PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ: Chiếc đồng hồ - Món quà vô giá từ mẹ

26/07/2017 7:37:00 SA

 

Bà Nguyễn Thị Thái chụp ở trên núi Ba Tơ năm 1967

Chiếc đồng hồ của bà Nguyễn Thị Thái (Thanh), cán bộ y tế tỉnh Quảng Ngãi được mẹ tặng trong dịp sinh nhật năm 1967. Từ đó, chiếc đồng hồ luôn gắn bó với bà. “Tôi luôn đeo nó ở tay, điều đó đã thực sự giúp ích cho tôi khi phục vụ cứu chữa thương binh trong những trận đánh lớn vào lúc nửa đêm hay rạng sáng”- Bà Thái Thanh kể lại.

 

BàNguyễn Thị Thái (Thanh) sinh năm 1948, tại thôn Mỹ Lai, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 14 tuổi bà đã tham gia cách mạng, làm nhiệm vụ chuyển chông, cắm chông, ngụy trang hầm giúp các cô, các bác du kích.

Năm 1964, cha bà bị địch bắt giam, bà cùng với mẹ đến thăm cha. Chứng kiến cảnh cha mình bị địch tra tấn dã man, lòng bà vô cùng đau xót, ruột gan như đứt ra từng đoạn. Lòng căm thù cùng sự quyết tâm tham gia cách mạng trong bà càng thêm mạnh mẽ.

Tháng 6 năm 1964, bà trốn gia đình đi thoát ly, tham gia kháng chiến. Bà trở thành nữ y tá, làm nhiệm vụ tại khẩu đội A100 của Tỉnh đội Quảng Ngãi. Năm 1966, bà về làm công tác y tế cho cơ quan thị ủy thị xã Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 19, mẹ bà đến thăm và tặng cho bà chiếc đồng hồ. Đối với bà, đây là một món quà có giá trị vô giá về mặt tinh thần. Chiếc đồng hồ không chỉ giúp bà thực hiện nhiệm vụ đúng giờ mà còn giúp bà vơi nỗi nhà nhớ nhà, nhớ mẹ và vượt qua những hoàn cảnh khắc nghiệt trong chiến tranh.

Tháng 2 năm 1968, bà Thái không may bị địch bắt. Bà kể lại: “Một năm bị giam cầm, tôi bị kẻ thù tra tấn vô cùng dã man. 10 ngày đầu chúng tra tấn bằng roi mây, gậy gộc khiến cho khắp người tôi bầm tím, rướm máu không thể đi lại. Những ngày tiếp theo, chúng trộn nước lã, vôi bột, xà phòng đổ ngược vào mũi, miệng tôi cho tới khi bụng đầy nước, chúng lại dùng chân ấn bụng cho nước và máu phun ra miệng, mũi, hậu môn tới khi ruột xẹp xuống rồi lại tiếp tục lặp lại”. Dù địch dùng đủ mọi cách nhưng bà vẫn kiên quyết không khai nên chúng buộc phải trả tự do cho bà.

Sau khi ra tù, bà vui mừng được nhận lại chiếc đồng hồ do người đồng đội của bà cất giữ. Bà đeo chiếc đồng hồ cho đến khi bị hỏng không thể sửa được, bà cất giữ cẩn thận để làm kỷ niệm. 


 Ảnh minh họa
 Đồng hồ của bà Nguyễn Thị Thái (Thanh) được mẹ tặng trong dịp sinh nhật lần thứ 19


Tháng9 năm 1975, bà trở lại công tác y tế tại phòng y tế thị xã Quảng Ngãi, nay là bệnh viện thành phố Quảng Ngãi. Đến năm 1992, bà nghỉ hưu, vừa chăm lo công việc gia đình, vừa tham gia công tác y tế tại địa phương.

Bà được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Huân chương Quyết thắng hạng Nhất, cùng nhiều huy chương và kỷ niệm chương khác. Trong thời kỳ đổi mới, bà được tặng 4 Giấy khen Lao động tiên tiến.

 

 

Nguồn: Trang web Hội LHPN Việt Nam

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 28
  •   Tổng truy cập: 3438069