộ vay, có 99 tổ tiết kiệm. Nguồn vốn Quỹ TYM chi nhánh huyện Thanh Sơn hoạt động hiệu quả tại 7 cơ sở với 67 cụm, tổng dư nợ hiện nay trên 22 tỷ đồng cho 2.459 thành viên vay, dư tiết kiệm đạt trên 10 tỷ đồng. Nhờ những việc làm tiết kiệm mà phong trào giúp nhau thường xuyên và phong trào giúp hộ nghèo có địa chỉ được duy trì thường xuyên. Năm 2017, toàn huyện có 767/767 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ, trong đó có 100 hộ có chuyển biến và 175 thoát nghèo theo tiêu chi đa chiều. Phong trào giúp nhau thường xuyên có 65 phụ nữ nghèo được giúp đỡ bằng tiền, giúp được 612 ngày công, 550kg lương thực con giống với tổng trị giá 156 triệu đồng. Đáng chú ý, trong năm qua, từ việc tiết kiệm của Hội phụ nữ các cấp trong huyện đã ủng hộ hỗ trợ xây dựng được 03 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trao 60 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng giá trị 150 triệu đồng. Đây là một hình thức giúp phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 13,42.% năm 2017.

Không chỉ vậy, từ các hoạt động tiết kiệm, giúp nhau trong đời sống và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của các cấp Hội trên địa bàn huyện Thanh Sơn đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi như chị: Đinh Thị Long xã Cự Thắng; chị Nguyễn Thị Lan xã Sơn Hùng; chị Phùng Thị Thức xã Yên Lãng, chị Đinh Thị Thanh Bình xã Thắng Sơn.....với thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm.

Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững của các cấp Hội phụ nữ huyện Thanh Sơn đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào thường xuyên của Hội, được cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng. Hiệu quả và ý nghĩa của các hoạt động chính là sức mạnh thu hút cán bộ, hội viên xây dựng tổ chức vững mạnh, cũng từ đó công tác chăm lo đời sống tinh thần của phụ nữ, trẻ em cũng tốt hơn, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 Phùng Thị Thanh Vân

 Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Sơn




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 33
  •   Tổng truy cập: 3447638