PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Làm giàu nhờ trồng măng tây xanh

26/07/2018 7:30:18 SA

Vườn măng tây của gia đình bà Hòa, khu 4, xã Sông Lô

Tuy là mới đưa vào trồng thí điểm ở xã Sông Lô, thành phố Việt Trì song cây măng tây xanh đã và đang mang lại thu nhập, lợi nhuận cao cho bà con nông dân.

Là một trong những hộ đi đầu trong phong trào trồng măng tây xanh, bà Nguyễn Thanh Hòa, khu 4, xã Sông Lô hiểu hơn ai hết về hiệu quả kinh tế cũng như công dụng ưu việt của loại cây này. Trước khi bắt tay vào trồng bà Hòa đã tìm hiểu về cây măng tây xanh qua tài liệu, học hỏi kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng và đến thăm quan tại các nơi đã trồng loại cây này ở các vùng lân cận. Sau gần 1 năm, nhờ nắm chắc được kỹ thuật, hiểu đặc tính của cây, đến nay gia đình bà Hòa đã có hơn 1ha măng tây xanh với những ngọn măng to, mập đạt chất lượng cao. Ngày nào gia đình bà cũng có sản phẩm xuất bán, thu hoạch với mức trung bình vài chục cân/sào/ngày.


Bà Hòa thu hoạch măng tây mỗi ngày

Bà Hòa cho biết: “Kỹ thuật trồng măng tây xanh không quá phức tạp, sau khi ươm giống trong bầu khoảng 3 tháng thì mang ra vườn trồng. Trước khi trồng, phải lên luống 30cm, bón lót bằng phân chuồng hoai mục; mỗi hốc trồng 1 cây, khoảng cách giữa cây với cây 40 - 50cm, hàng cách hàng 70 - 80cm; có thể trồng 550 - 700 gốc/sào. Cây măng được trồng 6 tháng là bắt đầu thu hoạch, và thu từ 8-10 năm mới phải thay gốc, năng suất măng các năm sau sẽ cao hơn năm trước. Theo kinh nghiệm của bà Hòa, người trồng măng tây phải biết chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây mới phát triển và cho năng suất cao. Cần tạo độ cao từ 20 đến 30cm để cây khỏi bị ngập úng. Mỗi tháng hai lần bón phân hữu cơ và hằng ngày tưới nước tạo độ ẩm cho cây phát triển. “Hiện gia đình thu hoạch khoảng 70kg - 1 tạ măng tây/ngày tùy thuộc vào thời tiết. Với giá bán trung bình 80.000 – 100.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình tôi thu được từ 3-4 triệu đồng từ hơn 1ha măng. Đó là chưa kể năng suất măng sẽ tăng lên theo từng năm, vì thế lợi nhuận thu được từ giống “rau vua” này không hề nhỏ, chỉ cần thu hoạch 1 vụ là đã hòa vốn”.


Sơ chế măng tây

Cây măng tây của gia đình bà Hòa thu hoạch mỗi ngày về được sơ chế cẩn thận và được vận chuyển trong ngày cho các công ty thực phẩm sạch chủ yếu ở thị trường Hà Nội. Riêng gốc măng thừa, bà Hòa khơi khô, sao vàng làm trà thảo mộc măng tây dùng uống có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Không chỉ giúp cải thiện kinh tế của gia đình, từ trồng và thu hoạch măng tây, bà Hòa còn tạo việc làm cho 8-10 lao động, có thu nhập 4-5 triệu đồng/ tháng.

Ông Đào Quang Huy - Chủ tịch Hội nông dân xã Sông Lô, thành phố Việt Trì cho biết, xã xác định măng tây xanh là cây trồng mũi nhọn trong hướng phát triển nông nghiệp bền vững của địa phương. Để trồng măng tây xanh, nông dân gặp không ít khó khăn bởi giá giống cao (10.000 đồng/cây giống), chi phí để trồng một sào măng tây xanh lên đến 30 triệu đồng. Để giúp nông dân khắc phục khó khăn, chính quyền xã đã có chủ trương hỗ trợ bà con về giống, phân bón, cũng như phối hợp với trạm khuyến nông tỉnh mở các lớp đào tạo về kỹ thuật.... để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới”.

Trồng cây măng tây xanh so với lúa, ngô, khoai… cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, đầu tư ban đầu không nhỏ, đặc biệt, người trồng phải nắm chắc kỹ thuật mới cho hiệu quả tốt. Giá trị kinh tế thu được trên một diện tích canh tác cao, sản phẩm làm ra có thị trường ổn định. Cùng với đầu tư mở rộng diện tích thì việc trồng măng tây xanh theo hướng sạch, an toàn là mục tiêu các hộ gia đình trên địa bàn xã hướng tới.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 121
  •   Tổng truy cập: 3414534