PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Câu lạc bộ phụ nữ và trẻ em gái

11/10/2017 9:59:17 SA

Năm 2015, Trung Tâm Dân Số -KHHGĐ huyện Yên Lập đã phối hợp với Hội LHPN, Ban chỉ đạo xã Xuân Viên (Yên Lập) lựa chọn trường THCS xã Xuân Viên là đơn vị làm điểm thành lập Câu lạc bộ phụ nữ và trẻ em gái. CLB “Phụ nữ và trẻ em gái” được thành lập từ tháng 7/2015 với 46 thành viên là những em học sinh nữ (từ lớp 7 đến lớp 9) chăm chỉ học tập, ý thức tốt, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, có ý thức trong công việc của trường, của lớp. Câu lạc bộ được lãnh đạo nhà trường bố trí một phòng truyền thông, có đủ các tài liệu như: Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình và nhiều tài liệu tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản.... Công tác phối hợp giữa nhà trường, hội phụ nữ, trạm y tế được thực hiện thường xuyên, liên tục bảo đảm hiệu quả, chất lượng. 

Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các chủ đề sinh hoạt khác nhau phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi các em, tạo không khí sinh hoạt sôi nổi, tránh nhàm chán. Những chủ đề tuyên truyền và đưa ra thảo luận như: Tình bạn, Tình yêu, tác hại mang thai ở lứa tuổi vị thành niên và để phòng chống bạo lực trong gia đình, bạo lực học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội, tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em gái, đặc biệt những vấn đề liên quan đến trẻ em gái trong giai đoạn phát triển trưởng thành, vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội hiện đại…, thông qua đó giúp các em gái có kiến thức để tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của bản thân, phát huy vai trò của mình trong gia đình, nhà trường và xã hội. Từ kiến thức được trang bị, các em đã chia sẻ với bạn bè, người thân để cùng  chung tay bảo vệ trẻ em gái và giúp các em tự tin hơn trong các mối quan hệ ở nhà trường và ngoài xã hội. CLB còn tổ chức các buổi ngoại khóa có sự tham gia của một số thành viên là các em nam trong trường. Năm 2015 Chi cục Dân số tỉnh Phú Thọ và Trung tâm dân số - KHHGĐ huyện Yên Lập tổ chức hội nghị tại xã biểu dương 30 cặp vợ chồng (sinh con một bề là gái), là gia đình hạnh phúc, con, cháu hiếu thảo với ông bà, bố mẹ; chăm lo cho con cái chăm ngoan, học giỏi điển hình như: cặp vợ chồng anh Nguyễn Hữu Chí và chị Nguyễn Thị Chúc - khu Vải Đạng 4: nuôi mẹ già, chăm hai con gái học giỏi, hiện nay cháu lớn đang theo học tại trường Đại học, cháu thứ 2 đang học lớp 12, kinh tế gia đình khá giả; anh Nguyễn Quý Bắc và chị Nguyễn Thị Xuân sinh con gái, chăm sóc mẹ già, các cháu đều trưởng thành là cán bộ nhà nước; anh Đinh Văn Quy và chị Đinh Thị Hiên- khu 1 Quyết tiến, làm ruộng, đã nuôi 02 con gái học xong Đại học có việc làm ổn định.

Cô giáo Đinh Thị Hảo chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: “Ngày đầu thành lập CLB gặp không ít khó khăn trong tổ chức và sinh hoạt, do tâm lý của các em ngại ngùng, rụt rè, e ngại, không nói ra những ý nghĩ của mình trong lúc thảo luận; qua một thời gian hoạt động do áp dụng nhiều hình thức sinh hoạt, tuyên truyền  phù hợp, những câu hỏi gợi mở, đã giúp các em dần quen với các buổi sinh hoạt.

Có thể khẳng định, qua 2 năm hoạt động, câu lạc bộ “Phụ nữ và trẻ em gái” đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi của các em trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân. Bên cạnh đó, CLB còn là cầu nối giúp các em vị thành niên trên địa bàn xã, cũng như nhà trường có điều kiện, giao lưu, trao đổi, tự vấn về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình bạn khác giới, tình yêu, phòng tránh có thai ngoài ý muốn, phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. Từ đó giúp các em hiểu đúng và có hành động đúng về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe. Với những kết quả bước đầu hoạt động của câu lạc bộ, trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ gắn kết và nhân rộng mô hình gắn với CLB “Gia đình hạnh phúc” trong toàn xã, giúp cho chị em phụ nữ và các em gái vị thành niên biết cách chăm sóc sức khỏe cho mình, trở thành người có ích cho xã hội./.

                                                                                 Đinh Thị Bích Dậu

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Viên, huyện Yên Lập




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 30
  •   Tổng truy cập: 3458184