PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Tích cực tuyên truyền phòng, chống mua bán người

31/07/2018 7:29:39 SA


Hội phụ nữ xã Sơn Nga, huyện Cẩm Khê thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người.

Những năm qua, các cấp Hội phụ nữ đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người trong hội viên và nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hội đã chỉ đạo các cơ sở triển khai thực hiện công tác phòng, chống mua bán người lồng ghép với việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;

Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; tiếp tục làm tốt vai trò thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, TNXH và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Trao đổi với chúng tôi về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người, bà Hoàng Thu Hà - Trưởng Ban chính sách luật pháp, Hội LHPN tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm mua bán người đã được các cấp hội triển khai sâu rộng, đặc biệt là đối tượng phụ nữ, trẻ em có nguy cơ cao bị buôn bán, các vùng nông thôn, dân tộc thiểu số, vùng cao ít được tiếp cận các thông tin liên quan đến xuất khẩu lao động, mua bán người... Phát huy thế mạnh của hình thức tuyên truyền miệng, với phương châm “Phòng ngừa là cơ bản”, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã phối hợp tổ chức trên 1.800 buổi tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, thông qua sinh hoạt chuyên đề, các cuộc họp họp khu dân cư, các buổi sinh hoạt văn nghệ, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, các câu lạc bộ phụ nữ, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc...
Hàng năm, Hội đã chỉ đạo Hội phụ nữ các cấp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống mua bán người 30-7; phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên và người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động, hậu quả, tác hại của tội phạm mua bán người; kiến thức, kỹ năng phòng chống mua bán người; vai trò, trách nhiệm của cha mẹ trong quản lý, giáo dục con em không vi phạm tệ nạn xã hội, giáo dục kỹ năng sống đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, phụ nữ, cộng đồng nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm. Chị Mai Hồng - thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê cho biết: “Được tuyên truyền, hướng dẫn về các thủ đoạn mua, bán người, tôi và nhiều chị em khác đã có nhận thức để phòng ngừa, đồng thời có kỹ năng giáo dục, nuôi dạy các con tốt hơn”.
Tỉnh hội cũng đã đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành tài liệu tuyên truyền thông qua ấn phẩm thông tin của Hội, tờ gấp, tờ rơi, sổ tay... Thực hiện Tiểu đề án 4 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số” (gọi tắt là Đề án 554/CP). Tổ chức các buổi truyền thông về pháp luật cho 500 hội viên, phụ nữ trên địa bàn 16 xã thuộc 5 huyện Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Đoan Hùng. Tại các buổi truyền thông, cán bộ, hội viên đã được tiếp thu những nội dung cơ bản, điểm mới của các luật hiện hành, qua đó, giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo sự chuyển biến về ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu và chấp hành pháp luật, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Ngoài ra, duy trì hoạt động của nhóm tuyên truyền viên cộng đồng tại 3 xã: Tiêu Sơn (Đoan Hùng); Ninh Dân (Thanh Ba); Phù Ninh (Phù Ninh); 13 câu lạc bộ (CLB) phòng, chống mua bán người; 70 CLB “Phụ nữ với pháp luật”; 98 CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”; 914 CLB “Gia đình hạnh phúc”; 39 CLB phòng, chống HIV/AIDS; 1.668 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… Tổ chức thăm, tư vấn cho các gia đình, phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là những xã trọng điểm, vùng sâu, vùng xa có các đối tượng có nguy cơ cao bị mua bán. Duy trì hoạt động “Ngôi nhà bình yên tỉnh Phú Thọ”, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nắm thông tin, quản lý, theo dõi đối tượng, danh sách phụ nữ, trẻ em bị buôn bán, đi làm ăn xa, phụ nữ kết hôn với người nước ngoài có nguy cơ cao; trẻ em là con của phụ nữ đã kết hôn với người nước ngoài về sống với gia đình tại các huyện, thành, thị để có cơ sở cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm mua bán người có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 29
  •   Tổng truy cập: 3453415