PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Nữ thủ khoa môn Ngữ văn

21/07/2017 9:28:26 SA

 Là một trong những gương mặt xuất sắc của tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, em Đỗ Phi Thiên Trang - lớp 12A7, Trường THPT Tam Nông, huyện Tam Nông đã đạt tổng số 27,95 điểm, trong đó riêng bài thi Ngữ văn, em đã đứng đầu tỉnh với 9,25 điểm. Gặp Trang, tôi thực sự ấn tượng với hành trang mà em có được khi bước chân vào giảng đường đại học. Hành trang ấy được thể hiện ở sự tự tin, năng nổ cùng nhiều thành tích học tập đáng nể của em.

 

img4929-1500423245
 

Chia sẻ với chúng tôi về thành tích đã đạt được, Trang cho biết: “Sau mỗi bài thi em cảm thấy hài lòng và tự tin, em nhẩm tính tổng 3 bài thi có thể sẽ được khoảng 26-27 điểm nhưng không nghĩ mình lại đạt điểm thủ khoa ở bài thi Ngữ văn”. Được biết, ngay từ nhỏ, Trang đã chứng tỏ được sức học của mình, nhất là đối với môn Văn.

Tuy nhiên, đến năm học lớp 7, cô giáo dạy Trang lại phát hiện tố chất học Tiếng Anh vì thế Trang đã được chọn vào đội tuyển Tiếng Anh của trường với kết quả đầu tiên là đạt giải Nhì cấp huyện, điều này đã tạo cho em bước ngoặt từ học Văn sang Tiếng Anh. Tiếp sau đó, em đã giành nhiều thành tích ở môn học này với giải khuyến khích vượt cấp năm lớp 11 Tiếng Anh và giải Ba Tiếng Anh cấp tỉnh năm em học lớp 12.

Cũng trong 12 năm học phổ thông, em đều là học sinh giỏi, học lực luôn thuộc tốp đầu của lớp. Tuy niềm say mê học Tiếng Anh lúc nào cũng bùng cháy nhưng với môn học Ngữ văn luôn làm Trang có cảm hứng để sống tốt, sống có ích cho cuộc đời hơn. Niềm đam mê này đã giúp em có động lực vươn lên trong cuộc sống. Năng khiếu học văn của Trang được đơm hoa, kết trái bởi mỗi bài văn của em luôn được thầy cô đánh giá cao về cách trình bày khoa học, khả năng tư duy sáng tạo và có nhiều ý văn sắc sảo. Đặc biệt, Thiên Trang rất thích đọc các tác phẩm thơ, truyện ngắn của các tác giả: Tố Hữu, Xuân Diệu, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao... Chính những tác phẩm đó đã giúp em có thêm niềm đam mê, tạo động lực để em phấn đấu vươn lên.

Điều đặc biệt nhất ở Đỗ Phi Thiên Trang chính là ý thức tự học rất cao. Thay vì chạy theo các lớp học thêm, Trang dành thời gian chủ yếu cho việc ôn lại các kiến thức đã học trên lớp, đồng thời tìm các tài liệu liên quan đến môn học để có thể hiểu sâu bài giảng. Bởi theo em trước tiên cần nắm chắc kiến thức cơ bản rồi mới có thể tìm tòi, sáng tạo phát triển kiến thức. Nói về bí quyết thành công trong học tập, Thiên Trang cho biết: Ở môn học nào em cũng chú ý lắng nghe thầy cô giảng dạy, khi về nhà em xem lại kiến thức đã được học và theo định hướng đó em cứ chăm chỉ làm bài tập. Những bài khó chưa tìm được cách giải, em nhờ thầy cô chỉ bảo và trao đổi với các bạn trong lớp. Riêng môn Văn gắn liền với cuộc sống nên em chú ý, quan sát, đặt mình vào mọi vấn đề để suy nghĩ và cảm nhận. Theo yêu cầu làm bài văn hiện có 2 dạng: Nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

Tuy nhiên, em thích dạng nghị luận xã hội hơn vì thể hiện được quan điểm, kiến thức của mình về xã hội. Em thường quan tâm những vấn đề chính trị vì hiện nay đây là vấn đề nổi cộm của xã hội. Bản thân em làm lớp trưởng nên việc quan tâm về chính trị sẽ giúp em có những quan điểm đúng đắn để có lợi không chỉ cho mình mà còn cho tất cả mọi người. Với Trang, các thầy cô giáo ở mái Trường THPT Tam Nông luôn tận tình, quan tâm, có những phương pháp dạy học phù hợp, đặc biệt với môn Văn, thầy cô luôn hướng dẫn học sinh từ cách triển khai luận điểm, cách tiếp cận vấn đề đến cách tìm dẫn chứng để đưa vào bài viết sao cho hợp lý. Được biết, trong những năm học phổ thông, Trang đều là cán bộ lớp, là một trong những “thủ lĩnh” đoàn luôn phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, dẫn dắt chi đoàn vươn lên giành nhiều thành tích thi đua trong các phong trào do Đoàn trường phát động.

Nói về cô học trò Đỗ Phi Thiên Trang, nhiều thầy cô giáo Trường THPT Tam Nông nhận xét: Trang là một cô học trò nhanh nhẹn, lễ phép và thông minh. Ngay từ đầu em đã rèn cho mìn
h ý thức tự học và có khả năng tư duy lo gic tốt, việc Trang đạt điểm cao nhất tỉnh ở môn Ngữ văn là hoàn toàn xứng đáng. Thành tích ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 mở ra cho Thiên Trang cơ hội được vào đại học ở tốp cao, em đã đăng ký tuyển sinh vào Trường Đại học Ngoại thương. Đây sẽ là bước khởi đầu trong chặng đường mới, em phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để đạt được ước mơ của mình, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 28
  •   Tổng truy cập: 3452925