PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Vì nữ công nhân lao động nghèo

20/12/2016 9:32:36 SA

           Những năm qua, đời sống việc làm của CNLĐ trong  tỉnh nói chung và của nữ CNLĐ nói riêng tương đối ổn định; tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận CNLĐ, nhất là lao động nữ ở vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp có thu nhập thấp. Vì vậy, chị em luôn có nhu cầu được vay vốn để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Từ thực tế trên, nhiều năm qua, phong trào “Ngày tiết kiệm vì nữ công nhân lao động nghèo” đã đáp ứng nguyện vọng của chị em.

Về thăm các dự án được vay vốn ở huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Tam Nông… chúng tôi thực sự vui mừng trước sự chuyển động tích cực của dự án. Tuy lãi chưa nhiều nhưng đó là động lực giúp gia đình các đoàn viên bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tới thăm gia đình chị Đinh Thị Thủy, giáo viên Trường Mầm non xã Yên Lãng, huyện Thanh Sơn mới thấy hết được ý nghĩa của đồng vốn mang lại. Gia đình chị Thủy thuộc diện khó khăn, chồng làm nghề tự do, lương giáo viên eo hẹp, lại nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống chẳng dư giả gì. Thấy được khó khăn đó, công đoàn cơ sở Trường Mầm non Yên Lãng đề nghị với công đoàn cấp trên tạo điều kiện cho chị Thủy được tiếp cận với vốn vay từ Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” với số tiền 20 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của anh em, bạn bè, gia đình chị đã đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gà, đào ao thả cá. Đến nay, kinh tế gia đình đã được cải thiện, đời sống dần ổn định.

Tính đến nay sau 20 năm hoạt động, quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” do LĐLĐ tỉnh quản lý đã triển khai 500 dự án với tổng số vốn luân chuyển là trên 9 tỷ đồng, tạo việc làm thêm cho trên 2.000 lao động là chồng và con em của nữ CNVC,LĐ với mức thu nhập bình quân đạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý quỹ đã tiến hành cho vay 24 dự án với số tiền 4,3 tỷ đồng, giúp 200 gia đình nữ CNVC,LĐ vay chăn nuôi, trồng trọt. Do làm tốt ngay từ khâu thẩm định các hộ vay vốn đúng đối tượng (ưu tiên đối tượng nữ CNVC,LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn), thủ tục hồ sơ đúng quy định; việc kiểm tra, giám sát được thực hiện tốt đã tạo điều kiện cho công tác giải ngân, nguồn vốn cho vay được sử dụng có hiệu quả. Hầu hết các dự án được triển khai nhanh chóng, thuận tiện cho người vay, đảm bảo đúng thủ tục và các quy định về quản lý vốn. Các đoàn viên được vay vốn đã biết lựa chọn đúng mô hình phù hợp với địa phương, do đó đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Để thực hiện nguồn vốn có hiệu quả, đúng đối tượng, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người lao động, Ban Quản lý quỹ đã phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ các huyện, thành, thị, công đoàn ngành tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình các gia đình CNVC,LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ và tăng mức vốn vay, kéo dài thời gian sử dụng vốn vay cho mỗi dự án.

Với những kết quả đã đạt được, Quỹ tiết kiệm Vì nữ công nhân lao động nghèo đã và đang góp phần tăng thêm sự gắn kết giữa người lao động và tổ chức công đoàn; làm cho hoạt động của ban nữ công CĐCS thiết thực hơn đối với nữ CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 33
  •   Tổng truy cập: 3439000