PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ Nữ xã Hùng Lô: Tích cực, chủ động tham gia phát triển du lịch cộng đồng

23/11/2023 6:00:00 CH

Vai  trò của Phụ Nữ trong ngành du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng đang được quan tâm như một vấn đề trọng yếu trong phát triển bền vững, nhất là tại các điểm đến Du lịch tại thành phố Việt Trì. Đây là hướng đi mới, phù hợp với xu thế thời đại của Hội LHPN xã Hùng Lô trong giai đoạn hiện nay.

Phụ Nữ xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) tham gia Du lịch cộng đồng
 

Hùng Lô - một làng cổ có rất nhiều di tích gắn liền với thời kì Hùng Vương. Đây là một làng cổ ven Sông Lô có tên là Khả Lãm Trang, sau đổi thành An Lão thôn, sau đó là kẻ Xốm và Hùng Lô như ngày nay. Hiện nay cả làng có gần 2000 hộ với hơn 6000 khẩu trên diện tích 1,2 km2. Đây là miền đất trù phú, giao lưu buôn bán phát triển, một thời là trung tâm của các vùng lân cận. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các thế hệ người dân trong xã đã đoàn kết, cùng nhau khai phá đồng hoang, bãi rậm, tạo dựng xóm làng và đắp xây nên những truyền thống tốt đẹp đó là cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất; thuỷ chung trong cuộc sống đời thường; dũng cảm trong đấu tranh với thiên tai và giặc ngoại xâm để bảo vệ quê hương. Ngày nay, những nét đẹp văn hóa ấy vẫn là điểm tựa tinh thần, nét đẹp riêng của người dân nơi đây. Hơn thế, Hùng Lô còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và các các làng nghề truyền thống, mỗi năm đón trên 10.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến thăm quan.

Tiết mục hát Xoan do hội viên phụ nữ xã Hùng Lô biểu diễn phục vụ du khách đên thăm quan 

Phát triển du lịch cộng đồng tại Hùng Lô không chỉ mở ra cho Hội viên Hội phụ nữ xã Hùng Lô cơ hội nâng cao thu nhập, mà còn góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đặc biệt, với phụ nữ, lực lượng chiếm tới hơn 50% dân số, phát triển du lịch là cơ hội tốt để tạo công ăn việc làm cho chị em tham gia vào các ngành nghề, dịch vụ liên quan. Bên cạnh đó, du lịch còn mang đến nhiều cơ hội để phụ nữ xã Hùng Lô giao lưu, học hỏi để nâng cao hiểu biết, kiến thức, vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Việt Trì cho biết: Du lịchcộng đồng Hùng Lô ngày càng thu hút khách đến tham quan và lưu trú nhiều hơn, trong đó Phụ nữ có vai trò rất lớn góp phần xây dựng Du lịch cộng đồng nơi đây như: Dọn vệ sinh môi trường, tạo không gian xanh - sạch - đẹp; thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho du khách; tạo ra các sản phẩm quà tặng từ các ngành nghề truyền thống; trình diễn hát Xoan - Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại; giao lưu, đón tiếp khách du lịch thân thiện; Nhiều chị em đã chủ động tham gia các chương trình tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng làm du lịch; quảng bá hình ảnh và văn hóa địa phương trên không gian mạng; nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng...


Chị Vũ Thị Hà, hộ kinh doanh du lịch homestay tại Hùng Lô chia sẻ: Mấy năm nay khách thập phương về thăm làng nhiều hơn (ước tính khoảng 10.000 khách trong nước và 500 lượt khách quốc tế), chị đã sang nhà Chị Huê bên cạnh, cũng có ngôi nhà cổ, bàn nhau cải tạo hai gian trái ngôi nhà làm "homestay". Trong làng có rất nhiều chị em bàn nhau chuyện làm kinh tế du lịch, và ước mơ có ngày Hùng Lô sẽ nhộn nhịp như Hội An (Quảng Nam), Đường Lâm, Ba Vì (Hà Nội)... Có những đêm chị thao thức mãi sau khi xem ti vi chiếu cảnh làng du lịch trên núi Tây Bắc, rồi cảnh lễ hội khắp nơi, mà ngẫm về ước mơ làng mình sớm trở thành "Làng cổ du lịch".

Phụ nữ xã Hùng Lô giới thiệu sản phẩm làng nghề tới du khách

Hùng Lô là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển Du lịch cộng đồng, bở hệ thống di sản cổ phong phú đa dạng, nhiều điểm đến hấp dẫn như: Đình cổ Hùng Lô hơn 300 năm tuổi, hệ thống các ngôi nhà gỗ cổ Hùng Lô có niên đại từ 100 năm đến sấp xỉ 200 năm tuổi, chợ quê, làng nghề truyền thống, đặc biệt du khách đến đây được thưởng ngoạn Hát Xoan Phú Thọ... Thực hiện chương trình phát triển du lịch của thành phố, hàng năm, Hội LHPN xã Hùng Lô đã tổ chức tập huấn, truyền thông ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp gắn với phát triển du lịch cộng đồng cho hàng trăm cán bộ, hội viên, phụ nữ ở các khu trên địa bàn xã... Nhiều chị sau tập huấn, bồi dưỡng kiến thức đã bứt phá thành công, tạo ấn tượng tốt đẹp, thân thiện, mến khách với nhiều đoàn cũng như tour du lịch uy tín, giúp hội viên tăng thêm thu nhập./.

Hồng Thuỳ - Chủ tịch Hội LHPN xã Hùng Lô




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 28
  •   Tổng truy cập: 3418580