PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Gương nữ cán bộ Hội Phụ nữ năng động làm kinh tế giỏi

28/02/2019 9:35:34 SA

Để có căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, ít ai biết bản thân chị Nguyễn Thị Liễu và chồng đã vất vả và hy sinh như thế nào. Chị sinh ra, lớn lên tại xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Được bố mẹ cho ăn học Đại học có việc làm ổn định tại phòng kế hoạch bệnh viện Lao - Phổi Hà Giang năm 2010; Năm 2011, chị xây dựng gia đình cùng anh Đỗ Mạnh Tuấn là người khu 17 xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Hoàn cảnh gia đình lúc đó còn gặp nhiều khó khăn, chồng chị ở nhà làm ruộng, chồng thì công tác xa nên kinh tế gia đình không tập trung; sau nhiều tháng suy nghĩ 02 vợ chồng bàn bạc thống nhất chị xin nghỉ việc ở bệnh viện trở về địa phương phát triển kinh tế hộ gia đình. Khởi đầu với số vốn ít ỏi vay mượn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Ngân hàng chính sách xã hội huyện; của chi hội phụ nữ khu 17 và của anh em chị trong gia đình, chị và chồng quyết tâm mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh theo hướng làm kinh tế tổng hợp, tích cực tăng gia sản xuất trồng rau màu chuyên canh và nuôi bò sinh sản, nuôi gà thịt, nuôi lợn thương phẩm chị đã mua và nuôi 02 con bò cái giống, 500 con gà, 05 con lợn nái và 80 con lợn thịt. Thời gian đầu, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi, vốn đầu tư ít nên hiệu quả kinh tế gia đình không cao.

Sau gần 05 năm kiên trì thực hiện ý tưởng về phát triển kinh tế tổng hợp trong khi nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện, xã bỏ chuồng vì chăn nuôi lợn không hiệu quả và thua lỗ do dịch bệnh, đầu ra thị trường không ổn định chị và gia đình đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm nên mạnh dạn mở rộng chuồng trại đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thịt. Gia đình chị đã mở rộng diện tích chuồng trại lên 600 m2 để nuôi gà thịt, nuôi lợn thương phẩm và lợn nái sinh sản cung cấp giống cho gia đình và bà con trong vùng. Hiện nay, gia đình chị có 25 con lợn nái, gần 200 con lợn thịt và 1000 con gà thịt, trung bình cứ mỗi năm gia đình chị xuất bán 500 con lợn thịt, khoảng 8 tấn gà thịt … với tổng doanh thu trên 1,5 tỷ đồng; những năm cao điểm, gia đình thu lãi gần 300 triệu đồng từ chăn nuôi lợn và gà.

Chị chia sẻ: Để đạt được kết quả trên, trong quá trình chăn nuôi bò, lợn, gà gia đình chị thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, do vậy chất lượng sản phẩm (gà thịt, lợn thịt) được khách hàng ở nhiều nơi tìm đến mua. Để phát triển vững chắc trong sản xuất, kinh doanh chị  bàn với chồng và bàn với gia đình làm đại lý phân phối cấp 1 trên địa bàn xã cho Công ty thức ăn gia súc cám VIETPRO hàng tháng chị sử dụng thức ăn của công ty để chăn nuôi và cung cấp ra thị trường được 50 tấn cám/ tháng với tổng doanh thu l7 triệu đồng. Ngoài việc duy trì, ổn định sản xuất, chị còn tạo được việc làm tại chỗ cho 10 lao động địa phương. Bên cạnh đó, chị luôn thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái sẵn sàng giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, ngoài xã về vật tư nông nghiệp để sản xuất thông qua việc cho các hội viên phụ nữ khó khăn vay vốn không lãi xuất; hỗ trợ con giống chậm trả tiền để chị em cung chăn nuôi sản xuất; cung ứng thức ăn chăn nuôi lợn, gà (bán chịu cám không tính lãi và khi lợn xuất chuồng mới thu tiền) cho 10 hộ gia đình trên địa bàn xã chăn nuôi phát triển kinh tế; chia sẻ kinh nghiệm; hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật cho các chị em và các hộ về cách xây dựng chuồng trại trăn nuôi; về kiến thức, kỹ thuật chăm sóc phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; đặc biệt là chị trực tiếp đi điều trị vật nuôi bị bệnh cho các hộ.

 Không chỉ năng động sáng tạo nắm bắt thời cơ trong chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, chị tích cực tham gia các hoạt động của chi hội, của khu dân cư tổ chức và còn là một phụ nữ đảm đang quán xuyến chăm lo cho mái ấm của mình, nuôi dạy con tốt và đầu tư cho các con được ăn học đầy đủ, vì thế các con của chị đều học giỏi, chăm ngoan. Chính sự năng động nhiệt tình đó chị đã tạo được sự yêu mến của bà con, hàng xóm, hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã; năm 2017 chị được giới thiệu bầu tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và Chức danh Phó Chủ tịch Hội Hội Phụ nữ xã nhiệm kỳ 2016-2021, đó chính là nguồn động viên, khuyến khích để chị tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ của người cán bộ Hội. Để chung sức cùng tập thể Hội trong xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; chị  luôn đi đầu tích cực trong mọi hoạt động, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, các nội dung chỉ đạo của Hội cấp trên để hướng dẫn các chi hội triển khai đến các hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã. Nổi bật là việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với mô hình “Tổ Phụ nữ liên kết bánh nẳng Làng Dòng”. Chị tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nước sạch vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn kiến thức nuôi, dạy con cho phụ nữ...

Nhờ có nhiều đổi mới, sáng tạo và các hoạt động phù hợp nên các phong trào của Hội được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao góp phần thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội… qua đó đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ, người cán bộ Hội năng động làm kinh tế giỏi, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Vương Thủy Vân
PCT Hội LHPN huyện Lâm Thao




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 50
  •   Tổng truy cập: 3423447