PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hiệu quả mô hình phụ nữ tiết kiệm hỗ trợ mua BHYT

16/08/2017 4:15:24 CH

img5507-1502846392

Cán bộ Hội LHPN thị xã Phú Thọ và xã Phú Hộ đến từng gia đình hội viên để tuyên truyền về các chính sách, chế độ BHYT; quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT gia đình, góp phần giảm bớt chi phí khám chữa bệnh.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm, triển khai sâu rộng và hướng đến mục tiêu bảo đảm cho mọi người dân đều tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Từ khi Hội LHPN tỉnh triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình” số thẻ BHYT trong toàn tỉnh đã tăng lên rõ rệt. Việc phụ nữ tiết kiệm để hỗ trợ nhau mua BHYT còn góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương và cùng chung tay vì mục tiêu BHYT toàn dân. 

Nhờ tham gia BHYT cho bản thân và cả gia đình nên chị Vũ Thị Bích Hân ở khu 10,  xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ đã bớt được khoản chi phí khám chữa bệnh. Chị Hân tâm sự: “Trước đây tôi chưa quan tâm đến việc tham gia mua BHYT nhưng được cán bộ Hội LHPN xã tuyên truyền vận động nên tôi tham gia mua cho mình và cả mọi người trong nhà luôn. Sau khi  nhận thẻ BHYT được hơn 1 tháng thì tôi đi cắt amiđan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các y bác sĩ của bệnh viện đã chăm sóc tôi rất tận tình, chu đáo  và khi ra viện tôi đã được thanh toán BHYT theo đúng quy định. Mới mua BHYT gần 500 nghìn đồng cho cả năm, nhưng riêng số tiền viện phí tôi được giảm trong lần nằm viện ấy đã là hơn 2 triệu đồng.  Thấy được lợi ích khi mua BHYT nên tôi đã tuyên truyền cho nhiều người trong gia đình, bạn bè cùng tham gia”. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cách đây gần 2 tháng tỷ lệ mua BHYT của xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ còn thấp, khó đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XD NTM), trong khi xã đang phấn đấu đạt xã NTM trong năm 2017. Thực hiện kế hoạch của Hội LHPN tỉnh về triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình” và mô hình “Nhóm phụ nữ  tiết kiệm mua BHYT- Vì sức khỏe gia đình” của Hội LHPN thị xã, Hội LHPN xã Phú Hộ đã phối hợp với BHXH thị xã Phú Thọ xây dựng quy chế phối hợp nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia BHYT tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Cán bộ Hội LHPN xã đã đến từng gia đình hội viên để tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ về quyền lợi, những thuận lợi khi tham gia mua BHYT hộ gia đình. Sau gần 2 tháng triển khai phát động,  đến nay Hội LHPN xã Phú Hộ đã vận động được trên 200 trường hợp mua thẻ BHYT, nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã lên hơn 86%. Xã đã hoàn thành tiêu chí về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM. 


Bảo Yên cũng là một trong những xã của huyện Thanh Thủy đang phấn đấu đạt NTM  nhưng gặp khó khăn về tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Thực hiện chỉ đạo của huyện, Đảng ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt,  đặc biệt, vai trò của Hội LHPN xã được phát huy tích cực trong tuyên truyền vận động hội viên tiết kiệm tham gia BHYT. Nhờ đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã tăng lên rõ rệt, hết tháng 6 đạt gần 80% và phấn đấu đến hết năm 2017 đạt trên 85%. Chị Nguyễn Thị Thanh Tùng - Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Yên chia sẻ: “Mô hình phụ nữ tiết kiệm mua BHYT rất thiết thực được cán bộ hội viên đồng tình, hưởng ứng. Hội LHPN xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đến các chi, tổ hội để thực hiện chính sách BHYT toàn dân, góp phần đưa Luật BHYT dần đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội”.

Thực tế những năm trước đây, các cấp hội phụ nữ ở các địa phương cũng đã thực hiện vận động lập quỹ để hỗ trợ đột xuất mỗi khi có hội viên gặp khó khăn, ốm đau hoạn nạn. Tuy nhiên, nếu chỉ vận động hỗ trợ giúp hội viên trong những lúc ốm đau thì sẽ không bền vững mà cần phải tạo điều kiện cho các chị được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất.

Thấy được điều đó, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã cùng Chủ tịch Hội LHPN 13 huyện, thành, thị, trưởng các ban chuyên môn đi học tập kinh nghiệm mô hình ở tỉnh Nam Định và triển khai xây dựng mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT gia đình” trên địa bàn tỉnh, nhằm phát huy vai trò của các cấp hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền  nâng cao nhận thức cho hội viên  phụ nữ về các chính sách, chế độ BHYT; quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT gia đình. Hơn nữa, thông qua thực hiện mô hình còn nêu cao tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, tương thân, tương ái, chia sẻ khó khăn, thực hành tiết kiệm giúp phụ nữ mua BHYT cho bản thân và các thành viên trong gia đình; thiết thực góp phần hoàn thành tiêu chí của tỉnh đề ra đến năm 2020  đạt tỷ lệ tối thiểu 93% dân số tham gia BHYT.  


Theo đó, Hội LHPN cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tự nguyện tham gia “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT gia đình” tại các chi, tổ hội, mỗi nhóm là 12 hộ hội viên phụ nữ, các thành viên trong nhóm thống nhất mức tiết kiệm tương trợ để giúp đỡ các gia đình trong nhóm, đảm bảo mỗi tháng mua BHYT cho ít nhất 2 thành viên/1 gia đình. Năm 2017, mỗi cơ sở hội tuyên truyền, vận động thành lập ít nhất 1 nhóm, phấn đấu đến hết năm 2020, 100% chi, tổ phụ nữ tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia và thành lập “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT gia đình”.

Cùng với đó, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với ngành BHXH tổ chức tập huấn đào tạo nhân viên đại lý cho Hội phụ nữ cơ sở; ký hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT gia đình với các cấp hội, qua đó kịp thời nắm bắt khó khăn, theo dõi chặt chẽ số lượng hội viên, phụ nữ tham gia mua BHYT tại các cơ sở để tư vấn việc mua tiếp, mua mới, đặc biệt là ở những cơ sở có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp. Để nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động giữa Hội Phụ nữ với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, cộng đồng dân cư tham gia BHYT, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề về tham gia mua BHYT  gia đình.

Thông qua hội nghị, góp phần đánh giá việc triển khai hoạt động mua BHYT của hội viên phụ nữ trong thời gian qua; tìm ra những khó khăn vướng mắc và chia sẻ những kinh nghiệm trong triển khai, duy trì, nhân rộng mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT gia đình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của các cơ sở Hội trong hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng, quản lý mô hình hội viên phụ nữ tham gia thực hành tiết kiệm để mua thẻ BHYT.  Đến nay, toàn tỉnh có 93 nhóm phụ nữ tương trợ mua trên 1.100 thẻ BHYT cho gần 800 gia đình. 

Qua triển khai, hoạt động  mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT gia đình” đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật. Hơn nữa,  mô hình còn làm thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức và chủ động đi khám, chữa bệnh vì sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình cùng hướng tới mục tiêu tham gia BHYT toàn dân và  góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM ở các địa phương. 

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 58
  •   Tổng truy cập: 3411523