PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

PHỤ NỮ THANH THỦY VỚI MÔ HÌNH CON ĐƯỜNG HOA

06/07/2018 9:22:33 SA

Đến với huyện Thanh Thủy ngày nay, ấn tượng đầu tiên là những con đường rợp sắc hoa trải dài khắp các trục đường chính cho đến tận từng con ngõ nhỏ. Nhiều đường hoa xanh tươi, muôn sắc màu đã mang đến không gian tươi mới, tràn đầy sức sống, góp phần thay đổi cảnh quan trên quê hương Thanh Thủy. Đó là thành quả của công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017- 2022 của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Thủy với mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp và trồng những con đường hoa".

Con đường hoa Chiều tím dài 1Km từ UBND xã dọc theo tỉnh lộ 316 đến hết khu 2 xã tân phương của Hội LHPN xã Tâm Phương, huyện Thanh Thủy

Năm 2017, thực hiện KH số 53/KH–HPN của Hội LHPN tỉnh Phú Thọ về việc phát động công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017- 2022, Hội LHPN huyện Thanh Thủy đã xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp và trồng những con đường hoa" tới 100% cơ sở Hội và chi hội. Để thực hiện hiệu quả mô hình, Hội LHPN huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội LHPN huyện đã trực tiếp chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn trồng hoa tại khuôn viên nhà văn hóa, trồng hoa ven đường vào UBND xã, dọc các tuyến đường tỉnh lộ, liên thôn, liên xã để thay thế cỏ dại ven đường, làm cho con đường xanh - sạch - đẹp hơn, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường sống trong lành, làm đẹp, tạo cảnh quan mới cho đường làng ngõ xóm và diện mạo của thôn xã.

Xác định đây là một việc làm khó thực hiện, bởi việc trồng và chăm sóc và bảo vệ hoa trên các tuyến đường là điều không phải dễ dàng. Từ việc lựa chọn và đưa vào trồng các loại hoa sao cho phù hợp, đảm bảo có sức sống tốt, thích ứng với thổ nhưỡng, môi trường, thời tiết, mà lại có hoa nở quanh năm và trâu, bò không ăn được, phù hợp với cảnh quan của từng tuyến đường và hành lang đê, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, tạo được mỹ quan cho con đường cũng là một vấn đề cần phải cân nhắc, lựa chọn. Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm Hội LHPN huyện đã lựa chọn chỉ đạo đưa vào trồng các giống hoa như: hoa dạ yến thảo (chiều tím, thanh táo), hoa ngũ sắc, hoa lạc tiên (cỏ lạc), hoa mười giờ, tám rưỡi, cây ngọc trai, cây chuỗi ngọc, dừa cạn, hoa cúc...

Ban đầu khi mới triển khai mô hình cũng gặp không ít khó khăn: Cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn chưa ủng hộ cho việc thực hiện mô hình, hội viên và nhân dân chưa tin tưởng vào hiệu quả của mô hình. Để có được sự đồng thuận, vào cuộc, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, hội viên phụ nữ và người dân Hội LHPN huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động và tập trung chỉ đạo điểm mô hình. Bên cạnh đó, chính các cán bộ huyện Hội và cán bộ Hội cơ sở phải là những người gương mẫu đi đầu, tận tay phát quang cỏ dại, lựa chọn giống hoa, trồng và chăm sóc. Từ việc chỉ đạo thành công mô hình điểm mọi người thấy hiệu quả, các cấp ủy Đảng chính quyền và nhân dân nhận thấy đây là một mô hình có hiệu quả thiết thực vì giờ đây những con đường hoa rực rỡ sắc mầu đã thay thế cỏ dại, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống. Từ đó các cấp ủy, chính quyền, hội viên và người dân đã hưởng ứng, đồng thuận vào cuộc ủng hộ tích cực nên đến nay phong trào đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện.

Bắt đầu triển khai từ tháng 01/2017 với mô hình điểm là tuyến đường hoa của phụ nữ xã Tân Phương dài 1km. Đến nay trên toàn huyện đã 32 đoạn đường hoa với chiều dài trên 23 km tại các tuyến đường ở tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã và khuôn viên các nhà văn hóa khu dân cư trên địa bàn, các xã, thị trấn; tiêu biểu như các xã: Tân Phương, Tu Vũ, Đồng Luận, Phượng Mao, Xuân Lộc, Thạch Đồng... Giờ đây hầu hết các khu công sở, khuôn viên nhà văn hóa khu, các tuyến đường do phụ nữ tự quản,.... lâu nay cỏ dại mọc hoang, nay đã được thay thế bằng những vạt hoa, đường hoa xinh tươi, đẹp mắt.

Qua một thời gian triển khai thực hiện trồng những con đường hoa tại các tuyến đường trên địa bàn huyện giờ đây cảnh quan nông thôn đã có một diện mạo mới, trở nên thông thoáng, sạch đẹp hơn. Người dân cũng cảm thấy thích thú với sự xuất hiện của các thảm hoa, bồn hoa, đường hoa. Mọi người chủ động tham gia góp giống hoa, làm cỏ, trồng hoa và chăm sóc trên các tuyến đường hoa trên địa bàn mình sinh sống.Vì thế ai cũng có ý thực giữ gìn đoạn đường chung nên cảnh quan môi trường ở nhiều thôn, xã được cải thiện rõ rệt.

Có thể khẳng định việc triển khai trồng những con đường hoa là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa không chỉ góp phần giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà còn gắn kết được tình làng nghĩa xóm thông qua các buổi lao động tập trung, góp phần xây dựng nếp sống văn minh và bảo vệ hành lang an toàn giao thông (Chống xói mòn), bảo vệ môi trường; làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn, đô thị; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Tuy nhiên, để những tuyến đường phụ nữ tự quản thực sự phát huy hiệu quả, bên cạnh sự cố gắng của các cấp hội phụ nữ cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, sự chung tay của nhân dân cũng như sự quan tâm của các cấp, các ngành liên quan.

Trong thời gian tới Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền Hội phụ nữ các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục nhân rộng những con đường hoa tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần phấn đấu đưa huyện Thanh Thủy trở thành huyện nông thôn mới vào cuối năm 2018 và trở thành huyện du lịch trọng điểm của tỉnh Phú Thọ trong tương lai.

 

Thu Hà

Hội LHPN huyện Thanh Thủy




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 38
  •   Tổng truy cập: 3452475