PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình” ở Đồng Đa

28/11/2016 2:18:30 CH

         Những năm gần đây, nhờ duy trì hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Phòng chống bạo lực gia đình”, cuộc sống của nhiều hộ gia đình ở khu Đồng Đa, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn đã có những đổi thay tích cực. Những bất hòa, rạn nứt trong hôn nhân được hóa giải; những xung đột, bạo lực trong từng gia đình được đẩy lùi.

 http://phutho.gov.vn/image/image_gallery?uuid=c712ed1c-e23f-4a31-96c3-eb3698d20363&groupId=209137&t=1479888128970

Các thành viên CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” khu Đồng Đa trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình

           Cách đây vài năm, tổ ấm gia đình của anh Trần Văn C và chị Đinh Thị X ở khu Đồng Đa đứng trước nguy cơ tan vỡ bởi những mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng. Nhớ lại chuyện cũ, chị X chia sẻ: “Ngày trước, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, bởi chồng tôi mỗi khi uống rượu về nhà thường hay mắng chửi vợ con. Bản thân tôi là phụ nữ nhưng cũng có khi “lên gân” với chồng. Đã có lúc 2 vợ chồng muốn ra tòa ly hôn. Song được sự chia sẻ, động viên, giải thích của người thân, bà con hàng xóm và các thành viên CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” của khu, vợ chồng tôi đã dần ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, biết thương yêu, nhường nhịn nhau, cùng nhau chăm lo xây dựng tổ ấm”.

Đây là một trong số rất nhiều trường hợp mâu thuẫn gia đình được giải quyết nhờ sự có mặt kịp thời của các thành viên CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” ở khu dân cư. Theo ông Khuất Đình Thành - Chủ nhiệm CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” khu Đồng Đa: “Toàn khu hiện có 105 hộ dân với trên 450 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Khoảng 10 năm trở về trước, trên địa bàn khu nói riêng và các khu dân cư trong xã nói chung thường xảy ra những vụ việc bạo lực gia đình cả về thể xác, tinh thần lẫn kinh tế, mà phần lớn gây thiệt thòi cho người phụ nữ. Tuy nhiên, do tâm lý e dè, mặc cảm và thiếu tự tin nên đa phần chị em đều âm thầm chịu đựng”.

Trước thực trạng đó, năm 2008, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Cần đã lựa chọn khu Đồng Đa là đơn vị xây dựng điểm mô hình CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” với mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân, đồng thời giúp cho những nạn nhân của bạo lực gia đình, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có một địa chỉ tin cậy để chia sẻ khúc mắc, tìm cách tháo gỡ cho mình và những người xung quanh khỏi tình trạng bị bạo lực hoặc có nguy cơ bị bạo lực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và cộng đồng.

Để hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB đã kiên trì vận động cả phụ nữ và nam giới tham gia sinh hoạt tại CLB; xây dựng quy chế hoạt động và tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần. Tại các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đã tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam; hướng dẫn các thành viên kỹ năng ứng xử trong gia đình, kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, kiến thức phát triển sản xuất, xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực gắn với việc triển khai 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Những câu chuyện về bạo lực gia đình, những bất hòa tại khu dân cư được các thành viên trực tiếp chia sẻ, thảo luận để tìm ra nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm thực tế, góp phần ngăn chặn và phòng ngừa tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Song song với đó, CLB đã cung cấp số điện thoại khẩn cấp để người dân kịp thời thông báo những vụ việc bạo lực gia đình xảy gia trên địa bàn; đồng thời phối hợp với tổ hòa giải ở khu dân cư thực hiện các biện pháp can thiệp sớm, tư vấn về gia đình nhằm hạn chế mức thấp nhất các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của các đối tượng bị bạo lực gia đình.

 Trao đổi với chúng tôi, các thành viên CLB chia sẻ: “Với vai trò là cầu nối cho những cặp vợ chồng chưa tìm thấy tiếng nói đồng thuận, chúng tôi đến từng gia đình để vận động, thuyết phục nhằm giải quyết các mối quan hệ bất hòa, tránh việc hôn nhân gia đình đổ vỡ. Đối với những gia đình có mâu thuẫn, xung đột nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi yêu cầu gia đình ký cam kết không vi phạm và cử thành viên giám sát việc thực hiện cam kết của gia đình đó”.

 Tuy nhiên, không phải lúc nào việc hòa giải cũng “thuận buồm, xuôi gió”, bởi có khi người dân không chịu hợp tác, thậm chí phản ứng gay gắt khi thành viên CLB đến nhà. Song nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm và kiên trì của các thành viên CLB, nhiều gia đình đã được hòa giải thành công. Bà con nhân dân đã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, tác hại của các tệ nạn xã hội cũng như các hành vi bạo lực gia đình. Đến nay, số vụ bạo lực gia đình ở khu đã giảm thiểu đáng kể. Các gia đình luôn động viên nhau giữ gìn nền nếp, gia phong, khi có mâu thuẫn thì tự hòa giải một cách êm thấm. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Toàn khu hiện có 96 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Liên tục nhiều năm liền khu đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Khuất Đình Thành cho biết: “Công việc tuyên truyền, hòa giải tuy vất vả nhưng mang niềm vui cho nhiều gia đình. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng trong thời gian tới. Song bản thân mỗi thành viên trong gia đình phải biết tôn trọng, chia sẻ và cảm thông với nhau. Có như vậy, gia đình mới thực sự ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Nguồn: PhuthoPortal 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 38
  •   Tổng truy cập: 3411393