PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Nữ bác sỹ hết lòng vì người bệnh

27/02/2017 3:04:44 CH

  Bác sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Tuyết Nhung chăm sóc bệnh nhân.

Bác sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Tuyết Nhung chăm sóc bệnh nhân.

Chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân là công việc vất vả, riêng với bệnh nhân tâm thần thì công việc không chỉ vất vả mà còn rất nguy hiểm nhất là với các nữ bác sỹ. Tuy nhiên, với tấm lòng “Lương y như từ mẫu,” những người thầy thuốc tại Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ luôn vượt qua mọi khó khăn trở ngại, đồng cảm và chia sẻ với người bệnh, trong đó có nữ bác sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Tuyết Nhung, sinh năm 1971- Trưởng Khoa loạn thần bán cấp.

Sinh ra và lớn lên ở thị xã Phú Thọ, từ nhỏ luôn mơ ước trở thành bác sỹ, vì thế sau khi học hết phổ thông, chị đã theo học ngành Y. Được điều động về công tác tại Bệnh viện tâm thần-một môi trường làm việc còn nhiều khó khăn, nhất là đối với cán bộ trẻ nhưng ngay từ đầu chị  xác định rõ trách nhiệm,  luôn ý thức trau dồi y đức, y thuật, hết lòng vì người bệnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao.

Năm 2011 được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng khoa loạn thần bán cấp, bác sỹ Tuyết Nhung càng nêu cao vai trò trách nhiệm, không ngừng học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chính trong thời gian này, chị vừa học chuyên khoa I tại Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, vừa tiếp tục công tác tại Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ. Trực tiếp tiếp xúc với những bệnh nhân đã mất đi nhận thức và luôn trong tình trạng không làm chủ được hành động nhưng bác sỹ Tuyết Nhung tâm niệm “làm bác sỹ chuyên ngành tâm thần không chỉ đòi hỏi về trình độ chuyên môn mà còn cần có tình yêu thương và đồng cảm với bệnh nhân”.

Trong khi số lượng bệnh nhân tâm thần có xu hướng gia tăng, nhưng hiện Khoa do chị lãnh đạo có ít cán bộ, nhân viên vì vậy công việc thường nhật của các thầy thuốc chuyên khoa loạn thần bán cấp rất vất vả. Mặc dù công việc nhiều nhưng bác sỹ Nhung luôn chỉ đạo nội bộ khoa đoàn kết nhất trí, giúp đỡ nhau trong công tác, có tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tận tình chu đáo. Bản thân chị luôn tận tình với từng bệnh nhân, thường xuyên đến từng buồng bệnh thăm, khám cho bệnh nhân; kiểm tra và theo dõi sự tiến triển hay diễn biến nặng hơn trong quá trình điều trị để có những thay đổi phù hợp cho người bệnh. Không ít lần gặp phải tình huống bệnh nhân kích động, đập phá, gây gổ nhưng bác sỹ Nhung và các đồng nghiệp vẫn kiên trì, tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân gây bệnh để hiểu hơn về tâm lý người bệnh, tìm cách tiếp cận, điều trị.

Bác sỹ Phạm Thị Tuyết Nhung chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện về tình trạng của bệnh nhân như: “Có những bệnh nhân mãn tính gia đình thường chán nản bỏ rơi nên bác sỹ, điều dưỡng Khoa phải chăm sóc toàn diện từ tiếp nhận bệnh nhân, xếp giường, điều trị đến cho bệnh nhân ăn uống, tắm, giặt, cắt móng tay, cắt tóc. Có những trường hợp bệnh nhân nghiện rượu thường bê tha, sức khoẻ yếu và kèm theo nhiều bệnh khác nên, gia đình thường chán nản bỏ mặc cho bác sỹ và điều dưỡng chăm sóc.

Đặc biệt những trường hợp sảng ruợu là trạng thái nặng nhất kèm theo nhiều bệnh khác như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, lao... nên quá trình điều trị càng vất vả hơn, bác sỹ và điều dưỡng khoa phải tích cực chăm sóc 24/24h. Đến khi ổn định, có những gia đình còn không buồn đón bệnh nhân về. Do vậy, trong quá trình điều trị, tôi luôn động viên và phân tích cho các gia đình  về bệnh tình của người thân chú ý trong từng cách chăm sóc và câu chuyện nói với bệnh nhân tránh những kích động về tâm lý khiến người bệnh tái phát”.  

Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu của bác sỹ Phạm Thị Tuyết Nhung, hàng năm tập thể Khoa loạn thần bán cấp luôn triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, chấp hành tốt quy chế chuyên môn, 12 điều y đức, cấp cứu và điều trị kịp thời không để xảy ra tai biến trong điều trị, có tinh thần và thái độ chăm sóc, phục vụ người bệnh nhiệt tình chu đáo, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh tâm thần và “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Góp phần không nhỏ vào thành tích chung, bản thân bác sỹ Tuyết Nhung còn tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tiễn trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân đạt kết quả tốt; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo bệnh viện triển khai các kỹ thuật mới cho khoa để công tác điều trị đạt kết quả cao hơn, giảm chi phí cho người bệnh.

.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 25
  •   Tổng truy cập: 3418575