PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Vân Phú nỗ lực thực hiện bình đẳng giới

19/01/2017 10:49:46 SA

              Thời gian qua, Hội LHPN phường Vân Phú, thành phố Việt Trì đã nỗ lực thực hiện tốt các phong trào thi đua góp phần nâng cao vị thế, vai trò, sức sáng tạo của phụ nữ hướng tới thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

.

Chị Trần Thị Thiện ở khu 2 mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế, khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.

Chị Trần Thị Thiện ở khu 2 mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế, khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.

Cùng với phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc” và “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, phụ nữ phường Vân Phú đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình trọng tâm như giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực cho phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập; chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em, thực hiện kế hoạch hoá gia đình; đa dạng hóa các mô hình hoạt động như xây dựng địa chỉ tin cậy cộng đồng; mô hình không nghiện ma túy ở chi hội 5; 5 CLB gia đình hạnh phúc, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Hội còn phối hợp cùng các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, từ đó làm thay đổi nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới. Năm qua, trên địa bàn phường không xảy ra vụ bạo hành phụ nữ, trẻ em nào. Tiếng nói của phụ nữ trở nên có giá trị, giúp họ có thêm cơ hội khẳng định năng lực bản thân cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ thay đổi nhận thức, gần 1.300 hội viên thuộc 12 chi hội đã phát huy khả năng của mình trong làm kinh tế. Phong trào phụ nữ phường Vân Phú giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trở thành điểm sáng của phụ nữ thành phố, nhờ đó giảm khoảng cách giữa nam và nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu quan trọng mà vấn đề bình đẳng giới hướng tới. Để thực hiện được mục tiêu này, Hội đã vận động hội viên tham gia tiết kiệm tại chi hội tạo nguồn vốn giúp nhau phát triển sản xuất. Các chi hội đã huy động tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng, giúp 70 lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Bên cạnh đó các chi hội còn thực hiện tốt việc uỷ thác vay vốn với Ngân hàng CSXH tỉnh, vận động chị em sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích nuôi con ăn học, làm kinh tế tăng thu nhập cho gia đình.

5 năm qua, Hội đã xây dựng được 5 mô hình kinh tế có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; gần 40 gia đình hội viên có thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/năm; gần 600 hộ hội viên có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Kể từ đầu năm 2016, Hội bắt đầu triển khai cho hội viên có nhu cầu vay vốn từ Quỹ Tình thương (TYM) nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống. Chị Trần Thị Thiện ở khu 2 là một trong số những hội viên đăng ký vay vốn từ Quỹ để phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm cho biết: "Tháng 9 vừa qua tôi đăng ký vay 20 triệu đồng từ Quỹ TYM để mua con giống mở rộng đàn vật nuôi, tăng thu nhập. Nhờ đã từng tham gia học lớp sơ cấp nghề chăn nuôi, tôi áp dụng kiến thức học được để chăn nuôi hiệu quả, mỗi năm thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Kinh tế ổn định giúp gia đình tôi giữ gìn hạnh phúc, sống hòa thuận, bình đẳng không có sự phân biệt đối xử. Các con trong gia đình biết yêu thương, đùm bọc, quan tâm, giúp đỡ nhau". Đến nay, phường đã thành lập được 4 nhóm tham gia vay vốn từ Quỹ TYM giải quyết cho 66 hội viên vay với tổng dư nợ trên 876 triệu đồng.

Song song với nỗ lực làm kinh tế, chị em còn được tạo cơ hội tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội địa phương. Năm 2016, toàn phường đã có 11 nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kết quả có 5/25 đại biểu HĐND phường là nữ. Sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo đã từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nữ giới. Có chị được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng khu dân cư, nhiều chị giữ vai trò trong các tổ chức đoàn thể, đóng góp công sức vào sự đi lên của phường. Hiện, toàn phường có hơn 30 chị đang giữ chức vụ trong cấp ủy, chính quyền phường, khu dân cư.

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tham mưu với Đảng ủy phường quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ có thêm nhiều cơ hội hơn để chứng tỏ năng lực và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 54
  •   Tổng truy cập: 3439846