PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Nữ cán bộ dân tộc Mường đảm đang, tận tụy

21/02/2017 7:26:59 SA

             Câu chuyện giữa chúng tôi và Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Hà Thị Hiền tại trụ sở UBND xã thường xuyên bị gián đoạn bởi chị phải tiếp người dân đến phản ánh, đề nghị giải quyết các công việc. Nghe chị trao đổi, trò chuyện với bà con bằng tiếng dân tộc, chúng tôi cảm nhận rõ sự gần gũi, gắn bó, thân thuộc giữa chị với mọi người và sự tin tưởng, yêu mến mà bà con nơi đây dành cho chị.

http://www.baophutho.vn/dataimages/201702/original/images1343767_IMG_8673.jpg

Chị tâm sự: Xuân Sơn là một địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Tân Sơn, nơi có tới 48,8% cư dân là đồng bào dân tộc Mường, hơn 49% là đồng bào dân tộc Dao, còn lại là các dân tộc khác như Thái, Tày, Nùng, Kinh, bởi vậy khi giao tiếp hay giải quyết công việc hàng ngày chị thường phải dùng thêm tiếng Mường để bà con hiểu, tin tưởng và gắn bó. Theo chị, nói tiếng nói của dân tộc mình cũng là một cách để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Là người con gái Mường sinh ra và lớn lên ở bản Lạng - một trong 4 bản và cũng là 4 khu hành chính của xã Xuân Sơn, chị hiểu rõ từng phong tục, tập quán, nếp nghĩ, cách làm của đồng bào các dân tộc nơi đây. Bởi vậy, sau khi học xong Đại học Kinh tế quốc dân về công tác tại địa phương, làm Chủ tịch Hội phụ nữ rồi Phó Chủ tịch UBND xã, chị luôn tâm niệm phải gắn bó mật thiết với đồng bào, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc để bà con tin tưởng và làm theo.

Từ suy nghĩ ấy và bằng uy tín của cá nhân mình, chị không chỉ thường xuyên bám sát, gắn bó trực tiếp với mỗi địa bàn để tìm hiểu tình hình đời sống, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời giải đáp những vấn đề bà con quan tâm mà còn tuyên truyền, vận động để mọi người cùng đoàn kết, đồng lòng đi theo ánh sáng của Đảng, xây dựng quê hương giàu đẹp hay phổ biến, cung cấp cho bà con những kiến thức khoa học kỹ thuật, cách làm ăn mới, thực hiện chính sách DS - KHHGĐ để rời xa cái đói, cái nghèo, mang ấm no, hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Vừa gương mẫu, lăn lộn với phong trào, tận tình với việc dân, việc nước chị vừa tích cực tham gia lao động sản xuất để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Sau nhiều lần tham khảo, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chị mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế trang trại, kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi trâu, bò, dê, gà nhiều cựa, vịt suối…cho tổng thu nhập mỗi năm hơn nửa tỷ đồng. Chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách thức làm ăn để giúp bà con cùng vươn tới, thoát nghèo, là tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế, cuốn hút mọi người học tập, làm theo.

Để hoàn thành tốt vai trò của người cán bộ, đảng viên trong công tác xã hội và thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, ít ai biết rằng, chị đã phải nỗ lực rất nhiều bởi con còn nhỏ, chồng công tác ở xa. Là bộ đội hậu cần, chồng chị - anh Trần Việt Cường thường xuyên gắn bó với đội tầu để đưa hàng ra đảo, kể cả những nơi đầu sóng ngọn gió như Hoàng Sa, Trường Sa, vì thế phải vài tháng, thậm chí cả năm anh mới có dịp về thăm nhà một lần. Khó khăn là vậy nhưng cùng là cán bộ, đảng viên, cùng người dân tộc Mường, anh chị thường xuyên động viên, nhắc nhở nhau cố gắng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, dù ở bản Lấp, bản Dù, bản Lạng hay bản Cỏi, hình ảnh người nữ cán bộ dân tộc Mường gắn bó với từng hộ gia đình đã trở nên quen thuộc với tất cả mọi người.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 53
  •   Tổng truy cập: 3419953