PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Nữ CNVCLĐ Công ty SUPE phốt phát và hóa chất Lâm Thao với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

12/12/2016 9:57:24 SA

           Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, trực tiếp là BCH Công đoàn Công ty và Ban vì sự tiến bộ của Phụ nữ, Ban nữ công Công ty đã chủ động triển khai công tác vận động nữ CNVCLĐ với nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã và đang là nguồn động viên, khích lệ lực lượng nữ CNVCLĐ Công ty tích cực học tập, phát huy tài năng trí tuệ, lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Điều đó được chứng minh bằng những việc làm cụ thể như sau:

Một là: Công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên Nữ công nhân viên chức lao động nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp

Công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên nữ CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ, làm chủ dây chuyền, thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Ban nữ công và Công đoàn Công ty. Trong thời gian qua, Công đoàn Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tọa đàm, giao lưu, tổng kết…nhằm vận động chị em chủ động đăng ký thi đua, học tập, lao động. Hiện nay Công ty có: 327 chị có trình độ Đại học, Cao đẳng; 253 chị có trình độ trung cấp; 485 chị có tay nghề bậc 5 trở lên.

Cùng với thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, nữ CNVCLĐ Supe đã thực hiện tốt phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, phát huy trí tuệ, có nhiều đóng góp trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.Trong 5 năm qua có 713 chị đã có sáng kiến đem lại giá trị làm lợi 61 tỷ đồng.Nhiều chị hàng năm có từ 2-3 sáng kiến trở lên. Đặc biệt chị Lương Thị Kiều Oanh đã có sáng kiến : “Nghiên cứu, thiết kế và triển khai áp dụng máy làm tơi sản phẩm phân bón NPK đóng bao, chống kết khối cho sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của phân bón” “Nghiên cứu sản xuất supe lân hàm lượng 14- 15% P2O5 hữu hiệu từ quặng Apatit nguyên khai loại 1, loại 2 và quặng tuyển để cấp cho sản xuất NPK nhằm giảm lượng phù sa đưa vào sản xuất NPK, nâng cao chất lượng sản phẩm NPK, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm”. Chị Nguyễn Lan Anh đã có sảng kiến “Khôi phục van điều khiển tự động Samsung DY50 bổ sung Axít thùng 407D sang 407A dây chuyền 3 xí nghiệp Axít” và “Nghiên cứu lập giải pháp kỹ thuật khôi phục bộ van điều khiển tự động SPIKRAXSRCO điều khiển áp suất nồi hơi dây chuyền 3 xí nghiệp A xít” đã được nhận Bằng Lao động sáng tạo và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Huy hiệu Lao động sáng tạo nhiều năm liền.Tập thể nữ CNVC,LĐ Công ty được nhận Bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2011- 2015 của Công đoàn Bộ Công Thương.

Hai là: Hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trong Công ty

 Hàng năm, Ban Nữ công phối hợp Đoàn thanh niên Công ty tổ chức nhiều nội dung tuyên truyền, giáo dục phong phú, đa dạng như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề về truyền thống lịch sử, về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình; Tổ chức ngày hè xanh để các cháu tham gia lao động làm sạch đường làng, ngõ xóm;Tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu tạo nên sân chơi bổ ích, vừa nâng cao trí, lực cho các cháu, đồng thời, tạo điều kiện cho bố mẹ yên tâm công tác. Phối hợp phòng Y tế, trường Mầm non Supe tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 200 cháu trong độ tuổi mầm non 02 lần/năm đạt tỷ lệ 95%; Phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty và UBND thị trấn Hùng Sơn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 5.000 lượt các cháu thiếu niên nhi đồng, các cháu bị khuyết tật nhân dịp tết thiếu nhi 1/6, Rằm trung thu với số tiền gần 300 triệu đồng.

Phong trào khuyến học của Công ty ngày càng phát triển, Công ty có nhiều hình thức khuyến khích các cháu vươn lên trong học tập. Từ năm 2011 đến năm 2016, Công ty có 871 cháu đỗ đại học, 2.114 cháu đạt học sinh giỏi các cấp. Công đoàn Công ty đã trích gần 500 triệu đồng từ quỹ Khuyến học để khen thưởng cho các cháu tại Hội nghị tuyên dương gương điển hình vào dịp tổng kết năm học hàng năm.

Ba là: Xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”

Ban nữ công đã phối hợp tổ chức các hoạt động, như: mít tinh, toạ đàm, nói chuyên chuyên đề, tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, cách ứng xử văn hóa trong cơ quan doanh nghiệp... tổ chức các buổi giao lưu không chỉ riêng nữ giới, mà mời cả các anh nam giới tham gia đối thoại trực tiếp. Những giải pháp hay đã được đề xuất, như: động viên chồng con cùng chia sẻ việc nhà, thành lập các tổ phụ nữ hỗ trợ nhau trong cuộc sống, thành lập các Câu lạc bộ văn hóa- thể thao tạo nhiều sân chơi cho chị em tham gia.

Phát huy bản chất vốn có của người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, nhân hậu, đảm đang... bản thân từng nữ CNVC,LĐ luôn xác định rõ và làm tròn trách nhiệm của mình: Xây dựng một gia đình êm ấm, hòa thuận, các thành viên trong gia đình có trách nhiệm với nhau. Nhiều chị hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn làm tròn việc xã hội và đảm bảo việc nhà chu đáo, nuôi các con ăn học, trưởng thành. Hàng năm  có từ 90% đến 95% gia đình nữ CNLĐ Supe đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Bốn là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Công đoàn Công ty thực sự là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, giữa người lao động với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, cụ thể:

- Công đoàn Công ty thành lập “Tổ gia đình hạnh phúc” thường xuyên quan tâm hòa giải, động viên kịp thời, giúp đỡ nhiều gia đình đoàn tụ, tránh nguy cơ tan vỡ.

- Phối hợp với các phòng ban chức năng trong công ty, kiểm tra, đề xuất những vấn đề liên quan đến lao động nữ, đặc biệt là công tác bảo hộ lao động và thực hiện giờ giấc lao động, điều kiện làm việc của chị em. Thực hiện chính xác, đầy đủ mọi chế độ ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp...

- Ban nữ công cùng với cán bộ nữ công các công đoàn bộ phận thường xuyên thăm hỏi động viên kịp thời giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em tự vươn lên ổn định cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, Công đoàn Công ty đã hỗ trợ cho 189 chị với tổng số tiền 470 triệu đồng vào các dịp lễ, Tết, “Tháng Công nhân”...

Từ thực tiễn vai trò và kết quả hoạt động của đội ngũ nữ CNVC,LĐ Công ty cổ phần Supe trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà", chúng tôi  rút ra bài học kinh nghiệm như sau:

- Muốn có phong trào tốt thì phải được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho nữ CNVC,LĐ. Qua thực tế tại Công ty CP Supe,các cấp ủy Đảng, chính quyền và Công đoàn đã có nhận thức đúng đắn về bình đẳng giới, về phong trào nữ CNVC, LĐ nên chị em phụ nữ được quan tâm, phong trào hoạt động nữ cũng phát triển mạnh mẽ, đa dạng, đạt hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững Công ty.

- Nâng cao vai trò cán bộ nữ công là yếu tố quan trọng. Ban nữ công phải linh hoạt, nhạy bén, mềm dẻo, am hiểu tình hình đơn vị, những chủ trương của Công đoàn, của ban nữ công cấp trên; cán bộ nữ công phải có lòng nhiệt tình, tận tâm với công tác phong trào, có kỹ năng hoạt động, có uy tín, gương mẫu, làm tốt công tác vận động chị em.

- Duy trì được phong trào cần có sự quan tâm sâu sát, có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên, có sơ tổng kết khen thưởng, động viên kịp thời.Từ đó  khuyến khích chị em tham gia hưởng ứng phong trào và duy trì phong trào bền vững.

Sa Thị Hải Vân

                                     Trưởng Ban nữ công-Công ty cổ phần

                                       Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 26
  •   Tổng truy cập: 3457242