PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hội viên phụ nữ dân tộc Mường làm kinh tế giỏi

21/03/2017 9:53:10 SA

         Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo trên quê hương Ngọc Lập, huyện Yên Lập, chị Đinh Thị Duyên phải đi làm mưu sinh kiếm sống từ khi mới học lớp 7 cùng với bố mẹ để nuôi các em ăn học. Năm 2002, chị kết hôn với anh Nguyễn Đức Thuận là người cùng thôn. Cuộc sống vợ chồng trẻ với một mái nhà tranh và chưa đầy một sào ruộng. Hai vợ chồng lăn lộn làm thuê cuốc mướn cũng chỉ đủ miếng ăn qua ngày, khó khăn chồng chất khó khăn khi 2 con ra đời. Không cam chịu khổ cực và đói nghèo, chị đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, chị bàn với chồng mua máy quay chè khô để bán kiếm lời, cuộc sống được cải thiện hơn, song giá cả chè khô bấp bênh lợi nhuận kiếm được cũng không nhiều. Sau gần hai năm quay chè, chị lại chuyển sang làm mỳ gạo nhưng vẫn không kiếm đủ miếng ăn với bao chi cho gia đình và nuôi con ăn học.

Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình chị Duyên cho thu lãi hàng trăm triệu đồng/ năm.

Năm 2007, hai vợ chồng chị mạnh dạn đi vay tiền để đầu tư ươm cây keo giống. Chị tâm sự: “Ngày đó vay tiền ngân hàng còn khó khăn lắm vì không có tài sản thế chấp, phải đi vay lãi tư nhân là 13 triệu đồng với lãi suất 5%/ tháng để chi phí ươm 20 vạn bầu keo; năm đó bán đi lãi được 32 triệu đồng, cầm trong tay số tiền lớn đầu tiên, vợ chồng tôi phấn khởi và bảo nhau quyết tâm thoát nghèo ngay trên chính mảnh đất quê hương mình”. Tưởng đã thuận buồm xuôi gió, ai ngờ do còn thiếu kinh nghiệm, cây con bị bệnh chết, thiệt hại mấy chục triệu đồng, lại một lần nữa trắng tay.

Giữa lúc khó khăn đó, chị được sự động viên giúp đỡ của chị em trong chi hội phụ nữ Thống Nhất 3, sự tạo điều kiện giúp đỡ của Hội LHPN xã Ngọc Lập, Ngân hàng CSXH huyện Yên Lập. Chị tiếp tục xây dựng phương án phát triển sản xuất và được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay số tiền là 20 triệu đồng, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi do Hội LHPN xã phối hợp với tổ Khuyến nông xã tổ chức, được đi tham quan học hỏi các mô hình trong và ngoài xã để rút ra kinh nghiệm tiếp tục trở về thực hiện tại hộ gia đình mình. Chị bàn với chồng mạnh dạn đầu tư cung ứng cây ka keo, và chè lai cho nhân dân trong xã và các xã bạn, mỗi năm ươm thêm vài chục vạn bầu, đến 2016, vườm ươm đã ươm gần hai trăm vạn bầu. Ngoài ra, để giảm chi phí ban đầu chị mua 5 sào chè lai f1 để làm vườn chè giống, mua đất để mở rộng vườn ươm; trừ chi phí lãi được hơn ba trăm triệu đồng. Với số tiền thu được hàng năm, gia đình chị mua thêm được 1,5 ha đất rừng trồng cây ka keo; đào ao thả cá với diện tích ao là một mẫu, nuôi năm trăm con vịt đẻ trứng, 9 con bò nái đang sinh sản. Mặc dù bận rộn công việc nhưng chị vẫn sắp xếp, bố trí thời gian tham gia sinh hoạt đầy đủ các cuộc họp khu dân cư; đoàn kết với bà con lối xóm, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn về giống vốn, kỹ thuật cho chị em phụ nữ, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động nữ với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/ tháng.      

Trải qua những năm tháng khó khăn, với quyết tâm thoát nghèo, đến nay đời sống gia đình chị ngày một cải thiện, con cái học hành chăm ngoan, gia đình chị luôn giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, được bà con xóm phố tin yêu và quý trọng. Nhiều năm liền, chị được Hội LHPN xã biểu dương, khen thưởng. Năm 2015, chị vinh dự được đi dự hội nghị thi đua yêu nước cấp huyện giai đoạn 2010 - 2015. Năm 2016, được tham dự Hội nghị biểu dương phụ nữ các dân tộc làm kinh tế giỏi vùng Tây Bắc, được TW Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen, chị được lựa chọn là hội viên tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII./.

 

Vân Anh

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên lập




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 55
  •   Tổng truy cập: 3416842