PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Giúp hội viên cách thức làm giàu

05/10/2017 2:06:24 CH

 

anh-nam-1507084362

Chị Quý giới thiệu sản phẩm nấm linh chi sắp cho thu hoạch.

Có 941 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội phụ nữ, những năm qua, Hội phụ nữ phường Minh Nông, thành phố Việt Trì đã sáng tạo nhiều cách làm hay, thu hút chị em tham gia vào tổ chức hội. Một trong những cách làm sáng tạo đó là hỗ trợ hội viên kiến thức, kinh nghiệm vươn lên làm giàu.

Đưa chúng tôi tới tham quan mô hình làm kinh tế giỏi bằng nuôi gà đẻ của chị Nguyễn Thị Huyền, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu Hòa Phong, chị Trần Thúy Vân, Chủ tịch Hội phụ nữ phường cho biết: Chúng tôi xác định muốn vận động được hội viên xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trước hết chị em trong Ban chấp hành, trưởng các chi, tổ hội phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nội dung chương trình của hội để hội viên noi theo.

Sau nhiều năm đi bán thuốc thuê cho các cửa hàng dược trên địa bàn thành phố, chị Nguyễn Thị Huyền đành cất bằng dược sĩ vì thu nhập thấp. Từ nguồn vốn sẵn có của gia đình cộng với nguồn vốn vay do Hội phụ nữ đứng ra tín chấp, năm 2013, vợ chồng chị mạnh dạn xuống trại gà giống ở Đông Anh mua 800 con gà hậu bị về nuôi. Nhờ sự tận tình chỉ bảo của cán bộ khuyến nông xã cộng thêm với việc tìm hiểu kỹ năng chăm sóc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại… trên mạng Internet, tôi áp dụng vào chuồng trại của gia đình nên gà của gia đình tôi không bị bệnh”, chị Huyền vừa xếp trứng gà vào khay vừa cho biết.

Đến nay gia đình chị Huyền đã trả hết nợ và đầu tư 300 triệu đồng xây dựng thêm 3 chuồng nuôi gà đẻ, các chuồng đều lắp đặt hệ thống phun sương, quạt, máng nước tự động cho gà, trong chuồng lúc nào cũng có hơn 2.000 con gà đẻ. Nhờ nuôi gà đẻ trứng nên mỗi năm gia đình chị Huyền thu lãi trên 100 triệu đồng.

Để việc chăn nuôi của các hội viên đạt hiệu quả, các chị trong Ban chấp hành phụ nữ phường còn thường xuyên tới các gia đình làm kinh tế lưu ý hội viên phòng tránh bệnh cho gia súc, gia cầm, phun khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi nên trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh.

Không chỉ vậy, ở Minh Nông còn có những mô hình tổ nhóm phát triển kinh tế cho thu nhập cao thông qua hình thức hỗ trợ vốn, kiến thức, giúp hội viên có thu nhập, điển hình như mô hình trồng nấm của chị Nguyễn Thị Quý.

Là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ phường, chị Quý còn kiêm cán bộ khuyến nông. Nhận thấy nhu cầu của người dân muốn được sử dụng thực phẩm sạch, năm 2013 chị bàn với anh trai chị dâu tận dụng diện tích đất vườn của gia đình ở khu Thông Đậu dựng lán trồng nấm sò, mộc nhĩ. Qua tìm hiểu, học kỹ năng trồng nấm tại Viện gen di truyền nông nghiệp Việt Nam, chị đầu tư xây lò sấy, chọn nguyên liệu mùn cưa đặt mua bông ở các công ty may về trồng meo, tự làm phôi bán bịch và bán nấm. Từ mấy chục bịch ban đầu, đến nay mỗi lò sấy, gia đình chị cho ra lò cả nghìn bịch, lãi bình quân 3.000 đồng/bịch. Trong căn lán 20m2 chị treo 700 bịch nấm sò. Nấm của gia đình chị thương lái đến tận nhà lấy. Chị Quý cho biết: Sau 2 tháng thu hoạch, thấy trồng nấm có nguồn thu nên tôi đã đầu tư 200 triệu đồng dựng thêm lán, lắp đặt hệ thống phun nước cho nấm, mua máy cào bông, trộn cám cưa tạo việc làm cho gia đình anh trai.

 Đầu năm nay, chị Quý bắt tay vào trồng nấm linh chi, đồng thời đặt mua máy đóng bịch và tìm đầu ra cho sản phẩm nấm linh chi. Với quy mô nhỏ, tạo việc làm ổn định cho hai lao động chính, trừ chi phí, mỗi năm chị Quý thu lãi 150 triệu đồng. Chị dự kiến sẽ mở rộng quy mô sản xuất, nấm tạo việc làm cho 4-5 lao động.

Hỗ trợ hội viên vốn, kinh nghiệm sản xuất vươn lên phát triển kinh tế gia đình là cách làm hay giúp hội viên phụ nữ phường Minh Nông thoát nghèo. Hiện nay toàn phường chỉ còn 8 gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Hy vọng với cách làm này, trong tương lai gần phường Minh Nông sẽ không còn hội viên phụ nữ nghèo.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 16
  •   Tổng truy cập: 3449421