PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Việt Trì: Một nhiệm kỳ nhìn lại

12/07/2021 10:15:01 SA

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Việt Trì thăm hỏi, tặng quà mẹ VNAH Bùi Thị Dần, xã Sông Lô.

 

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN thành phố Việt Trì không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, góp phần vào sự phát triển chung, toàn diện của thành phố anh hùng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN thành phố đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua, các cuộc vận động, cụ thể hóa các chỉ tiêu trong tổ chức thực hiện, thu hút đông đảo các cấp Hội và hội viên, phụ nữ tham gia, nhờ đó 10/10 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVII đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Phong trào thi đua ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ, gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên, phụ nữ hăng hái thi đua đạt nhiều thành tích trong học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây cũng là một trong những nội dung thực hiện khâu đột phá “Xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả với 100% cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các nội dung tiêu chuẩn của phong trào, 98,2% chị đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua, sau 5 năm, các cấp Hội phụ nữ trong thành phố đã nhân rộng, biểu dương được 213 tập thể, 688 cá nhân điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh thực hiện phong trào thi đua, Hội LHPN thành phố còn tăng cường triển khai các nội dung của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều nội dung phong phú, thiết thực như duy trì và nhân rộng 90 nhóm 5 không (gồm không ma túy, không đói nghèo, không có trẻ em suy dinh dưỡng, không vi phạm chính sách dân số, không sản xuất kinh doanh thực phẩm không an toàn), 827 mô hình, nhóm thực hiện tiêu chí 3 sạch (gồm mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản; nhóm ngày thứ Bảy - Chủ nhật sạch; nhóm gia đình xách làn đi chợ; sáng đường làng phố; nhóm tiết kiệm phế liệu; thu gom rác thải; chi hội 5 không 3 sạch; phụ nữ nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; mô hình đường hoa, vườn hoa...). Các nhóm và mô hình nói trên đã có sức lan tỏa, thu hút đông đảo các cấp hội phụ nữ trong thành phố và nhân dân tham gia, góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Điểm nổi bật của Hội LHPN thành phố là thực hiện khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”; Hội đã phối hợp với các Trung tâm dạy nghề tổ chức 35 lớp bồi dưỡng kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt cho 9.540 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Đặc biệt, Hội đã thành lập được CLB doanh nhân nữ thành phố, thu hút 38 thành viên là lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp tham gia nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kết nối tiêu thụ sản phẩm; thành lập được 81 địa chỉ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, phối hợp các tổ chức tín dụng khai thác và quản lý nguồn vốn với tổng dư nợ trên 140 tỉ đồng, đã giải ngân cho 24.798 lượt hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Phong trào giúp nhau thường xuyên khi gặp khó khăn, rủi ro được các cấp Hội quan tâm thực hiện có hiệu quả với trên 10.000 lượt chị giúp cho hơn 4.000 chị với số tiền trên 1 tỉ đồng, hơn 700 ngày công, 15.900kg lương thực. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã phối hợp giúp được 269 hộ nghèo, cận nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của thành phố hiện xuống còn 0,51%, hộ cận nghèo còn 0,53%.

Cùng với hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, công tác an sinh xã hội cũng được các cấp Hội phụ nữ thành phố triển khai sâu rộng như: Vận động xã hội hóa hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 20 nhà “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 975 triệu đồng; nhận đỡ đầu 15 trẻ em mồ côi đến khi đủ 18 tuổi, mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/cháu; tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện tại 3 xã của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (trong chương trình kết nghĩa với Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải) với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng...

Trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, các cấp Hội đã vào cuộc cùng cả hệ thống chính trị, tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân phòng chống dịch với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả: Phối hợp tuyên truyền trên 1.528 lượt, đăng tải 75 tin, bài; kẻ vẽ 155 pano; treo 390 băng zôn, khẩu hiệu, 110 tranh cổ động; cấp phát 35.539 tờ rơi, hướng dẫn khai báo y tế 101.660 người; 4.330 người cài đặt ứng dụng Bluezone; vận động 96.737 người nhắn tin ủng hộ với số tiền trên 228 triệu đồng, trao tặng 1.000 chai dung dịch sát khuẩn, 20 lít dung dịch rửa tay khô, may và cấp phát 10.555 khẩu trang y tế, khẩu trang vải; vận động, phối hợp tổ chức chương trình “Siêu thị hạnh phúc 0 đồng” và tặng 2.600 suất quà cho 2.600 hộ nghèo, cận nghèo trị giá 260 triệu đồng.

Trong “làn sóng thứ tư” của dịch bệnh COVID-19 đã vận động ủng hộ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng chống dịch và cán bộ, hội viên, nhân dân vùng dịch xã Kim Đức với số tiền trên 25 triệu đồng, 940 thùng mỳ tôm, hơn 2.000kg gạo, mỳ gạo, trên 1.200 quả trứng, gần 200 thùng sữa, trên 1.000 chai nước mắm, gần 50 thùng nước lọc, 60.550 khẩu trang y tế, 825 khẩu trang vải, 928 chai nước sát khuẩn, 210 bánh xà phòng sát khuẩn, 120 chai dung dịch xúc miệng cùng hàng trăm thùng mỳ chính và bột canh các loại...

Công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với thực hiện hiệu quả khâu đột phá xuyên suốt cả nhiệm kỳ “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội” với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội”. Hiện nay, Hội LHPN thành phố trực tiếp quản lý 25 cơ sở Hội với 178 chi hội. Các hoạt động của tổ chức Hội đều hướng về cơ sở, chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở hình thành 6 cụm kết nghĩa cơ sở Hội, hàng năm mỗi cụm tổ chức ít nhất 2-3 hoạt động cụm để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ. Điểm nhấn trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh phải kể đến việc thành lập được mô hình đặc thù “Nữ chủ nhà trọ” tại Thụy Vân và Câu lạc bộ “Mẹ Dì” tại Làng trẻ em SOS Việt Trì...

Sau 5 năm, đã thu hút được 2.452 hội viên tham gia tổ chức Hội, nâng tổng số lên 31.127 hội viên, tỉ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội đạt trên 90%, tỉ lệ hội viên nòng cốt đạt 25%; chất lượng của tổ chức Hội cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng, cơ quan dân cử được quan tâm, số lượng và chất lượng ngày càng được nâng lên, đóng góp tích cực vào việc lãnh đạo, quản lý, điều hành cơ quan hành chính nhà nước các cấp, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Với những thành tích đã đạt được nhiều năm liền, Hội LHPN thành phố được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh, UBND tỉnh và nhiều bộ, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen, nhiều tập thể cơ sở Hội và cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý. Hội LHPN thành phố Việt Trì xứng đáng nhiều năm liền được công nhận là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua trong tỉnh.

Nguyễn Thị Kim Khánh - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Việt Trì




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 47
  •   Tổng truy cập: 3453200