PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Khẳng định vị thế của phụ nữ trong xã hội

09/06/2017 8:33:05 SA

 

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ để đảm bảo sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ. Các cán bộ nữ đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh, nâng cao vị thế của phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

img4843-1496711074

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hùng Vương luôn tích cực, say mê, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh đã ban hành Kế hoạch và Chương trình hành động về việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị. Các cấp Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm cụ thể hóa các mục tiêu của Nghị quyết và các chương trình hành động; thực hiện nghiêm túc việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ trong dịp Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Nghị quyết đối với công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết 11, Chương trình hành động của Tỉnh ủy và của Hội cấp trên cho  cán bộ,  hội viên và phụ nữ. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội về vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới được nâng lên rõ rệt, phụ nữ có cơ hội tốt hơn để học tập, nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống và tham gia quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước; phát huy được tài năng, trí tuệ, cống hiến cho quê hương, đất nước, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội, từng bước khắc phục tư tưởng trọng nam, khinh nữ và định kiến hẹp hòi đối với cán bộ nữ.

Để đảm bảo sự tiến bộ của phụ nữ và xây dựng được đội ngũ cán bộ nữ đủ về số lượng và đạt chất lượng, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã gắn quy hoạch với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đảm bảo theo tiêu chuẩn chức danh. Ở cấp tỉnh, tổng số cán bộ nữ được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 là 8/55 người, chiếm 14,5%; cán bộ nữ được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện và tương đương là 93/536 người, chiếm 17,35%; 20/184 cán bộ nữ được bầu vào Ban Thường vụ cấp tỉnh, cấp huyện; 62/411 cán bộ nữ được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành. Trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, 24/79 cán bộ nữ  được bầu vào HĐND tỉnh, chiếm 30,3%; 129/498 cán bộ nữ được bầu vào HĐND cấp huyện, chiếm 25,9%; 9/81 cán bộ nữ được bầu giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện.

Là một trong những địa phương rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, hàng năm huyện Lâm Thao đã lựa chọn và cử các cán bộ nữ, cán bộ dự nguồn các cấp có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ, tâm huyết với phong trào phụ nữ đi đào tạo về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác Hội và các lĩnh vực xã hội khác.

Từ sự quan tâm chỉ đạo này, đội ngũ cán bộ nữ của huyện đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đối với cấp huyện đạt 24,39%; cấp xã đạt 28,09%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021, đối với cấp huyện đạt 19,35%; cấp xã đạt 29,29%.

Ở huyện miền núi Đoan Hùng tuy còn nhiều khó khăn song công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đối với cán bộ nữ cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền luôn chú trọng như: Tạo điều kiện cho cán bộ là nữ công chức, viên chức tham gia các lớp nâng cao trình độ, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và các lớp bồi dưỡng ngắn ngày khác…

Từ năm 2007 đến năm 2016 huyện ủy đã cử 4 cán bộ nữ đi học cao học, 10 cán bộ học đại học; 2 cán bộ học Cao cấp lý luận chính trị; 14 cán bộ học trung cấp lý luận. Do vậy, tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch BCH Đảng bộ huyện tăng từ 16,5% (giai đoạn 2010-2015) lên 20% (giai đoạn 2015-2020). Tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch BCH Đảng bộ cấp cơ sở tăng từ 21,6% lên 24,6%. Ngoài ra, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt việc gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch tạo nguồn cán bộ, tổng số lượt cán bộ cơ sở được cử đi đào tạo, bồi dưỡng từ 2007 đến 2016 là 472 lượt, trong đó có 150 cán bộ nữ được cử đi đào tạo nâng cao trình độ, chiếm 31,7% tổng số cán bộ đi đào tạo. Năm 2007 có 1.392/5.097 đảng viên là nữ chiếm 27,3%, đến năm 2016 có 2.223/6.468 đảng viên là nữ chiếm 34,4%, tăng 7,1% so với năm 2007. Hàng năm tỷ lệ đảng viên kết nạp là nữ chiếm 51,7% trong tổng số đảng viên mới kết nạp.

Đồng chí Lê Thị Việt Hà- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đoan Hùng cho biết: “Thời gian qua, đội ngũ cán bộ nữ của huyện Đoan Hùng đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành; vận dụng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với quần chúng phụ nữ qua việc thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia, thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Là một cán bộ nữ trẻ tuổi nhiều năm tham gia làm quản lý, chị Nguyễn Thị Lan Khuyên - Phó Bí thư Thường trực thị trấn Lâm Thao chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng cán bộ nữ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy thị trấn đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ tìm nguồn từ khu dân cư, các tổ chức giới thiệu trong đó lựa chọn cán bộ là nữ, từ đó lựa chọn các cá nhân có đủ tiêu chuẩn về độ tuổi, năng lực trình độ sau đó đưa vào quy hoạch, cử đi đào tạo về chuyên môn, chính trị, đặc biệt là phát triển đảng viên cho quần chúng nếu chưa là đảng viên”.

Để xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế... đặc biệt, với vai trò lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành được giao phó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương, đưa phong trào phụ nữ của tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 51
  •   Tổng truy cập: 3469181