PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Khát vọng và thành công từ giống chè cổ búp tím

25/10/2023 3:43:32 CH

Dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, cùng niềm đam mê và khát vọng, nữ giám đốc với hành trình tím đã thành công trong việc khôi phục lại giống chè Cổ búp tím trên quê hương Thanh Ba, đưa thương hiệu giống chè đặc biệt này đến với nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Vừa qua, dự án “Sản xuất, chế biến chè búp tím Thanh Ba” của chị đã đạt giải Ba toàn quốc Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang (đứng thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn công tác thăm quan dây chuyền sản xuất chè búp tím UT

Người phụ nữ 35 tuổi, vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, ánh mắt sáng, nụ cười tươi đầy thân thiện ấy là Chị Lê Thị Hồng Phương, Giám đốc công ty TNHH đầu tư và phát triển Trà UT. Chị sinh ra và lớn lên trên quê hương Đỗ Sơn (Thanh Ba, Phú Thọ), vốn xuất thân trong một gia đình nông thôn, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng chị luôn quyết tâm vượt khó vươn lên trong học tập và đạt được nhiều thành tích đáng nể. Trong những năm học đại học, ngoài việc học giỏi chuyên ngành, chị không ngừng tự học ngoại ngữ. Thế mạnh giỏi giao tiếp tiếng anh đã giúp chị rất nhiều, ngay từ khi là sinh viên, chị đã “săn” được nhiều học bổng của các công ty, tập đoàn quốc tế; sau khi tốt nghiệp đại học, chị đã được nhận làm việc tại các tập đoàn lớn trong nước và sau này, chính vốn tiếng anh đã giúp chị giao tiếp, đàm phán thành công với các đối tác nước ngoài và giành được nhiều hợp đồng lớn, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cơ duyên dẫn chị Phương đến ngành chè, đó là năm chị gắn bó với công ty chè Hiệp Thành. Chị tự nghiên cứu kỹ thuật chế biến, sản xuất chè xanh, chè đen, tìm hiểu thị trường và học hỏi phương thức xuất khẩu. Với vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, năm 2016 chị mạnh dạn khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty TNHH đầu tư và phát triển trà UT tại Hà Nội với sản phẩm chủ lực là chè xanh với nguồn vốn ban đầu vô cùng ít ỏi 300 triệu đồng. Sau hơn 1 năm khởi nghiệp với đầy khó khăn, vừa làm giám đốc, vừa làm công nhân, tự tìm nguồn hàng và thị trường đầu ra, sản phẩm chè xanh của công ty bước đầu được khách hàng biết đến.  

Tình yêu quê hương đã thôi thúc chị trở về lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê mình, năm 2017, chị quyết định chuyển công ty về quê nhà xã Đỗ Sơn. Bao khó khăn trước mắt nhưng không thể lay bước cô gái trẻ, một mình chị lại tiếp tục thuê đất, xây dựng nhà xưởng, mua thêm máy móc, trực tiếp tuyển dụng và đào tạo công nhân với phương pháp “Cầm tay chỉ việc”. Chị tự mầy mò, tìm công thức chế biến cho mỗi loại chè, cứ mỗi mẻ chè cho vào chế biến, bao giờ chị cũng trực tiếp đứng ra đong đếm, chia trộn kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn, định mức để thành phẩm chè sản xuất ra đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn vệ sinh, chuẩn thương hiệu… Sau hơn 3 năm hoạt động, công ty đã đi vào ổn định đã có chỗ đứng trên nhiều thị trường trong nước và các nước như Pakistan, Afghanistan, Tajikistan, Đài Loan, Dubai, Anh, Đức, Ả Rập. Mỗi năm doanh thu của công ty đạt trên 40 tỷ đồng, tạo công việc ổn định cho 25 công nhân.  

Dự án Chè búp tím UT của chị Lê Thị Hồng Phương đạt giải Ba tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa năm 2023

Với phương châm không ngừng đổi mới, sáng tạo, tạo sự đột phá khác biệt để thành công. Năm 2020, chị quyết định xây dựng thêm cơ sở chế biến chè tại xã Vân Lĩnh (Thanh Ba, Phú Thọ) với tổng diện tích 800 m2 với mong muốn khôi phục giống chè Trung du búp tím đặc sản và quý hiếm của quê hương. Chị mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, mở rộng đầu tư thị trường xuất khẩu, lên ý tưởng sản xuất, chế biến chè búp tím. Chị biết đây là giống chè cổ quý hiếm có chất lượng, hương thơm, vị đượm đặc trưng, giàu chất antoxian, tác dụng chống ô-xy hóa, nhiều dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe. Chị bắt đầu từ vài ha rồi mở rộng vùng nguyên liệu với 17 ha. Xác định vùng nguyên liệu chất lượng cao là điều kiện tiên quyết để xây dựng thương hiệu chè búp tím, chị đã khảo sát thổ nhưỡng, vận động, liên kết với 20 hộ dân có đất, đầu tư giống, phân sinh học, hướng dẫn người dân về quy trình trồng chè búp tím bằng phương pháp hữu cơ, người dân nơi đây rất phấn khởi vì được trồng chè tím theo phương pháp mới, chất lượng an toàn, sản lượng tăng, giá thành chè búp thu mua cao gấp 7-8 lần so với chè xanh và được công ty bao tiêu đầu ra ổn định lâu dài.   

Ngoài ra, quy trình trồng chè búp tím đã làm thay đổi được nhận thức của người dân về phương thức canh tác theo hướng hữu cơ, đảm bảo không chỉ ngon, có tính y học đặc biệt mà còn an toàn, lưu giữ và phát huy hết công dụng của sản phẩm. Hiện nay, 100% diện tích chè búp tím được chăm sóc, thu hái đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm vi sinh, thu hái đúng tiêu chuẩn một tôm 2 lá non. Cùng với đó, việc thu hoạch phục vụ chế biến được theo dõi từng ngày, từng lô riêng biệt đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn, không bị lỗi. Với 17 ha áp dụng quy trình sản xuất mới, sản lượng thu hoạch năm 2023 đạt khoảng 25 tấn chè búp tím tươi. Dự kiến doanh thu của công ty năm 2023 chè đen, chè xanh khoảng  60 tỷ đồng; riêng chè búp tím đạt 3 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2022.

Nhờ những nỗ lực trong đổi mới canh tác và chế biến, sản phẩm chè búp tím Thanh Ba được UBND tỉnh Phú Thọ cấp chứng nhận OCOP 4 sao; loại chè búp tím túi lọc và loại gói quà tặng sang trọng đang đề nghị chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Đồng thời, được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp Hội phụ nữ, dự án “Sản xuất, chế biến chè búp tím Thanh Ba” của chị Phương đã xuất sắc vượt qua nhiều vòng và đạt giải nhì vòng chung kết cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.   

Điều đặc biệt, Chị Phương không chỉ là một nữ giám đốc tài năng mà còn là một người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, chị luôn quan tâm đến các công tác nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do các cấp Hội phụ nữ phát động, chị đã nhận nuôi 2 cháu nhỏ mồ côi tại xã Vân Lĩnh và Xã Võ Lao đến khi các cháu 18 tuổi với tổng tiền cam kết hỗ trợ là 150 triệu đồng; ủng hộ Quỹ học bổng “Học sinh nghèo vượt khó” 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra chị tích cực đóng góp ủng hộ kinh phí cho các trường học, các khu dân cư, mái ấm tình thương, các phong trào, các cuộc vận động trong và ngoài huyện với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Không lùi bước trước khó khăn, đủ kiên trì, giàu nghị lực cùng tình yêu với cây Chè, nữ giám đốc trẻ đã thành công trong hành trình khởi nghiệp, khôi phục phát triển giống chè cổ Búp tím và làm giàu trên mảnh đất quê hương Thanh Ba. Chị đã lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng với thông điệp “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”.

Bích Hương (Hội PN Thanh Ba)




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 8
  •   Tổng truy cập: 3418746