PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phát triển kinh tế từ mô hình trồng nấm rơm

28/08/2018 10:27:01 SA


Chị Duyên kiểm tra sinh trưởng của nấm.

Với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chị Nghiêm Thị Thu Duyên (hội viên Chi hội phụ nữ thôn 9, xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng) cùng chồng biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực khi mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng nấm rơm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Duyên chia sẻ: Được Hội LHPN xã quan tâm, chị đã tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế và tham quan những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả của chị em trên địa bàn. Chị cùng chồng trăn trở tìm cách vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Qua tìm hiểu, thấy mô hình làm nấm rơm dễ làm, phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu của địa phương, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, phù hợp với điều kiện gia đình chị. Tháng 7 năm 2017, vợ chồng chị quyết định xây dựng mô hình trồng nấm rơm trên mảnh đất vườn nhà nhận được sự ủng hộ, động viên rất lớn từ người thân trong gia đình.

Bước đầu gia đình chị làm trước một trại để thử nghiệm, có diện tích mặt sàn 300 m2 được làm bằng tre, trong trại bố trí ba kệ trồng nấm với 5 tầng. Nhà trồng nấm được xây dựng kín nhằm mục đích kiểm soát triệt để vấn đề côn trùng, nhiệt độ và độ ẩm, không cần phải can thiệp bất kỳ loại hóa chất nào mà nấm vẫn phát triển tốt. Với ý chí quyết tâm, tinh thần chịu khó, ham học hỏi, nghiên cứu kỹ thuật từ anh trai, từ các tài liệu, qua báo chí, internet… chị đã đúc rút kinh nghiệm cho riêng mình. Trải qua nhiều lần thất bại, vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, mô hình đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế. Đến nay, gia đình chị Duyên đã có 2 nhà trồng nấm và đang xây dựng thêm 1 nhà, dự kiến cuối năm 2018 sẽ đưa vào sử dụng.

Theo chị Duyên, việc trồng nấm rơm không quá khó, tiêu thụ nấm rơm hiện nay cũng đang rất thuận lợi. Mỗi tháng, các trại nấm thay phiên cho ra sản phẩm, mang lại thu nhập khoảng 25 triệu đồng cho cả gia đình, chưa kể phần bã rơm sau khi sử dụng cũng được chị tận dụng làm phân bón, tăng gia sản xuất.

Vừa qua, sản phẩm nấm rơm của gia đình chị Duyên là sản phẩm tiêu biểu trong gian hàng trưng bày của Hội LHPN huyện Đoan Hùng tham gia Ngày hội phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp của tỉnh Phú Thọ. Chị Duyên đã mạnh dạn gửi ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm rơm của mình đến Hội LHPN tỉnh với mong muốn kết nối đầu tư, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Mô hình trồng nấm rơm của gia đình chị Duyên được chọn là mô hình điểm thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017- 2025 của huyện Đoan Hùng.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 63
  •   Tổng truy cập: 3411964