PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Sẵn sàng cho tiêm chủng vắc xin ComBE Five

17/01/2019 8:30:59 SA

20180820075107738-1547522421
Cán bộ Trạm y tế xã Sai Nga tổ chức tiêm chủng thường xuyên cho trẻ.

 

Cuối năm 2017, Tập đoàn vắc xin Jassen tại Hàn Quốc thông báo ngừng cung ứng vắc xin Quinvaxem trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 mới ComBE Five thay thế Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại các địa phương, trong đó có tỉnh Phú Thọ là điều cần thiết nhằm tăng cường khả năng phòng bệnh cho trẻ nhỏ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc triển khai tiêm vắc xin thay thế trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn tất. 

Ngày18-1, xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê sẽ có 25 trẻ nằm trong độ tuổi tiêm vắc xin ComBE Five. Y sỹ Nguyễn Thị Vinh - Trạm trưởng trạm y tế cho biết: “Sau khi tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi sử dụng vắc xin, thực hiện đúng các quy định về an toàn tiêm chủng cũng như cách xử trí đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, chúng tôi đã trực tiếp tuyên truyền đến các bà mẹ có con trong tuổi tiêm chủng tại các buổi tiêm trước để người dân hiểu và đưa con đi tiêm đúng lịch. Tuy nhiên, đây là lần đầu triển khai tiêm vắc xin thay thế nên cũng không tránh khỏi lo lắng. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi sắp tới là thực hiện đúng quy trình tiêm chủng”. Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa thành phố Việt Trì mới triển khai tiêm chủng vắc xin ComBE Five, nhưng mọi công tác chuẩn bị đến nay cũng đã sẵn sàng. Bên cạnh nội dung tập huấn liên quan đến vắc xin mới, điều cần lưu ý đối với cán bộ 23 trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố là chú ý tư vấn cho từng bà mẹ cách theo dõi và phát hiện sớm phản ứng trong 72 giờ sau tiêm chủng. Các trạm cần tuân thủ quy định của Bộ Y tế về số lượng trẻ tiêm chủng không quá 50 trẻ/buổi để đảm bảo an toàn; sẵn sàng các phương án xử trí cấp cứu tại điểm tiêm chủng đối với các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh sẽ có trên 20.000 trẻ cần được tiêm vắc xin ComBE Five gồm tất cả những trẻ chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin Quinvaxem trong năm 2018. Căn cứ vào số lượng vắc xin ComBE Five theo kế hoạch được trung ương cấp, ngành Y tế sẽ ưu tiên triển khai tiêm trong tháng 1-2019 cho trên 4.800 trẻ tại 3 huyện có thời gian gián đoạn vắc xin Quinvaxem kéo dài gồm: Lâm Thao, Tam Nông và Cẩm Khê. Từ tháng 2, sẽ triển khai tiêm đồng loạt tại các huyện, thành, thị còn lại. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đều đã tổ chức tập huấn chuyên môn, an toàn tiêm chủng và các phương án xử trí phản ứng sau tiêm cho đội ngũ cán bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn. Các trung tâm y tế tuyến huyện đã tiến hành kiểm tra, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế tại các trạm y tế nhằm phục vụ cho công tác TCMR đảm bảo yêu cầu. 

Trước khi tỉnh ta tổ chức tiêm vắc xin ComBE Five, đã có 12 tỉnh, thành tổ chức tiêm vắc xin mới này. Ngoài phản ứng thông thường còn ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị. Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã, phường phải theo dõi 30 phút, khi về nhà, theo dõi con trong thời gian 72 giờ. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như sốt cao từ 39oC trở lên, co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả… phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng, nên đến gặp cán bộ y tế để được khám và tư vấn. Nhằm hạn chế tối đa biến chứng sau tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới về xử lý phản vệ tại chỗ trong trường hợp cần thiết; sẵn sàng cấp cứu, xử trí những tai biến nặng sau tiêm chủng.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 45
  •   Tổng truy cập: 3465816